Tiếng Việt | English

27/08/2021 - 09:48

Những ngày “ai ở đâu ở yên đó”

Qua ghi nhận của phóng viên tại một số địa phương trong tỉnh Long An, sau khi áp dụng siết chặt hơn việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ kể từ 0 giờ ngày 23 đến 30/8/2021, người dân ra đường không có lý do chính đáng đã giảm hẳn.

“Vi phạm là phạt chứ không nhắc nhở”

Những ngày này, các tuyến đường trên địa bàn huyện Đức Hòa vắng vẻ. Khoảng 17 giờ ngày 25/8/2021, trên tuyến Đường tỉnh 825, đoạn qua xã Đức Hòa Hạ, Đức Hòa Đông, chỉ có những chuyến xe chở hàng hóa thiết yếu qua lại hoặc xe vận tải hàng hóa vào các khu, cụm công nghiệp ở gần đó.

Nghe tiếng xe máy dừng trước đường tiếp giáp với khu nhà trọ, một cô gái đẩy cửa nhìn ra. Tưởng tôi đi vào, cô gái liền nói: “Đợt này, dãy trọ của tụi em không cho người lạ vào anh ơi!”. Đứng từ xa hỏi thăm, cô gái cho biết, hiện xóm trọ chỉ còn 15 người ở lại, còn phân nửa về quê ở Bến Tre, Cà Mau để tránh dịch hoặc ở lại trong công ty thực hiện “3 tại chỗ”.

Cô gái trẻ tên Phạm Thị Thanh Thảo cho biết: “Những người đang bám trụ ở phòng trọ được chính quyền địa phương, chủ nhà trọ thường xuyên tuyên truyền, yêu cầu thực hiện quy định phòng, chống dịch, vi phạm là bị xử phạt. Vì vậy, những người đang ở đây không ai dám tập trung đông người và hạn chế tối đa tiếp xúc với nhau”.

Ở trong phòng trọ chật chội, đóng cửa ngột ngạt nhưng dịch bệnh bùng phát thì cũng phải chấp nhận. Hiện Thảo và những người ở xóm trọ rất lo lắng, thời gian tới đây sẽ ra sao, bởi công ty tạm ngừng hoạt động vì dịch bệnh nên không có thu nhập. “Cũng may thời gian gần đây được chủ nhà trọ miễn tiền thuê và nhận được một ít nhu yếu phẩm do chính quyền hỗ trợ. Vừa rồi, được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1, chúng tôi cũng yên tâm hơn” - Thảo thổ lộ.

Dù đang “căng mình” chống dịch nhưng huyện Đức Hòa vẫn đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống cho người dân, quyết “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Ngoài nguồn ngân sách, huyện còn vận động các nguồn lực khác cho công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ người dân, lao động ở trọ đang gặp khó khăn. Có như vậy, người dân sẽ an tâm và chấp hành tốt “ai ở đâu ở yên đó”.

“Ngoài sự hỗ trợ thời gian qua, gần đây nhất, huyện vận động 500 tấn gạo tiếp tục phát cho người lao động đang ở trọ. Mấy ngày nay, tôi và đại diện các phòng, ban, đoàn thể, chính quyền xã trực tiếp đến hỗ trợ nhiều công nhân” - Bí thư Huyện ủy Đức Hòa - Phan Nhân Duy thông tin.

Sau khi có quy định “không để người dân ra đường với lý do mua hàng thiết yếu”, các tuyến đường qua địa bàn thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức cũng vắng bóng người qua lại. 

11 giờ trưa 25/8, một phụ nữ điều khiển xe máy lưu thông trên Quốc lộ 1, rẽ trái để vào trung tâm thị trấn Bến Lức thì bị các thành viên ở chốt kiểm soát chặn lại kiểm tra. Người phụ nữ không có giấy đi đường nhưng cứ xin qua để vào gặp người quen có việc. Dù năn nỉ nhưng tổ công tác vẫn kiên quyết lập biên bản xử phạt. “Bây giờ, tỉnh chỉ đạo ai vi phạm thì xử phạt chứ không nhắc nhở nữa” - chiến sĩ công an thông tin.

Mấy ngày nay, tại chốt này, trường hợp vi phạm như phụ nữ trên chỉ còn “đếm trên đầu ngón tay”, bởi người dân đều biết ra đường sẽ bị phạt. “Sau khi tăng cường, siết chặt hơn các biện pháp, quy định phòng, chống dịch, số người vi phạm giảm rất nhiều” - Thượng tá Trương Nhật Minh - Trưởng Công an huyện Bến Lức, thông tin.

Kiểm soát tuyến đường vào thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức

Kiểm soát chặt nhưng vẫn bảo đảm cho hàng hóa lưu thông

Chiều 25/8, vùng quê ở huyện Tân Trụ khá yên ắng. Những xóm nhà nằm bình yên khuất sau hàng cây. Những con đường bêtông chạy vào xóm, ấp không một bóng người qua lại; chẳng còn đám trẻ con thường ngày hay chạy nhảy, vui đùa ở đầu xóm. Tất cả đều ở nhà chấp hành quy định phòng, chống dịch.

"Lực lượng chức năng tuyên truyền, phổ biến rất nhiều những quy định trong phòng, chống dịch nên ở đây, ai cũng biết. Thời gian gần đây, mấy ông trong xóm không còn tụ tập lại uống trà, nhậu lai rai. Giờ mà ngồi lại với nhau là vi phạm, ngoài bị xử phạt còn mang tiếng, thiên hạ chê cười” - bà Nguyễn Thị Năm, ngụ xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, chia sẻ.

Những ngày này, tại nhiều xã của huyện Tân Trụ, nông dân đang bước vào đợt thu hoạch lúa. Theo Đại úy Nguyễn Trung Hiếu - thành viên đang làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát trên Đường tỉnh 833 (đoạn qua xã Lạc Tấn), toàn huyện hiện bố trí 66 tổ, chốt từ đường tỉnh đến các đường liên ấp. Bên cạnh siết chặt phòng, chống dịch thì huyện luôn tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân thu hoạch và tiêu thụ lúa.

Tuy nhiên, người dân đi thu hoạch lúa phải có giấy xác nhận của địa phương. Tài xế và xe chở hàng hóa được qua chốt nhưng phải bảo đảm các quy định theo yêu cầu phòng, chống dịch như có giấy xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2, lịch trình điểm đi và điểm đến, giấy xác nhận của các cấp, các ngành có thẩm quyền cấp theo đúng yêu cầu.

Tuyến đường Nguyễn Huệ (TP.Tân An) không có người qua lại

Tại TP.Tân An, 7 giờ ngày 26/8, trên Quốc lộ 62 (đoạn qua phường 6), một người đi xe máy xuất hiện và ngay lập tức phải dừng lại tại chốt để kiểm tra. Sau khi xem kỹ giấy tờ đi đường bảo đảm theo quy định, thành viên tại chốt kéo cửa rào cho người này lưu thông. “Như anh cũng vậy, nhà báo đi tác nghiệp bây giờ cũng phải có giấy đi đường được nơi có thẩm quyền cấp theo quy định mới được qua chốt. Trường hợp nào ra đường không đúng quy định là bị lập biên bản, xử phạt ngay” - anh Nguyễn Trọng Nghĩa - thành viên làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát, nói.

Các tuyến đường nội ô TP.Tân An như Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Huệ, Hùng Vương,... lại càng vắng vẻ, thỉnh thoảng có một số xe biển số xanh đi làm nhiệm vụ hoặc xe cứu thương chạy qua. Theo dân quân Nguyễn Văn Bình đang làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát đầu đường Nguyễn Huệ, khu vực này có nhiều cơ quan, đơn vị đóng chân, thường ngày có nhiều người qua lại. Tuy nhiên, hiện phải áp dụng làm việc tại nhà, còn những ai được phân công đến cơ quan, đơn vị thì thực hiện theo phương án “3 tại chỗ” nên không còn người lưu thông.

Để người dân “ai ở đâu ở yên đó”, UBND TP.Tân An xây dựng kế hoạch rất cụ thể, chi tiết. Theo đó, các tổ, chốt được bố trí từ các trục đường chính đến những đường phụ; kiên quyết không để người dân ra đường (trừ một số trường hợp đặc biệt theo quy định).

Cùng với các giải pháp siết chặt phòng, chống dịch, tỉnh đã và đang đẩy mạnh tiêm vắc-xin phòng Covid-19; test nhanh, xét nghiệm nhằm kịp thời phát hiện, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Ngoài ra, các địa phương, đoàn thể còn tổ chức  những lực lượng, đội tình nguyện, xung kích ở các phường, xã để đi chợ giúp dân trong những ngày ở yên trong nhà./.

Thông tin từ Công an một số huyện, thành phố, mấy ngày gần đây, trường hợp người dân vi phạm ra đường giảm nhiều so với tuần trước. 4 ngày qua, Đức Hòa còn hơn 60 trường hợp vi phạm, Bến Lức hơn 70 trường hợp, Tân Trụ  14 trường hợp; còn TP.Tân An, từ ngày 21 đến 25/8, có hơn 300 trường hợp.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết