Tiếng Việt | English

04/08/2021 - 11:20

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg, nỗ lực ngăn dịch lây lan

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg là giải pháp hiệu quả để ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19. Hiện nay, cả hệ thống chính trị của tỉnh Long An đều nỗ lực, quyết tâm cao nhất để đẩy lùi dịch bệnh, trong đó, ý thức người dân chính là liều “vắc-xin” hiệu quả nhất để chiến thắng đại dịch.

Siết chặt thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg

Kể từ ngày 08/7/2021, tỉnh triển khai, thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg tại 5 địa phương trọng điểm, sau đó áp dụng trên toàn tỉnh từ 0 giờ ngày 19-7-2021 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn 969/TTg-KGVX, ngày 17/7/2021. Mới đây, thực hiện Công điện số 1063/CĐ-TTg, ngày 31/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh có Công văn số 7658/UBND-VHXH, ngày 01/8/2021 về việc tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg thêm 14 ngày, kể từ 0 giờ ngày 02/8/2021. Thời điểm này, phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu, do đó, người dân đều đồng lòng cùng các cấp, các ngành, địa phương, tuân thủ nghiêm túc để phòng dịch hiệu quả.

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 phát huy hiệu quả trong việc ngăn chặn người dân ra đường không có lý do chính đáng, góp phần phòng, chống dịch bệnh

Tại TP.Tân An, Phó Chủ tịch UBND thành phố - Mai Thị Xuân Phương cho biết, cùng các địa phương trong tỉnh, thành phố kiểm soát, hạn chế người dân ra đường không cần thiết trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg qua phiếu mua hàng hóa thiết yếu. Phiếu mua hàng quy định rõ ngày, giờ cụ thể để bảo đảm giãn cách; mỗi hộ dân chỉ cử 1 người đại diện mua thực phẩm, hàng hóa theo khung giờ cố định, không được tự ý ra đường, kể cả ban ngày. Đồng thời, thành phố và UBND các xã, phường tập trung lực lượng tuần tra. Qua đó, người dân có ý thức hơn trong chấp hành, tình trạng ra đường không có lý do chính đáng giảm đáng kể. Tính từ ngày 08/7/2021 đến sáng 01/8/2021, thành phố xử phạt 404 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch với số tiền 764 triệu đồng. Các vi phạm chủ yếu là không đeo khẩu trang nơi công cộng; ra đường không có lý do chính đáng; các hộ kinh doanh, buôn bán không đúng quy định phòng, chống dịch;...

Các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến Quốc lộ làm tốt nhiệm vụ, góp phần ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh

Chủ tịch UBND xã Lợi Bình Nhơn - Trần Văn Khiêm cho biết, hiện xã có 3 điểm phong tỏa với 56 ca mắc Covid-19, trên địa bàn có số lượng lớn nhà trọ công nhân nên công tác phòng, chống dịch càng được tập trung. Xã cũng có 5 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại các trục đường cửa ngõ vào địa bàn; ngoài ra, còn có các tổ tuần tra lưu động; những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm nhằm tăng tính răn đe. Đến nay, đa phần người dân đều chấp hành nghiêm. Từ khi áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg đến ngày 01/8/2021, xã xử phạt vi phạm hành chính 55 trường hợp với số tiền 110 triệu đồng.

Nhờ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm mà người dân có sự thay đổi về nhận thức, có ý thức hơn trong phòng, chống dịch. Theo Đại tá Trần Văn Hà - Phó Giám đốc Công an tỉnh, toàn tỉnh có 499 chốt kiểm soát liên ngành với 813 cán bộ, chiến sĩ công an tham gia, trong đó có 249 chốt cố định và 250 chốt lưu động. Từ ngày 08 đến 31/7/2021, lực lượng lập biên bản 2.840 trường hợp, xử phạt tổng số tiền 2,484 tỉ đồng; nhắc nhở 9.330 trường hợp và tổ chức 2.349 lượt tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân.

“Ai ở đâu ở đấy”

Trong 2 tuần tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, vẫn trên tinh thần thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội, rất cần có sự đồng lòng, trách nhiệm từ người dân, trong đó, lực lượng cán bộ, đảng viên phải đóng vai trò tiên phong. Theo quy định, cán bộ, công chức, viên chức cơ quan nhà nước tăng cường làm việc trực tuyến, luân phiên làm việc tại công sở phù hợp với đặc thù công việc nhưng không quá 50% biên chế làm việc. Công chức, viên chức, người lao động ở lại buổi trưa tại cơ quan, đơn vị trong ngày làm việc.

Phóng viên Nguyễn Thị Phương Đài (Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh TP.Tân An) cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, chúng tôi làm việc tại nhà và chia ca trực xoay vòng. Trong những ngày trực của mình, tôi mang sẵn thức ăn trưa và nghỉ ngơi tại cơ quan, hạn chế tối đa việc ra đường. Là phóng viên, yêu cầu phải đi tác nghiệp nhiều nơi nhưng trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, trừ các trường hợp bắt buộc phải đến hiện trường, chúng tôi được sự phối hợp rất tốt từ các ban, ngành, sẵn sàng cung cấp thông tin qua điện thoại hoặc các ứng dụng công nghệ để cập nhật tình hình dịch bệnh kịp thời đến người dân”.

Đường phố vắng vẻ trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, người dân hạn chế ra đường khi không thực sự cần thiết

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, tại huyện Thủ Thừa, Phó Chủ tịch UBND huyện - Phan Văn Tới cho biết, nhìn chung, hầu hết người dân đều có ý thức tuân thủ quy định phòng, chống dịch theo tinh thần “ai ở đâu ở đấy”. Địa phương sẽ duy trì và chú trọng kiểm soát tình trạng người dân tổ chức buôn bán không đúng quy định tại các khu vực đường làng, ngõ xóm; các trạm truyền thanh cơ sở cũng tăng cường tuyên truyền, vận động người dân. Hiện vào mùa thu hoạch lúa, UBND huyện đề nghị các địa phương giám sát chặt chẽ, kiểm tra người dân có thực sự đi thăm đồng thì sẽ tạo điều kiện, hạn chế tối đa tình trạng lấy cớ để đi lại, giao lưu, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch. Ngoài ra, huyện tiếp tục phối hợp tốt các địa phương giáp ranh bố trí chốt chặn phù hợp để kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên Thành đoàn Tân An tham gia làm “shipper” hỗ trợ giao hàng để người dân an tâm ở nhà, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh

Góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị 16/CT-TTg, các đoàn thể trong tỉnh tổ chức nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ người dân mua hàng thiết yếu hoặc vận động nhà hảo tâm tặng quà đến khu vực phong tỏa. Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh cho biết, phát huy sức trẻ tình nguyện, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh tích cực thực hiện các mô hình, đội hình tình nguyện, hỗ trợ vận chuyển, mua nhu yếu phẩm cho người dân, nhất là tại khu vực phong tỏa. Đơn cử như Thành đoàn Tân An có đội hình Shipper Thanh niên, Huyện đoàn Cần Đước có Shipper áo xanh, Mua rau giúp dân mùa Covid - Mua tại vườn giao tại nhà; Bến Lức, Thủ Thừa thực hiện các Chuyến xe nhu yếu phẩm 0 đồng hỗ trợ các khu phong tỏa; Cần Giuộc có đội hình Shipper Thanh niên cấp huyện và 14 xã, 1 thị trấn hỗ trợ mua nhu yếu phẩm cho người dân, chuyển lương thực vào các khu phong tỏa; Đức Hòa có Shipper đồng hành;… Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh trực tiếp hoặc triển khai đến các cấp bộ Đoàn thực hiện mô hình Bếp ăn nghĩa tình, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ. Dù nhiều vất vả nhưng đoàn viên đều hăng hái làm nhiệm vụ để người dân an tâm ở nhà, hạn chế ra đường khi không cần thiết.

Tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg trong 2 tuần, tỉnh sẽ thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội nhằm từng bước khống chế dịch bệnh; tận dụng thời gian này tập trung xét nghiệm sàng lọc, truy vết và làm sạch địa bàn, với tinh thần tấn công, dập dịch “vùng đỏ” - bảo vệ, giữ sạch “vùng xanh”. Ngoài ra, huy động cả hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân đối với các yêu cầu về giãn cách cá nhân với cá nhân, nhà với nhà, người với người; hạn chế tối đa tình trạng ra đường không có lý do chính đáng nhằm giảm tình trạng tiếp xúc, lây lan mầm bệnh. Với sự quyết tâm của chính quyền, sự đồng lòng của người dân, tin rằng, dịch bệnh sẽ được đẩy lùi, cuộc sống sớm trở về trạng thái bình thường mới./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết