Tiếng Việt | English

12/12/2017 - 11:26

Những người “mê” làm từ thiện

Nhiều năm qua, họ lặng lẽ “đi xin” từng phần quà, tận tay trao những suất tiền hỗ trợ đến những hoàn cảnh khó khăn bằng sự sẻ chia sâu sắc

Giúp sức học sinh nghèo

67 tuổi đời, gần 50 năm tuổi đạo, Hòa thượng Thích Huệ Tâm - Trụ trì chùa Pháp Bửu, xã Long An, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An luôn đem tấm lòng từ bi của nhà Phật làm nhiều việc thiện.

Hòa thượng Thích Huệ Tâm (thứ 2, trái qua) trao quà cho học sinh nghèo

Hòa thượng Thích Huệ Tâm đến với Phật và ‘‘tầm sư học đạo’’ tại chùa Giác Viên TP.HCM. Nhiều năm sau, hòa thượng trở về quê và gắn bó với công tác từ thiện. Hòa thượng vận động phật tử và người quen tặng quà, hỗ trợ tiền cho những người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em là con gia đình nghèo. Thấy con đường đất nhỏ, học sinh đi học khó khăn, hòa thượng vận động người dân hiến đất và góp tiền làm đường bêtông. Hay những người cơ nhỡ, đau yếu, bệnh tật qua đời không có nơi thờ tự, chôn cất, hòa thượng sẵn lòng giúp đỡ,... Đó là chưa kể, hòa thượng thường xuyên vận động các đoàn khám, chữa bệnh từ thiện, hỗ trợ xây nhà tình thương cho người nghèo,...

Hòa thượng đặc biệt quan tâm đến học sinh nghèo hiếu học, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và thường xuyên phối hợp Hội Khuyến học xã hỗ trợ quà, học bổng, giúp các em vượt qua khó khăn, tiếp tục đến trường. Chia sẻ về những việc mình làm, hòa thượng nói: ‘‘Noi gương đức Phật, tôi nghĩ làm việc thiện là điều hay. Tôi thấy mình cần làm điều gì đó để giúp học sinh nghèo không phải dở dang việc học. Ước mơ lớn nhất của tôi là tu hành tại đây, cùng góp sức chăm lo cho học sinh nghèo, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn”.

Theo lãnh đạo xã Long An, hàng năm, chùa Pháp Bửu đóng góp trên 150 triệu đồng cho công tác từ thiện - xã hội. Hòa thượng Thích Huệ Tâm là người nặng lòng với công việc này. Hòa thượng từng nhận nhiều giấy khen, bằng khen của UBND tỉnh vì có nhiều đóng góp cho xã hội.

Cho đi không mong nhận lại

“Bén duyên” với công tác xã hội từ sớm, đến nay, bà Nguyễn Thị Kim Hải gắn bó với công tác Chữ thập đỏ ở xã Tân Ân, huyện Cần Đước được 22 năm. Trong vai trò Chủ tịch hội, bà cùng Phó Chủ tịch - Trần Thị Lành thường chở nhau đi làm từ thiện.

Bà Nguyễn Thị Kim Hải

Hình ảnh bà Hải cùng bà Lành lặn lội tìm đến những mảnh đời khó khăn trở nên quen thuộc với người dân xã Tân Ân. Bất kể sớm hay tối, ngày nghỉ hoặc ngày lễ, mỗi khi nhận được tin nhà dân bị cháy, có người bị tai nạn, hay đau ốm không người thân, bà kịp thời có mặt,...

Bà cho rằng, lúc trước, điều kiện khó khăn nên bà vận động được ít, có gì cho đó, chủ yếu bằng tấm lòng. Ngày nay, cuộc sống đỡ vất vả hơn nên số quà, tiền hàng năm do Hội Chữ thập đỏ vận động ngày càng tăng. Lúc đầu, bà cùng hội vận động được vài chục triệu đồng, sau tăng lên vài trăm triệu đồng/năm, nay được hơn 1 tỉ đồng trong năm 2017. Kết quả đó là công sức, sự tận tụy của bà Hải cùng bà Lành.

Bà nói: “Lúc tôi còn nhỏ, tuy gia đình không khá giả nhưng ba mẹ tôi hay giúp đỡ người khó khăn nên tôi sớm hình thành ý thức giúp người. Tôi nghĩ, giúp người, giúp đời là xuất phát từ tâm nên không mong được đền đáp. Khi lập gia đình, tôi được sự động viên, hỗ trợ từ chồng, con nên yên tâm công tác. Hiện tại, tôi bị bệnh nên không thể tự chạy xe máy, những lúc chị Lành bận việc không thể chở tôi thì chồng tôi chở. Ông ấy không quản khó nhọc, làm hết việc nhà để tôi đi làm từ thiện”.

Mong được giúp đời

Tuy công việc kinh doanh bận rộn nhưng chị Nguyễn Thị Đệ, ngụ ấp Bình Tây, xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường, luôn dành sự quan tâm đến những người nghèo tại địa phương. Chị hiện là thành viên tổ nhân ái. Tuy mới tham gia thời gian ngắn nhưng nhờ quen biết một số người có lòng hảo tâm, chị quyên góp được không ít tiền, quà hỗ trợ người dân khó khăn trong xã.

Chị Nguyễn Thị Đệ (thứ hai, phải qua) tặng quà cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

Không chỉ làm tốt vai trò người mẹ, người vợ trong gia đình, chị còn quan tâm đến mọi người, nhất là phụ nữ. Gia đình chị hiện kinh doanh vật tư nông nghiệp, cuộc sống ổn định nên chị có điều kiện tham gia công tác xã hội. Chị thường tuyên truyền, vận động chị em hàng xóm chấp hành pháp luật, có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau khi khó khăn, hoạn nạn.

Chị thường tìm hiểu hoàn cảnh của các hộ khó khăn và vận động người thân, bạn bè cùng giúp đỡ. Chị cho biết, mình xuất thân từ nông dân nên hiểu những vất vả, khó nhọc của nông dân. Vì vậy, chị thường chia sẻ với gia đình về những dự định để giúp đỡ họ. Người thân của chị không chỉ đồng tình mà còn cùng chị làm việc thiện. Quan trọng hơn, mỗi lần giúp được ai đó, chị thấy vui hẳn. Đó cũng là một trong những lý do thôi thúc chị ngày càng gắn bó với công việc này.

Gần đây, chị cùng với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tuyên Thạnh, các thành viên tổ nhân ái, mạnh thường quân đến thăm hỏi, động viên và tặng tiền, quà cho 7 hộ gia đình có người bị bệnh nặng, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã với tổng số tiền trên 25 triệu đồng.

Họ chỉ là số ít trong rất nhiều người tích cực tham gia công tác từ thiện - xã hội. Giữa những bộn bề lo toan của cuộc sống, việc làm của họ lại càng có ý nghĩa./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết