Tiếng Việt | English

17/01/2023 - 19:20

Những quân nhân vượt khó

Tham dự buổi gặp mặt quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Vùng 2 Hải quân, được nghe câu chuyện cảm động mà từng đồng chí chia sẻ, chúng tôi thực sự cảm phục những tấm gương vượt khó vươn lên của các đơn vị.

Các quân nhân chuyên nghiệp tiêu biểu giao lưu tại buổi gặp mặt

Người đầu tiên chúng tôi trò chuyện là Đại úy Quân nhân chuyên nghiệp Mạc Văn Kiên - lái xe, Phân đội 4, Đội Hỏa lực, Lữ đoàn 681. Hoàn cảnh của anh Kiên thực sự khó khăn khi vợ chưa có việc làm ổn định, cả gia đình còn ở nhà công vụ, lương hàng tháng của anh vừa nuôi 2 con nhỏ ăn học, vừa lo cho cha mẹ già yếu ở quê. Anh Kiên chia sẻ: “Quãng thời gian khó khăn nhất là lúc vợ mới sinh con. Tôi thực hiện nhiều nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất ở đơn vị, ít có thời gian ở nhà chăm vợ và con. Được sự quan tâm, giúp đỡ, động viên kịp thời của chỉ huy đơn vị và đồng đội, tôi khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ".

Được biết, ở đơn vị, anh Kiên luôn gương mẫu. Anh tích cực, chủ động trong huấn luyện và tự học tập, nắm chắc, sử dụng thuần thục vũ khí trang bị kỹ thuật được biên chế; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và năng nổ, nhiệt tình trong thực hiện nhiệm vụ. Nhờ vậy, 2 năm liên tục (2021, 2022), anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, danh hiệu Quân nhân chuyên nghiệp hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ năm 2021, 2022 và Quân nhân chuyên nghiệp tiêu biểu xuất sắc cấp Lữ đoàn và cấp Vùng; Lái xe tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng năm 2022.

Câu chuyện về Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp Trần Ngọc Gia - nhân viên công tác trên Tàu Trường Sa 01, Hải đội 1, Lữ đoàn 125, có phần cảm động hơn. Anh Ngọc Gia bị ung thư tuyến giáp; cha mẹ già yếu, thường xuyên đau ốm; vợ không có thu nhập ổn định, lại phải nuôi con nhỏ ăn học.

Anh Ngọc Gia tâm sự: "Là trụ cột gia đình, tôi thường xuyên động viên vợ con hiểu và thông cảm cho đặc thù công việc của chồng. Khi bác sĩ thông báo kết quả bị bệnh, tôi cảm thấy suy sụp tinh thần. Được các bác sĩ tận tình tư vấn và điều trị theo phác đồ nên tôi dần ổn định tinh thần. Ở đơn vị, lãnh đạo, chỉ huy cũng như đồng nghiệp thường xuyên quan tâm chia sẻ nên tôi lạc quan hơn. Bên cạnh đó, vợ và con luôn đồng hành cùng tôi. Đây là động lực, niềm tin để tôi vượt qua bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống và trở lại với công việc được giao. Năm 2022, tôi vinh dự được đơn vị tặng danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến".

Trung úy Quân nhân chuyên nghiệp Phạm Duy Tư - nhân viên Hàng hải, Tàu KN-204, Đội 1, Chi đội Kiểm ngư 2, lại có một hoàn cảnh khó khăn khác. Vợ anh Tư bị bệnh tim, đã phẫu thuật và định kỳ tái khám nên tốn nhiều chi phí, trong khi đó, 2 con còn nhỏ rất cần được chăm sóc, học hành.

Khi biết tin vợ bị bệnh, vợ chồng anh Duy Tư rất lo lắng vì không biết có vượt qua được khó khăn này không? Nhưng nhờ gia đình hai bên động viên nên vợ anh cố gắng chống chọi với bệnh tật. Anh luôn là điểm tựa vững chắc cho vợ và các con. Khi biết hoàn cảnh của anh, lãnh đạo đơn vị kịp thời động viên, tạo điều kiện tốt nhất để anh chăm sóc vợ, con. Điều này giúp anh có thời gian chăm lo cho gia đình và vững tâm thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị, hoàn thành tốt mọi việc được giao.

Anh Duy Tư trải lòng: "Khi được điều về công tác tại Tàu KN-204, tôi nhận được sự quan tâm, chia sẻ của chỉ huy, đồng chí, đồng đội cả về vật chất và tinh thần. Đơn vị tạo điều kiện về thời gian để tôi chăm sóc mỗi khi vợ đau bệnh. Sự chia sẻ chân tình ấy đã tiếp thêm động lực để gia đình tôi vượt qua khó khăn trong cuộc sống".

Tại buổi gặp gỡ, Đại tá Đặng Mạnh Hùng - Phó Chính ủy Vùng 2, nhấn mạnh: Các đồng chí quân nhân có hoàn cảnh khó khăn phải xây dựng được bản lĩnh chính trị vững vàng; khắc phục khó khăn, phát huy truyền thống gia đình, quê hương, tự lực, tự cường vươn lên trong cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, tích cực tham gia các hoạt động của đơn vị, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Những lời nhắn gửi ấy sẽ là động lực để các quân nhân vượt khó vươn lên, hoàn thành mọi nhiệm vụ./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết