Tiếng Việt | English

29/06/2015 - 09:55

Những thực phẩm bổ máu chị em nên ăn nhiều

Thiếu máu, thiếu dưỡng chất thường gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và là nguyên nhân gây bệnh.

Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể giúp tăng cường dưỡng chất, bổ máu từ những món ăn quen thuộc.

Các biểu hiện của người bị thiếu máu dễ phát hiện nhất là hiện tượng: mất ngủ, mệt mỏi, kém chú ý, kém tập trung, dễ bị kích động...

Khi bị thiếu máu nặng và kéo dài, hiện tượng thiếu ôxy trong máu có thể làm tổn thương tim, não và các cơ quan khác của cơ thể… Để có sức khỏe tốt, các chị em hãy tham khảo và bổ sung những thực phẩm bổ máu sau vào bữa ăn hàng ngày nhé:

Thịt bò, trứng, gan động vật

Nên ăn thịt bò, trứng và gan động vật bởi đây đều là những nguồn cung cấp chất sắt dồi dào. Thịt bò vẫn được xem là một trong những loại thực phẩm cung cấp chất sắt tốt nhất. Tuy nhiên, ăn quá nhiều cũng không nên vì thịt chứa nhiều cholesterol có hại cho sức khỏe tim mạch.

Cá hồi

Trong hải sản chứa nhiều chất sắt, có ích trong việc điều trị thiếu máu, trong đó cá hồi được coi là một loại “siêu thực phẩm” vì có hàm lượng axit béo omega-3 rất phong phú. Cá hồi cũng là một nguồn cung cấp sắt cho cơ thể, trong 100mg cá hồi chứa 0,7mg sắt. Vì vậy, bạn đừng bỏ qua loại thực phẩm vô cùng có lợi cho sức khỏe này.

Rau có màu xanh đậm

Thực phẩm xanh có màu xanh đậm là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống của những người đang mắc bệnh thiếu máu vì chúng cung cấp rất nhiều chất sắt non-heme. Đặc biệt cải bó xôi là một loại rau giàu dinh dưỡng, cải bó xôi rất dồi dào sắt, canxi, magiê, mangan và các vitamin thiết yếu. Sự hiện diện của chất sắt giúp loại rau này trở thành một trong những thực phẩm có khả năng phòng ngừa thiếu máu hiệu quả vì chúng giúp bù đắp lượng sắt mà cơ thể đang thiếu.

Bí đỏ, cà rốt

Bí ngô, cà rốt hội tụ rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho máu như protein thực vật, vitamin, acid amin thiết yếu, canxi, kẽm, sắt, cobalt, phốt pho… Trong đó có vitamin B12 là một trong những thành phần quan trọng giúp tăng cường hoạt động của các tế bào hồng cầu trong máu,

Nghệ, mật ong

Mật ong giúp tích tụ chất sắt trong máu vì chúng chứa một lượng chất sắt và măng-gan dồi dào. Loại thực phẩm này còn giúp duy trì sự cân bằng giữa các huyết cầu máu đỏ và huyết sắc tố.

Ngoài ra, nghệ cũng có tác dụng rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là chị em sau khi sinh thường có khí huyết hư nhược, máu xấu thích tụ trong người nên sức khỏe thường rất yếu. Nghệ sẽ giúp đẩy máu xấu, huyết dịch ứ đọng ra khỏi cơ thể, tăng co hồi tử cung. Giúp cơ thể mau chóng hồi phúc sức khỏe và làm đẹp da.

Nhận biết nguyên nhân gây thiếu máu
- Thiếu máu do thiếu chất sắt: chiếm đến 25-35% các trường hợp thiếu máu, xảy ra trong những trường hợp mất máu lâu ngày, như phụ nữ ra máu nhiều khi có kinh; ung thư ruột già khiến máu âm thầm chảy rỉ rả ngày này sang ngày khác, dù mắt ta không nhìn thấy...
- Do bệnh kinh niên: cũng chiếm 25-35% các trườn g hợp thiếu máu. Các bệnh kinh niên như bệnh thận, bệnh gan, bệnh tuyến nội tiết... lâu ngày có thể khiến ta đâm thiếu máu.
- Tan huyết (hemolytic anemia, các hồng huyết cầu bị phá hủy) và tủy xương không tạo đủ máu: 15% các trường hợp thiếu máu.
- Bệnh myelodysplasia: 10% các trường hợp thiếu máu.
- Bệnh thalassemia (khiến hồng huyết cầu có dạng nhỏ): 5-10% các trường hợp thiếu máu.
- Các bệnh khác: 5-10% các trường hợp thiếu máu. Chẳng hạn như bệnh thiếu chất sinh tố B12, thiếu chất folate.../.

VOV.VN (Theo Gia đình và xã hội)

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích