Tiếng Việt | English

05/05/2023 - 10:11

Nỗ lực cải cách hành chính, phục vụ người dân

Thời gian qua, phường 7, TP.Tân An, tỉnh Long An thực hiện đồng bộ công tác cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là triển khai bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” hiện đại; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, tạo động lực góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 tại phường 7

Ngay từ đầu năm, Đảng ủy phường 7 tập trung lãnh, chỉ đạo, điều hành; UBND phường ban hành kế hoạch về công tác CCHC, xác định đầy đủ mục tiêu, nhiệm vụ trên các lĩnh vực CCHC, cải cách bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; phân công nhiệm vụ cụ thể của các bộ phận liên quan nhằm bảo đảm triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Công tác kiểm tra triển khai, thực hiện các nhiệm vụ về CCHC được đẩy mạnh, thường xuyên tự kiểm tra nhằm kịp thời chấn chỉnh về thái độ phục vụ; cải tiến lề lối làm việc, xây dựng nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Đồng thời, phường thường xuyên rà soát, cập nhật, bổ sung, điều chỉnh danh mục niêm yết các thủ tục hành chính (TTHC); thông báo và niêm yết công khai các quy định, thành phần hồ sơ tại UBND phường; bảo đảm minh bạch, rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi để cá nhân, tổ chức tiện liên hệ. Lãnh đạo UBND phường thường xuyên chỉ đạo cán bộ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đúng thời hạn quy định, không để xảy ra tình trạng chậm trễ, gây phiền hà cho người dân. Đến nay, 100% cán bộ, công chức của phường đã sử dụng thư điện tử công vụ và phần mềm quản lý văn bản điện tử để điều hành tác nghiệp. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí của người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ TTHC áp dụng tại cấp xã sau khi được UBND tỉnh công bố đã được UBND phường niêm yết công khai gồm 29 lĩnh vực với 140 TTHC; việc niêm yết được thực hiện bảo đảm theo quy định. Năm 2021, UBND phường không nhận được phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định, TTHC.

Thời gian tới, UBND phường 7 tiếp tục tập trung giải quyết các vướng mắc trong công tác CCHC, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để người dân tiếp cận nền hành chính công hiện đại.

Chủ tịch UBND phường 7 - Lê Hoài Hận cho biết: “Phường tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với hình thức phong phú, đặc biệt là các nội dung liên quan đến chương trình, kế hoạch CCHC; chú trọng công tác kiểm tra công vụ tại cơ quan; thường xuyên rà soát các TTHC nhằm đơn giản hóa, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của TTHC, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Phường cũng phối hợp các ngành liên quan, bảo đảm nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn; thực hiện tốt công tác quản lý và sắp xếp cán bộ, công chức; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát theo vị trí biên chế công việc và cơ cấu tổ chức. Phường thực hiện tốt việc sử dụng phần mềm, tăng cường sử dụng chữ ký số cho lãnh đạo UBND đã được cấp (phần mềm ICT mới).

Có thể khẳng định, những kết quả đã đạt trong công tác CCHC ở phường 7 trong thời gian qua đã có tác động tích cực, tạo chuyển biến quan trọng, làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện CCHC, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển KT-XH; làm lành mạnh, giảm phiền hà đối với các cơ quan, doanh nghiệp và người dân./.

Lê Quang

Chia sẻ bài viết