Tiếng Việt | English

27/02/2024 - 10:55

Nỗ lực đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017, bên cạnh việc tiếp tục nâng cao chất lượng và giữ vững các tiêu chí (TC) đã đạt, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An đã tập trung tuyên truyền, huy động các nguồn lực cùng chung tay xây dựng NTM nâng cao. Qua đó, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Người dân xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ thu gom, xử lý rác đúng quy định, góp phần bảo vệ môi trường

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017, bên cạnh việc tiếp tục nâng cao chất lượng và giữ vững các tiêu chí (TC) đã đạt, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ tập trung tuyên truyền, huy động các nguồn lực cùng chung tay xây dựng NTM nâng cao.

Qua đó, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Bước vào xây dựng NTM nâng cao, xã cũng gặp không ít khó khăn. Với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, xã tiến hành rà soát, đánh giá lại từng TC để xây dựng lộ trình, phương án thực hiện cho từng giai đoạn. Từ năm 2018 đến 2023, xã huy động được hơn 50,2 tỉ đồng thực hiện các công trình.

Nhờ đẩy mạnh thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 71 triệu đồng/năm.

Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc với hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ. Cảnh quan môi trường được cải tạo sáng, xanh, sạch, đẹp tạo nên bức tranh nông thôn từng ngày đổi mới. Nhiều công trình giao thông, trường học, trạm y tế, thiết chế văn hóa,... được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, lao động, sản xuất của người dân,...

Theo đánh giá của địa phương, xã đã hoàn thành 19/19 TC xã NTM và 19/19 TC xã NTM nâng cao theo Quyết định số  8151/QĐ-UBND, ngày 31/8/2022 của UBND tỉnh ban hành Bộ TC xã NTM và Bộ TC xã NTM nâng cao tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Ông Đoàn Văn Tâm (ấp 2, xã Lạc Tấn) cho biết: “Tôi rất vui mừng, phấn khởi khi xã có nhiều thay đổi từ chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao. Chung tay cùng chính quyền, chúng tôi tạo không gian xanh tại nơi mình ở, chú trọng giữ gìn vệ sinh môi trường, tích cực trồng cây xanh, xây dựng tuyến đường hoa,...”.

Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, bài học kinh nghiệm được xã Lạc Tấn rút ra là cần làm tốt công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và có sự đồng thuận cao trong nhân dân. Không những vậy, xã lựa chọn những nội dung, công việc phù hợp, sát điều kiện cụ thể của từng ấp, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân để ưu tiên thực hiện. Bên cạnh đó, xã phát huy truyền thống của từng ấp, từng gia đình để huy động sức dân trong hiến đất mở rộng đường; xây dựng các mô hình hay, cách làm hiệu quả từ MTTQ và các tổ chức thành viên;... Đặc biệt, phải gắn kết quả thực hiện xây dựng NTM, NTM nâng cao với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền.

Kết quả đạt được trong thời gian qua là động lực, sự ghi nhận cho những nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lạc Tấn trong việc chủ động khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, tập trung mọi điều kiện thuận lợi, tạo sự bứt phá và hoàn thành nhiều TC quan trọng trong chương trình xây dựng NTM nâng cao. Đây cũng là nền tảng vững chắc để xã tiếp tục xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp trên chặng đường sắp tới./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết