Tiếng Việt | English

18/12/2023 - 10:48

Nỗ lực giải phóng mặt bằng để phát triển công nghiệp

Để góp phần đẩy mạnh phát triển công nghiệp, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An nỗ lực thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư thực hiện các dự án (DA) trên địa bàn. Đây cũng là chương trình đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Huyện Thủ Thừa hiện có 3 dự án khu công nghiệp (KCN) và 1 Khu công nghệ Môi Trường Xanh. Trong đó, KCN Hòa Bình có diện tích 117,67ha với 23 DA đang hoạt động, 8 DA đang xây dựng, 3 DA đang trong giai đoạn thiết kế xin cấp phép xây dựng; KCN Thủ Thừa có diện tích 188,88ha, đã tổ chức chi trả tiền bồi thường và hỗ trợ để GPMB thực hiện DA; KCN, đô thị Suntec có diện tích 1.838,7ha và Khu công nghệ Môi Trường Xanh diện tích 1.760ha, đang chờ chủ trương để thực hiện.

Năm 2023, huyện triển khai, thực hiện 17 công trình, DA; trong đó, 11 DA đang triển khai, thực hiện, hoàn thành 6 DA. Trong quá trình triển khai, thực hiện luôn được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, qua đó, công tác GPMB đạt kết quả nhất định.

Theo Giám đốc Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng huyện Thủ Thừa - Nguyễn Văn Chót, từ đầu năm 2023 đến nay, huyện tổ chức chi bồi thường, GPMB cho 242 trường hợp với tổng số tiền 171,89 tỉ đồng, tổng diện tích đất đã thu hồi 8,62ha; vận động bàn giao mặt bằng 59 trường hợp, công nhận giá trị đóng góp 2,04 tỉ đồng, góp phần giúp huyện đẩy mạnh phát triển công nghiệp.

Bên cạnh những kết quả đã đạt, công tác bồi thường, GPMB của huyện còn nhiều khó khăn. Có trường hợp người dân đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng, có trường hợp chưa đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng,... Ngoài ra, do thay đổi suất đầu tư hạ tầng làm ảnh hưởng đến giá tái định cư của DA, huyện phải lập lại quy trình, từ đó ảnh hưởng đến tiến độ chung của DA.

Khu công nghiệp Hòa Bình còn 9 trường hợp chưa đồng ý nhận tiền để bàn giao mặt bằng làm ảnh hưởng đến nhà đầu tư

KCN Hòa Bình hiện còn vướng 9/286 trường hợp chưa đồng ý nhận tiền để bàn giao mặt bằng làm ảnh hưởng đến nhà đầu tư. Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng hạ tầng Hòa Bình - Lê Viết Hà chia sẻ: Trên danh nghĩa, quỹ đất của KCN còn lại khoảng 17%, tuy nhiên, phần đất này rất khó để tiếp tục thu hút nhà đầu tư do chưa được bàn giao.

Nguyên nhân là DA còn 9 hộ dân chưa bàn giao 7,2ha đất còn lại. Việc này làm ảnh hưởng đến công tác đồng bộ kết cấu hạ tầng KCN cũng như triển khai các hạ tầng xã hội như trường mẫu giáo, nhà ở cho công nhân,...; đồng thời, cũng gây ra bất bình đẳng với hơn 96% các hộ dân đã chấp hành tốt việc bàn giao mặt bằng.

Hướng tới, công ty tập trung vào các công tác liên quan đến việc GPMB của KCN hiện hữu kết hợp với việc xin mở rộng hơn 49ha đất về phía Nam. Công ty mong muốn chính quyền địa phương, các cấp, các ngành quan tâm và hỗ trợ hơn nữa trong việc GPMB KCN Hòa Bình để DA sớm được hoàn thiện.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác bồi thường, GPMB cũng như khắc phục hạn chế, thời gian tới, huyện quyết liệt trong đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng, quyết toán công trình và tập trung giải ngân nguồn vốn đã phân bổ theo kế hoạch.

Những kết quả đã đạt trong công tác bồi thường, GPMB cũng như giải pháp quyết liệt của huyện Thủ Thừa trong thời gian tới là tín hiệu mới cho sự phát triển công nghiệp trên địa bàn huyện./.

Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết