Tiếng Việt | English

19/07/2022 - 14:46

Dự án Khu dân cư Trung tâm Hành chính huyện Thủ Thừa với nhiều khởi sắc

Từ đầu năm 2021 đến nay, Dự án Khu dân cư (KDC) Trung tâm Hành chính huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An có nhiều khởi sắc, hoàn thành các kế hoạch đề ra, đặc biệt bảo đảm tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), khắc phục tình trạng “chậm đền bù, người dân “vác đơn” kêu cứu” theo các bài báo vào tháng 6/2020. Hiện nay, hầu hết các hộ dân được đền bù nhanh chóng và thỏa đáng.

Trung tâm hành chính huyện Thủ Thừa đang thi công

Bồi thường, giải phóng mặt bằng đến 94,7% diện tích

Dự án KDC Trung tâm Hành chính huyện Thủ Thừa giai đoạn 1 tọa lạc khu phố 11, thị trấn Thủ Thừa, có tổng diện tích sau điều chỉnh là 487.053 m2, với thời gian thực hiện từ năm 2019-2022. Trước đây, Dự án do Công ty Cổ Phần Licogi 16.1 làm chủ đầu tư và hiện nay là Công ty Cổ Phần Đầu tư Phát triển Thủ Thừa.

Dự án có 206 trường hợp bị ảnh hưởng cần bồi thường và GPMB. Theo đó, thời điểm đầu thực hiện, Dự án còn chậm trong công tác bồi thường, GPMB, gây bức xúc cho người dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, sau loạt bài báo Dự án chậm đền bù, hàng chục hộ dân “vác đơn” kêu cứu ngày 28/6/2020 đến nay, Dự án đã từng bước khắc phục hạn chế, có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác đền bù, GPMB. Theo đó, Dự án có hơn 180 hộ dân được đền bù thỏa đáng. Sau khi nhận tiền bồi thường, người dân đủ điều kiện sẽ được chính quyền địa phương hỗ trợ tái định cư và có cuộc sống ổn định.

Kết quả đó là nhờ sự quyết tâm, nỗ lực của chủ đầu tư và sự quan tâm, sâu sát của chính quyền địa phương. Được biết, thời gian qua, Ban Chỉ đạo 207, huyện Thủ Thừa chỉ đạo cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo chủ động phối hợp với các ngành huyện, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến xã thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bồi thường, GPMB. Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động với phương châm “kiên quyết, kiên trì, kiên nhẫn, bền bỉ, thường xuyên”. Qua công tác tuyên truyền, vận động góp phần nâng cao nhận thức, sự đồng thuận của hệ thống chính trị và trong Nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bồi thường, GPMB.

Tuy nhiên, Dự án còn một số trường hợp chưa thống nhất nhận tiền đền bù, GPMB. Hiện nay, chính quyền địa phương phối hợp chủ đầu tư xây dựng các phương án phù hợp, giúp đẩy nhanh tiến độ đền bù, GPMB để Dự án hoàn thành đúng tiến độ. Trong đó, Ban chỉ đạo hỗ trợ Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và Tái định cư tiếp tục tham gia vận động người dân nhận tiền, bàn giao mặt bằng cho Dự án.

Theo đại diện Công ty CP Đầu tư Phát triển Thủ Thừa, hiện nay Dự án chỉ còn hơn 5% diện tích cần được GPMB, Công ty đang nỗ lực cùng địa phương thực hiện các phương án để đẩy nhanh tiến độ đền bù, GPMB sớm nhất có thể, dự kiến sẽ hoàn thành các công tác liên quan GPMB trong năm 2022.

Dự án có vị trí thuận lợi để phát triển mạnh

Dự án KDC Trung tâm Hành chính huyện Thủ Thừa hiện đang được xem là dự án trọng điểm của huyện Thủ Thừa khi bên trong dự án bao gồm cụm tổ hợp trung tâm hành chính của huyện như Huyện Ủy, HĐND, UBND, cụm tổ hợp hành chính công,… Trong đó, Dự án trụ sở Huyện ủy – HĐND – UBND huyện Thủ Thừa là một trong những dự án mang ý nghĩa quan trọng trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 của huyện. Đây là một trong những công trình trọng điểm, có tác động rất lớn đến nhiệm vụ chính trị của huyện Thủ Thừa trong thời gian tới. Dự án hoàn thành sẽ trở thành điểm nhấn quan trọng làm thay đổi diện mạo, địa thế mới cho quê hương Thủ Thừa, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Ngoài ra, theo thông tin từ Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, đường Vành đai 3 TP.HCM dự kiến khởi công vào tháng 6/2023, sớm hơn 6 tháng so với dự kiến ban đầu. Được biết, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,34km. Bao gồm: Đoạn qua TP.HCM 47,51km; Đồng Nai 11,26km; Bình Dương 10,76km và Long An 6,81km. Đường Vành đai 3 có điểm đầu tại điểm giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và điểm cuối tại nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành thuộc địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Dự kiến Dự án đường Vành đai 3 đi vào hoạt động sẽ tạo điểm nhấn về giao thông liên kết vùng lớn nhất miền Nam từ trước đến nay. Đây được xem là tuyến đường chiến lược, ngoài kết nối giao thông còn tạo hành lang đô thị, công nghiệp không chỉ 4 tỉnh thành dự án đi qua mà tác động cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong đó có huyện Thủ Thừa, Bến Lức và TP.Tân An.

Với những lợi thế đó, Dự án KDC Trung tâm Hành chính huyện Thủ Thừa dự kiến trở thành đầu mối trung tâm giao thương – hành chính, phát triển kinh tế - xã hội của khu vực khi nằm giữa các vành đai huyết mạch như Quốc Lộ N2, Quốc Lộ 1, nút giao cao tốc, Vành đai 3 và các cụm khu công nghiệp: Hòa Bình, Việt Phát và KCN Thủ Thừa,… ./.

N.T

Chia sẻ bài viết