Tiếng Việt | English

19/07/2022 - 14:49

Nỗ lực hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ), các cấp, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh Long An cùng chung tay vào cuộc, bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, công khai, đúng đối tượng. Đây là chính sách nhằm san sẻ gánh lo với NLĐ, góp phần “giữ chân” NLĐ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp (DN).

Theo sát từng khâu, giải quyết khúc mắc

Từ giữa tháng 4/2022, tỉnh bắt đầu triển khai, thực hiện Quyết định số 08/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Các cấp Công đoàn, ngành chức năng tham gia tuyên truyền, hướng dẫn người sử dụng LĐ, NLĐ hiểu, nắm kỹ và làm các hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định.

Theo đó, người được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà là NLĐ đang thuê nhà, ở trọ, làm việc tại DN và trở lại thị trường LĐ. Thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng, mức hỗ trợ NLĐ đang làm việc tại DN là 500.000 đồng/tháng và NLĐ trở lại làm việc tại DN là 1 triệu đồng/tháng.

Công tty TNHH Túi Xách Simone Việt Nam quan tâm làm các hồ sơ, thủ tục giúp người lao động được hưởng chính sách hỗ trợ

Vì quyền lợi NLĐ của công ty (Cty), Chủ tịch Công đoàn Cty TNHH Túi xách Simone Việt Nam (huyện Cần Giuộc) - Phạm Thành Lập hỗ trợ công nhân, lao động (CNLĐ) và chủ động phối hợp các ngành chức năng hoàn thành hồ sơ, thủ tục.

Anh Lập chia sẻ: “Tôi tìm hiểu, nắm chắc quy trình thực hiện và triển khai đến CNLĐ của Cty. Trong quá trình thực hiện, có vấn đề thắc mắc hay sai sót, tôi chủ động chỉnh sửa ngay. Tôi thường xuyên theo dõi hồ sơ theo từng cấp để đôn đốc và cập nhật tiến độ cho CNLĐ nắm. Từng danh sách từ gửi đi đến được phê duyệt tôi đều dán công khai tại tất cả các bảng thông báo của Cty. Riêng những trường hợp không được thông qua thì tôi giải thích rõ nguyên nhân trực tiếp với CNLĐ. Nhờ theo sát từng khâu nên hồ sơ của Cty được giải quyết nhanh chóng, CNLĐ được hỗ trợ kịp thời”.

Trong quá trình thực hiện, tỉnh cũng gặp một vài khó khăn, vướng mắc, do vậy Sở LĐ - Thương binh và Xã hội chủ động đặt câu hỏi với Bộ LĐ - Thương binh và Xã hội để có những hướng dẫn cụ thể, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ. Theo đó, CNLĐ được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà không phân biệt thuê tại cơ sở có đăng ký hay không đăng ký giấy phép kinh doanh.

Ngoài ra, DN xây nhà trọ cho NLĐ nhưng thu phí trọ hoặc phí điện, nước vẫn thuộc đối tượng áp dụng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà; NLĐ nghỉ việc hưởng chế độ đau ốm, thai sản đang ở thuê cũng được bảo đảm quyền lợi về chính sách hỗ trợ tiền thuê trọ.

Chính sách hỗ trợ tiền thuê trọ góp phần giúp “giữ chân” công nhân

Theo Phó Giám đốc Sở LĐ - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Đại Tánh, số liệu ban đầu sau khi rà soát, báo cáo của các huyện, thị xã, thành phố, tỉnh dự kiến có 214.911 đối tượng được hưởng chính sách về hỗ trợ tiền thuê nhà với tổng kinh phí hơn 363,8 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi tiến hành phê duyệt, rà soát lại thực tế, nhiều NLĐ không thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ. Số NLĐ của tỉnh được nhận hỗ trợ khoảng 50% số dự kiến ban đầu.

Niềm vui của người lao động

Đang làm việc, tiếng chuông thông báo tiền hỗ trợ thuê nhà vào tài khoản ngân hàng vang lên, chị Nguyễn Thị Thúy Dân - CN Cty TNHH Túi xách Simone Việt Nam, phấn khởi và cùng chia vui với đồng nghiệp.

Chị Dân kể: “Khi nghe thông tin về hỗ trợ tiền thuê nhà, tôi mừng lắm và tiến hành làm các thủ tục cần thiết ngay để nộp cho Cty. Tôi thường xuyên theo dõi danh sách được nhận hỗ trợ thông báo tại Cty để xem hồ sơ của mình tới khâu nào. Biết hồ sơ của mình được phê duyệt, tôi càng vui mừng hơn. Mấy tháng nay, tôi trông chờ số tiền hỗ trợ này và hy vọng có sớm để san sẻ gánh lo cho gia đình. Đến chiều thứ sáu tuần rồi, tôi và nhiều đồng nghiệp đồng loạt được nhận thông báo tiền hỗ trợ vào tài khoản ngân hàng, ai cũng không giấu được niềm vui, đứng lên vỗ tay chúc mừng. Số tiền 1 triệu đồng tuy không nhiều nhưng có ý nghĩa rất lớn với gia đình tôi thời điểm này”.

Công nhân, lao động trông chờ tiền hỗ trợ thuê trọ

Được biết, chị Dân quê ở Đồng Tháp và gắn bó với Cty gần 9 năm nay. Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chị Dân và chồng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là phải nuôi 2 con nhỏ. Hiện nay, công việc của vợ chồng chị ổn định nhưng vẫn thiếu trước, hụt sau. Số tiền hỗ trợ chị nhận được góp phần giúp vợ chồng chị giảm gánh lo cuộc sống.

Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các DN phục hồi sản xuất, chị Nguyễn Thị Gái trở lại thị trường LĐ, hiện chị là CN Cty TNHH MTV International Trimmings & Labels Việt Nam (huyện Cần Giuộc). Thuộc đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ, chị Gái vừa nhận được 2 triệu đồng, tâm sự: “Dù thuộc đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ nhưng tôi vẫn lo lắng không biết hồ sơ của mình có bị trục trặc gì không. Mấy tháng nay, tôi cứ hồi hộp, trông chờ. Khi nhận được tiền hỗ trợ đợt 1 và đợt 2 với tổng số tiền 2 triệu đồng, tôi phấn khởi lắm! Số tiền ấy giúp tôi ổn định cuộc sống hơn; đồng thời, cảm nhận được sự quan tâm của các cấp dành cho CNLĐ, từ đó an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Cty”.

Còn chậm so với yêu cầu

Dù có sự nỗ lực trong thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ nhưng nhìn chung tiến độ thực hiện còn chậm so với yêu cầu. Tính đến ngày 11/7/2022, toàn tỉnh có 11 huyện, thị xã, thành phố đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà: TP.Tân An, thị xã Kiến Tường, Mộc Hóa, Thủ Thừa, Tân Trụ, Châu Thành, Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước, Đức Huệ với 770 DN, đề nghị hỗ trợ cho 79.504 lượt người với tổng kinh phí 41.680.000.000 đồng. Trong đó, hỗ trợ NLĐ đang làm việc trong DN: 75.640 lượt người, kinh phí: 37.824.000.000 đồng; hỗ trợ NLĐ quay trở lại thị trường LĐ: 3.856 lượt người, kinh phí: 3.856.000.000 đồng.

Theo đó, 10 huyện, thị xã, thành phố đã được UBND tỉnh phê duyệt: TP.Tân An, thị xã Kiến Tường, Thủ Thừa, Tân Trụ, Châu Thành, Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước, Đức Huệ với 413 DN, hỗ trợ cho 32.934 lượt người với tổng kinh phí: 16.943.500.000 đồng. Trong đó, hỗ trợ NLĐ đang làm việc trong DN: 31.981 lượt người, kinh phí; 15.990.500.000 đồng; hỗ trợ NLĐ quay trở lại thị trường LĐ: 953 lượt người, kinh phí 953.000.000 đồng.

Công nhân, lao động ở trọ tại nhà trọ của công ty, chỉ đóng tiền điện, nước cũng được hưởng chính sách hỗ trợ

Theo đó, tính đến ngày 11/7, toàn tỉnh chỉ có huyện Cần Giuộc thực hiện giải ngân tổng kinh phí 2.398.000.000 đồng, hỗ trợ cho 4.719 lượt người. Sau đó, huyện Cần Giuộc tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân, chi hỗ trợ cho NLĐ. Hiện huyện hoàn tất hỗ trợ cho 10.608 lượt người theo danh sách được phê duyệt của 129 DN trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Đại Tánh, được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND cấp huyện, sự phối hợp của các phòng, ban có liên quan nên công tác thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ theo Quyết định số 08/QĐ-TTg được triển khai, thực hiện đồng bộ, kịp thời. Tuy nhiên, công tác thiết lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà của DN ở một số địa phương còn chậm, nhiều trường hợp DN gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ nhưng không đúng đối tượng, biểu mẫu, mức tiền hỗ trợ; khi có quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ của UBND tỉnh, một số phòng LĐ - Thương binh và Xã hội chậm tham mưu UBND cấp huyện phân bổ kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà cho người sử dụng LĐ để chi hỗ trợ cho NLĐ theo thời gian quy định; công tác tuyên truyền chính sách hỗ trợ cho NLĐ trong DN có nơi chưa được phổ biến, hướng dẫn đầy đủ dẫn đến số lượng DN nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ còn thấp;... Hướng tới, ngành tiếp tục đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố trong việc triển khai hướng dẫn đơn vị sử dụng LĐ khẩn trương nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ bảo đảm thời hạn quy định.

Được biết, thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15/8/2022. Tỉnh nỗ lực hoàn tất hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ trong tháng 9/2022. Đây là chính sách thể hiện sự quan tâm, đồng hành với NLĐ./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết