Tiếng Việt | English

18/04/2022 - 17:56

Nhanh chóng triển khai thực gói hỗ trợ của Chính phủ về hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Tấn Hòa yêu cầu các sở, ngành liên quan và các địa phương triển khai thực hiện khẩn trương, nhanh chóng, giảm tối đa thủ tục hành chính để người lao động có thể tiếp cận kịp thời gói hỗ trợ của Chính phủ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa yêu cầu các cấp, các ngành nhanh chóng triển khai thực hiện gói hỗ trợ

Ngày 18/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương để triển khai kế hoạch thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt Quyết định 08) về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động và tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động theo quy định tại Quyết định số 23 ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Đại diện các sở, ngành, địa phương được thông tin về Quyết định số 08. Đây là quyết định thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Góp phần hỗ trợ người lao động khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động. Hỗ trợ người sử dụng lao động giảm chi phí, từng bước thích ứng với trạng thái bình thường mới, duy trì sản xuất, kinh doanh, ổn định việc làm cho người lao động.

Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định cụ thể 2 nhóm đối tượng được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà, bao gồm người lao động (NLĐ) đang làm việc trong doanh nghiệp (DN); NLĐ quay trở lại thị trường lao động.

Đối với hỗ trợ NLĐ đang làm việc trong DN tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 01/02/2022 đến ngày 30/6/2022. Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 01/4/2022. Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội) tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Trường hợp người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại Khoản 4 Điều 2 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của doanh nghiệp của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Mức hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ: Tối đa 3 tháng. Phương thức chi trả hàng tháng.

Đối với hỗ trợ tiền thuê nhà đối với người lao động quay trở lại thị trường lao động thì người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện: Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 01/4/2022 đến ngày 30/6/2022. Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 01/4/2022 đến ngày 30/6/2022, trừ hợp đồng lao động giao kết tiếp nối của hợp đồng lao động đã giao kết và thực hiện trước đó. Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội) tại tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Trường hợp người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại Khoản 4 Điều 2 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc, người lao động mới tuyển dụng và có giao kết hợp đồng lao động nhưng chưa có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội thì phải có tên trong danh sách trả lương của người sử dụng lao động của tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Mức hỗ trợ 1.000.000 đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ: Tối đa 3 tháng. Phương thức chi trả hàng tháng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa yêu cầu các sở, ngành liên quan và các địa phương triển khai thực hiện khẩn trương, nhanh chóng, giảm tối đa thủ tục hành chính để người lao động có thể tiếp cận kịp thời gói hỗ trợ của Chính phủ; vừa bảo đảm cho người lao động có thể tiếp cận gói hỗ trợ của Chính phủ một cách thuận lợi, vừa hạn chế tối đa các vấn đề tiêu cực trong việc triển khai thực hiện chính sách.

Yêu cầu đặt ra là phải bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để xảy ra trường hợp lợi dụng chính sách, trục lợi chính sách./.

Đức

Chia sẻ bài viết