Tiếng Việt | English

02/02/2024 - 07:30

Nỗ lực hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Huyện ủy

Với nỗ lực lớn, quyết tâm cao, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An đang tiến những bước vững chắc trong việc hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết (NQ) của cả nhiệm kỳ. Những kết quả đáng tự hào trong năm 2023, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất nông nghiệp tiếp tục giúp huyện vươn mình trên chặng đường phát triển.

Nông nghiệp “được mùa, được giá”

Những ngày gần tết, xuôi từ trung tâm huyện, trên khắp ngả đường dẫn về các xã là những cánh đồng lúa tươi tốt, hứa hẹn vụ mùa bội thu. Cùng với đó, những vườn cây ăn trái cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Chương trình đột phá về “Nâng chất chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp” của huyện đã và đang mang lại những thành quả đáng tự hào. Các hợp tác xã, tổ hợp tác gắn với liên kết, hợp tác các doanh nghiệp hình thành để tạo đầu ra ổn định cho nông sản.

Năm 2023 là năm bội thu cho sản xuất nông nghiệp của huyện khi người dân được mùa - được giá

Năm 2023 cũng là năm vui nhất đối với người dân trong huyện khi sản xuất nông nghiệp qua các vụ liên tục “được mùa, được giá”, nông dân có lợi nhuận cao. Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản của huyện tăng trưởng khá cao so cùng kỳ, ước đạt 7,3%, mức tăng trưởng cao gấp hơn 2 lần so với năm 2022, chiếm tỷ trọng kinh tế 79,5%. Trong đó, tổng diện tích gieo sạ năm 2023 trên 46.800ha, đạt 112,2% kế hoạch; sản lượng đạt 292.149 tấn, đạt 118,8% NQ Huyện ủy và đạt 115,5% kế hoạch tỉnh giao.

Vui mừng hơn, từ những định hướng phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững gắn với ứng dụng công nghệ cao đã tạo nền tảng, động lực phát triển kinh tế của huyện, đời sống người dân không ngừng được nâng lên. Riêng trong năm 2023, lợi nhuận bình quân ước đạt 47 triệu đồng/ha/năm.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng tiếp tục được triển khai, thực hiện mang tính bền vững, phù hợp với quy hoạch, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đến nay, toàn huyện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên 1.100ha với gần 567ha cây lâu năm, tăng 87,31ha so cùng kỳ năm 2022, chủ yếu là các loại cây ăn trái như mít, thanh long, chanh, sầu riêng và chuối, bước đầu mang lại hiệu quả cao hơn so với trồng lúa.

Các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; thương mại, dịch vụ đều ghi nhận những kết quả khả quan. Trong đó, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng trưởng ước đạt 7,6%, cao hơn cùng kỳ; còn thương mại, dịch vụ duy trì mức tăng trưởng tương đối ổn định, ước đạt 7,7%; các chợ nông thôn cơ bản đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân.

Đặc biệt, hoạt động của Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập và Công ty Cổ phần Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười góp phần không nhỏ cho việc quảng bá du lịch đặc trưng của vùng Đồng Tháp Mười, phục vụ các đoàn khách du lịch và đoàn công tác trong và ngoài tỉnh.

Riêng trong năm 2023, Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập đón khoảng 18.300 lượt khách. Còn Công ty Cổ phần Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười đón khoảng 2.400 lượt khách tham quan. Những thành tựu đã đạt góp phần làm nên bức tranh tươi sáng trong phát triển kinh tế của huyện năm 2023.

Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, nội chính, đối ngoại, hoạt động của hệ thống chính trị cũng đạt những kết quả đáng tự hào. Đến nay, trên địa bàn huyện có 15/16 trường đạt chuẩn quốc gia. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đạt hiệu quả tích cực. Các hoạt động văn hóa - thể thao được tổ chức phù hợp, an toàn, tạo không khí phấn khởi cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, huyện thực hiện tốt chính sách đối với người có công và các chính sách an sinh xã hội.

Năm 2023 dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mộc Hóa nỗ lực, quyết tâm hoàn thành đạt và vượt 15/16 chỉ tiêu NQ Huyện ủy, tạo tiền đề quan trọng để huyện hoàn thành 10/17 chỉ tiêu NQ của cả nhiệm kỳ. Một mùa xuân nữa lại về mang theo niềm tin và hy vọng. Cùng với đó là trách nhiệm, quyết tâm đưa huyện Mộc Hóa đạt những thành tựu mới.

Kỳ vọng sự bứt phá trong năm mới

Huyện Mộc Hóa dần vươn mình sau 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính

Năm 2024 - "năm tăng tốc" thực hiện các chỉ tiêu và cũng là năm có ý nghĩa quan trọng, quyết định trong việc lãnh đạo thực hiện thắng lợi NQ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Kế thừa kết quả đã đạt sau 3 năm thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ huyện, trên cơ sở phát huy sự đoàn kết, đồng thuận và nỗ lực, phấn đấu với quyết tâm cao nhất cùng với tinh thần trách nhiệm, đổi mới tư duy, thay đổi tác phong, lề lối làm việc, Huyện ủy xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 là tập trung xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, vững mạnh, kỷ luật, kỷ cương; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên.

Cùng với đó, huyện sẽ tập trung lãnh, chỉ đạo sản xuất nông nghiệp bảo đảm năng suất, chất lượng, tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo quy hoạch, nhất là tập trung thực hiện hoàn thành các tiêu chí của Chương trình đột phá về “Nâng chất chương trình Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp” của huyện. Trong đó, huyện củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác nông nghiệp, kiên quyết giải thể các hợp tác xã hoạt động không hiệu quả gắn với tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, tập trung đầu tư hoàn thiện hệ thống đê bao khép kín.

Đồng thời, huyện triển khai, thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp, thỏa thuận hợp tác giữa huyện với Trường Đại học Cần Thơ về phát triển nông nghiệp, thủy sản, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển ngành nghề theo hướng bền vững, hiệu quả, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của huyện đưa kinh tế huyện đạt những cột mốc thành tựu mới.

Huyện ủy kêu gọi cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong toàn huyện tập trung triển khai, quán triệt, cụ thể hóa bằng chương trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện NQ Huyện ủy năm 2024 với tinh thần quyết liệt hơn nữa, hành động nhạy bén, linh hoạt, sáng tạo và kịp thời; động viên, cổ vũ mọi tầng lớp nhân dân nêu cao ý chí tự lực, tự cường, khắc phục mọi khó khăn, thử thách, phấn đấu thực hiện hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, tạo tiền đề vững chắc để huyện thực hiện thắng lợi NQ Đại hội XII Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025, xứng đáng với truyền thống huyện 2 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng./.

Bí thư Huyện ủy Mộc Hóa - Dương Văn Tuấn

Chia sẻ bài viết