Tiếng Việt | English

05/05/2017 - 05:06

Nỗ lực hoàn thiện môi trường đầu tư

Nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, chú trọng cải cách thủ tục hành chính, từng bước hoàn thiện hạ tầng,... được Long An triển khai nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.


Long An là điểm đến an toàn, tin cậy của các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước. (Ảnh chụp tại khu vực sơ chế thịt gà của Công ty TNHH San Hà, huyện Bến Lức)

"Chăm sóc" nhà đầu tư

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần khẳng định: "Chăm sóc" nhà đầu tư là quan điểm của lãnh đạo tỉnh được thực hiện nghiêm túc trong thời gian qua. Nhà đầu tư đến với Long An được quan tâm, chào đón, phục vụ khảo sát thực tế với chính quyền địa phương và các sở, ban, ngành trong việc lựa chọn địa điểm. Đối với nhà đầu tư hiện hữu, tỉnh tiếp tục đồng hành, giải quyết nhanh chóng, kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo mọi điều kiện để hoạt động.

Với những nỗ lực đó, đến hết quí I-2017, Long An có 1.337 dự án vốn đầu tư trong nước, vốn đăng ký 148.920 tỉ đồng. Ngoài ra, tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 819 dự án có vốn đầu tư từ nước ngoài với vốn đăng ký 5.307 triệu USD; trong đó có 522 dự án đi vào hoạt động, chiếm 63,7% tổng số dự án đăng ký, với tổng vốn thực hiện khoảng 3.312 triệu USD, đạt 62,4% tổng vốn đăng ký.

Công ty TNHH Ba Huân là đơn vị đầu tư nhiều dự án tại Long An như nhà máy giết mổ gia cầm tại huyện Đức Hòa, trang trại chăn nuôi gà thịt tại huyện Thạnh Hóa,... Giám đốc công ty - bà Phạm Thị Huân chia sẻ, từ khi có ý định đầu tư xây dựng nhà máy cũng như trang trại chăn nuôi tại Long An, bà được UBND tỉnh cùng các cơ quan chức năng chủ động đề xuất giải pháp triển khai để nhà đầu tư tiết giảm chi phí, thực hiện các thủ tục liên quan và chỉ đạo sở, ngành hỗ trợ khảo sát, lập đề xuất dự án theo đúng quy định. Các thủ tục hành chính phục vụ công tác khảo sát đều được đẩy nhanh, bảo đảm tiến độ yêu cầu dự án. Hiện nay, Công ty TNHH Ba Huân tiếp tục thực hiện các thủ tục để đầu tư tại huyện Bến Lức.


Long An là điểm đến an toàn, tin cậy cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước

Thực hiện hiệu quả cải cách hành chính

Giám đốc Sở Nội vụ - Nguyễn Văn Bon cho biết, sở tiếp tục là đầu mối triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2 (2016-2020) và năm 2017 theo hướng xây dựng chính quyền kiến tạo và phục vụ; nâng cao chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra cải cách hành chính tập trung vào các vấn đề còn bức xúc, dư luận xã hội quan tâm; chú trọng cải cách hành chính gắn với cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết các công việc liên quan đến thủ tục hành chính.

Sở Kế hoạch - Đầu tư cắt giảm thời gian thực hiện nhiều thủ tục hành chính. Cụ thể, đối với lĩnh vực đầu tư, hiện nay quyết định chủ trương đầu tư thực hiện 35 ngày làm việc sẽ giảm xuống còn tối đa 20 ngày; thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư: Từ 10 ngày làm việc, giảm xuống còn tối đa 7 ngày; thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp quyết định chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh: Từ 40 ngày làm việc, giảm xuống còn tối đa 25 ngày.

Đối với lĩnh vực đăng ký kinh doanh: Các thủ tục hành chính đối với lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp: Từ 3 ngày làm việc, giảm xuống còn tối đa 2 ngày. Dự kiến thời gian thực hiện cắt giảm các thủ tục này kể từ tháng 5 và tháng 6/2017. Sở Tài nguyên - Môi trường cũng tiếp tục thực hiện rà soát thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, đề xuất UBND tỉnh rút ngắn thời gian giải quyết, giảm số lượng, thành phần hồ sơ không cần thiết nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh ký cam kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về việc tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp. Trong đó, UBND tỉnh tăng cường hoạt động đối thoại để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần cho rằng: “Năm 2017 và những năm tiếp theo, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư thông qua nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm khẳng định với doanh nghiệp, nhà đầu tư rằng, đến với Long An là sự lựa chọn đúng đắn. Long An luôn là điểm đến an toàn, tin cậy và thành công cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước”./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết