Tiếng Việt | English

04/11/2020 - 08:45

Nỗ lực tăng thu ngân sách nhà nước

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Long An đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng thu ngân sách nhà nước (NSNN), bảo đảm đạt và vượt dự toán theo kế hoạch hàng năm.

Tính đến cuối tháng 10/2020, huyện Đức Hòa thu ngân sách đạt gần 990 tỉ đồng, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của doanh nghiệp. Ảnh: Thanh Mỹ

Tập trung khai thác tốt các nguồn thu

Là một trong những địa phương trọng điểm về phát triển công nghiệp của tỉnh, KT-XH huyện Đức Hòa có nhiều bước chuyển mình mạnh mẽ so với trước. Huyện không ngừng đổi mới, phát triển, vươn lên trong tốp đầu của tỉnh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định và duy trì ở mức khá cao. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Kết quả này có sự đóng góp của công tác thu NSNN.

Xác định NSNN có vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH nên ngay từ đầu năm, khi được giao dự toán thu từ cấp tỉnh, lãnh đạo huyện Đức Hòa tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm khai thác tốt các nguồn thu, thu đúng, thu đủ và tăng nguồn thu trên địa bàn. Đối với các khoản thu cao, huyện tiếp tục phát huy; còn các khoản thu thấp, địa phương luôn tìm các giải pháp để tháo gỡ kịp thời. Nhờ đó, thu NSNN trên địa bàn huyện năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu như năm 2016, huyện thu ngân sách hơn 500 tỉ đồng thì năm 2019 đạt hơn 1.200 tỉ đồng, đạt tỷ lệ khá cao so với dự toán tỉnh, huyện giao. Tốc độ thu ngân sách bình quân mỗi năm tại huyện tăng hơn 12%.

Sự phát triển kinh tế - xã hội của Long An có đóng góp của công tác thu ngân sách nhà nước

Theo đại diện Công ty (Cty) Cổ phần Kết cấu thép ATAD (xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa), Cty luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh hàng năm để bảo đảm quyền lợi của người lao động, lợi nhuận của đơn vị. Cty luôn tuân thủ và chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật, trong đó có nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Cty kê khai thuế, đóng các khoản thuế đầy đủ theo quy định, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Lê Trường Chinh, ngay từ đầu năm, huyện đã đề ra các giải pháp cụ thể để thực hiện hiệu quả, từ đó, công tác thu NSNN có nhiều bước đột phá trong thời gian qua. Huyện đẩy mạnh khai thác và quản lý tốt các nguồn thu gắn với việc kiểm tra, chống thất thu thuế. Tính đến cuối tháng 10/2020, tổng thu NSNN trên địa bàn huyện đạt gần 990 tỉ đồng (đạt 100,42% so với dự toán tỉnh giao, đạt 89,83% so với dự toán huyện giao và bằng 100,37% so cùng kỳ).

Tăng cường công tác quản lý thu ngân sách nhà nước

Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Lê Trường Chinh cho biết: Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động của một số đơn vị, doanh nghiệp, gây ra những khó khăn, thách thức trong công tác thu NSNN. Để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN, huyện chỉ đạo cơ quan thuế, các phòng, ban liên quan tăng cường các giải pháp trọng tâm. Trong đó, huyện phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thuế hiệu quả, kiểm soát chặt chẽ nguồn thu,...

Bên cạnh đó, huyện tuyên truyền kịp thời các chính sách thuế mới để người nộp thuế nắm bắt, thực hiện; tổ chức đối thoại, tháo gỡ vướng mắc liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế; tăng cường cải cách thủ tục hành chính về thuế. Đồng thời, huyện tổ chức khai thác tốt các nguồn thu, nuôi dưỡng nguồn thu, kiểm soát chặt chẽ các khoản thu, thu đúng, thu đủ, phấn đấu hoàn thành vượt dự toán pháp lệnh thu NSNN hàng năm.

Tương tự, huyện Cần Giuộc xác định rõ vai trò quan trọng của việc thu NSNN đối với sự phát triển KT-XH địa phương. Lãnh đạo huyện xem đây là nhiệm vụ trọng tâm và triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành dự toán tỉnh, huyện giao ở mức cao nhất. Huyện tổ chức khai thác tốt các nguồn thu, tăng nguồn thu, kiểm soát chặt chẽ các khoản thu, thu đúng, thu đủ và chống thất thu. Hàng tháng, quí, huyện kiểm tra tiến độ thu, so sánh với kế hoạch để có giải pháp tháo gỡ, thu có hiệu quả. Nhờ đó, công tác thu NSNN trên địa bàn huyện có những bước đột phá và đạt nhiều con số tích cực.

Tính đến cuối tháng 10/2020, huyện Cần Giuộc thu ngân sách nhà nước khoảng 500 tỉ đồng

Ông Nguyễn Hữu Toàn, ngụ thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, chia sẻ: “Gia đình tôi tích cực tham gia những chương trình, hoạt động do địa phương phát động. Gia đình kinh doanh nhỏ, luôn tuân thủ và nộp đầy đủ các khoản thuế theo quy định của Nhà nước để góp phần vào công cuộc kiến thiết quê hương”.

Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh thông tin: Tổng thu NSNN trên địa bàn huyện tính đến cuối tháng 10/2020 đạt khoảng 500 tỉ đồng (đạt 96,32% dự toán tỉnh giao, đạt 91,86% dự toán huyện giao đầu năm, bằng 129,54% so cùng kỳ năm 2019). Việc thu NSNN trên địa bàn thời gian qua đạt những con số tích cực. Bên cạnh mặt đạt được, tình hình thu NSNN bị ảnh hưởng do gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất theo Nghị định số 41/NĐ-CP, ngày 08/4/2020 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; đồng thời, thực hiện miễn giảm thuế cho hộ kinh doanh bị ngưng, nghỉ kinh doanh do thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 1655/CĐ-UBND, ngày 31/3/2020 của UBND tỉnh.

Huyện sẽ chỉ đạo các phòng, ban tăng cường công tác phối hợp Chi cục Thuế, UBND các xã, thị trấn tập trung cao độ trong công tác chống thất thu thuế, nợ đọng thuế. Bên cạnh đó, huyện tăng cường kiểm tra, nhất là các lĩnh vực, khoản thu có khả năng thất thu cao; đẩy mạnh tuyên truyền chính sách thuế mới, tích cực hướng dẫn người nộp thuế trong kê khai thuế, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế; tăng cường công tác vận động thu phí và lệ phí các loại, nhất là thu phí rác; tập trung khai thác các khoản thuế gia hạn đến hạn nộp; tập trung chỉ đạo thu các nguồn thu chủ lực như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân. Đồng thời, huyện tổ chức triển khai các chính sách về tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người nộp thuế ứng phó với tác động của dịch Covid-19 đúng đối tượng (gia hạn nộp thuế, giảm thuế,...) nhằm cố gắng bảo đảm thu NSNN đạt và vượt dự toán theo kế hoạch. Ngoài ra, huyện kiểm tra, quản lý, giám sát chặt chẽ trong chi thường xuyên, bảo đảm chi đúng kế hoạch ngân sách năm đã bố trí trên tinh thần tiết kiệm. Căn cứ vào nguồn thu mà bố trí chi sao cho phù hợp, hạn chế thấp nhất các khoản chi ngoài kế hoạch chưa thật sự cần thiết và xây dựng dự toán NSNN cho năm 2021.

Theo đại diện Cục Thuế tỉnh, hàng năm, khi được giao dự toán, đơn vị tham mưu tỉnh chỉ đạo quyết liệt trong công tác thu NSNN, phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương trong quá trình quản lý thu thuế, tổ chức khai thác tốt các nguồn thu, tăng cường công tác chống thất thu và thu hồi nợ đọng,... Bên cạnh đó, đơn vị còn tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định, chính sách thuế mới đến với người nộp thuế, cải cách các thủ tục hành chính lĩnh vực thuế,... để bảo đảm đạt và vượt dự toán được giao theo kế hoạch./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết