Tiếng Việt | English

16/04/2019 - 14:11

Nỗ lực về đích nông thôn mới

Năm 2019, toàn tỉnh Long An có 8 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và 2 xã đạt NTM nâng cao. Hiện tại, những địa phương này đang quyết tâm thực hiện để về đích đúng hẹn.

Dồn sức cho tiêu chí khó

Theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng (XD) NTM tỉnh, những xã nằm trong lộ trình về đích NTM giai đoạn 2016-2020, phần lớn là những xã khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa. Tiềm lực các xã hạn chế nhưng nhiều tiêu chí (TC) NTM ở giai đoạn sau này lại nâng cao hơn. Đó là TC về tỷ lệ hộ nghèo; thu nhập; TC về hình thức tổ chức sản xuất; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế; nước sạch;... Do đó, để các TC đạt chuẩn theo quy định là thách thức rất lớn với các địa phương.

Đường Long Định - Long Cang được bêtông hóa

Nằm trong lộ trình về đích NTM năm 2019, khó khăn nhất trong XDNTM của xã Long Định là nguồn vốn để thực hiện các TC chưa đạt. Chủ tịch UBND xã Long Định, huyện Cần Đước - Lê Ngọc Danh cho biết, đến nay, địa phương đạt 16/19 TC, 3 TC chưa đạt gồm giao thông nông thôn, trường học và cơ sở vật chất văn hóa. Để đạt mục tiêu theo lộ trình đề ra, đối với TC giao thông, địa phương đang hoàn thành đường Long Định - Long Cang và lắp đặt hệ thống thoát nước, kinh phí xây dựng khoảng 7,5 tỉ đồng từ nguồn vốn Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó, người dân góp khoảng 2,5 tỉ đồng.

Đồng thời, xã đang tiến hành thi công 3 tuyến đường liên ấp theo TC NTM, giặm vá, nâng cấp một số đường xóm, ấp, nạo vét các kênh, mương nội đồng,... Đặc biệt, trên địa bàn xã có Đường tỉnh 830 đi qua với chiều dài 3km, địa phương tập trung vận động người dân hiến đất làm đường với diện tích khoảng 2ha. Khi những công trình này hoàn thiện, góp phần giúp địa phương đạt TC giao thông. 

Xã có 4 ấp, tuy nhiên chỉ có 2 ấp có nhà văn hóa, còn 2 ấp mượn tạm nhà dân để sinh hoạt. Để đạt TC này, hướng tới, xã kiến nghị huyện, tỉnh sẽ xây dựng nhà văn hóa liên ấp. Bên cạnh đó, trên địa bàn có 2 trường học, riêng Trường Tiểu học Long Định đạt chuẩn quốc gia. Xã tập trung thu hồi đất, san lấp mặt bằng xây dựng Trường Mẫu giáo Long Định đạt chuẩn với kinh phí do Nhà nước hỗ trợ, dự kiến 11,6 tỉ đồng.

Hệ thống kênh mương nội đồng xã Long Định được nạo vét, phục vụ sản xuất của người dân

Cũng nằm trong lộ trình về đích NTM vào năm 2019, theo UBND xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng, đến nay, địa phương đạt 15/19 TC NTM. Hiện xã còn TC giao thông, trường học, giáo dục và y tế chưa đạt. Trong đó, giao thông được xác định là TC khó, cần nguồn vốn đầu tư xây dựng lớn nên xã tập trung mọi nguồn lực để thực hiện. Để kịp về đích, xã phải huy động nhiều nguồn vốn trong khi tiềm lực còn hạn chế, rất cần sự hỗ trợ từ trên. Riêng xã chủ động giải quyết những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng thi công các công trình, các đoàn thể chính trị cùng tuyên truyền, vận động người dân chung tay thực hiện. 

Quyết tâm về đích đúng hẹn

Năm 2015, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc đạt chuẩn NTM. Từ đó đến nay, địa phương củng cố, nâng chất các TC, nâng cao đời sống người dân. Xã điểm Phước Hậu đang trong giai đoạn hoàn thiện các TC để đạt NTM nâng cao cuối năm 2019. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã - Đặng Phước Hảo thông tin, XDNTM nâng cao là bước tiến mới của các xã đạt chuẩn NTM, trong đó nhiều TC phải đạt vượt trội so với xã NTM. Tất cả đều hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. 

Trong quá trình XDNTM nâng cao, xã chú ý đến những TC có khả năng biến động như thu nhập, môi trường, văn hóa, trường học, điện,... Từ thời điểm được công nhận đạt chuẩn NTM đến nay, xã tiếp tục cùng với các ngành chức năng huyện rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phù hợp chung của huyện và đặc thù của địa phương về sản xuất nông nghiệp. Nhờ đó, xã đạt nhiều TC trong lộ trình XDNTM nâng cao. Hạ tầng KT-XH tiếp tục được đầu tư: Giao thông nông thôn được đưa vào sử dụng và có duy tu, bảo dưỡng; nâng cấp, mở rộng, bêtông hóa đường liên ấp, xóm theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm; lắp đặt hệ thống chiếu sáng do người dân đóng góp,... giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân thuận lợi hơn, kinh tế phát triển, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Xã thành lập thêm 1 hợp tác xã sản xuất rau, nâng tổng số hợp tác xã của địa phương lên 5. 

Nhiều đường quê được nhựa hóa giúp các địa phương đạt tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới

Tuy nhiên, xã XDNTM dựa trên nền tảng phát triển sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn (chủ yếu cây rau), còn tiềm ẩn rủi ro, nhất là thời tiết diễn biến phức tạp; xã chưa phát huy tốt các nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm cây rau cho nông dân. Trong khi đó, TC XDNTM nâng cao yêu cầu ngày càng cao. 

Theo ông Đặng Phước Hảo, thời gian tới, địa phương tiếp tục đề cao trách nhiệm, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị về XDNTM, giữ vững danh hiệu xã NTM và nâng cao chất lượng các TC, trong đó chú trọng TC môi trường, xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp; tập trung huy động lồng ghép các nguồn lực vào XDNTM, phát huy thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay, góp sức XDNTM;... 

Để các địa phương hoàn thành chỉ tiêu của tỉnh đề ra, Văn phòng Điều phối XDNTM tỉnh đề nghị các xã, huyện cần tiếp tục thực hiện cuộc vận động xã hội sâu, rộng về XDNTM; tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, để người dân nhận thức được XDNTM thực chất  là thay đổi diện mạo làng quê, nâng chất lượng cuộc sống người dân. 

Ngoài ra, các địa phương đẩy mạnh phát triển sản xuất với nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế hợp tác phù hợp, hiệu quả; đẩy mạnh thực hiện liên kết, hợp tác sản xuất và tiêu thụ nông sản; tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ tìm thị trường đầu ra cho nông sản; tăng cường xúc tiến thương mại, triển khai thực hiện Đề án “Mỗi xã một sản phẩm”; hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách về XDNTM; tăng cường huy động nguồn vốn để thực hiện chương trình;.../.

Hiện nay, toàn tỉnh có 73 xã đạt chuẩn NTM. Theo chỉ tiêu của tỉnh trong năm 2019, huyện Châu Thành đạt chuẩn huyện NTM, TP.Tân An hoàn thành nhiệm vụ XDNTM; xã đạt chuẩn NTM gồm 8 xã. Đó là Vĩnh Trị (Vĩnh Hưng), Thủy Tây (Thạnh Hóa), Tân Bửu (Bến Lức), Mỹ Phú (Thủ Thừa), Vĩnh Công (Châu Thành), Đức Tân (Tân Trụ), Long Định (Cần Đước), Đông Thạnh (Cần Giuộc); xã đạt chuẩn NTM nâng cao là 2 xã: Hòa Phú và Phước Hậu.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết