Tiếng Việt | English

11/09/2015 - 08:49

Nỗ lực vượt khó của cô học trò hiếu học

Được nhà trường giới thiệu, chúng tôi gặp em Hồ Thị Kim Ngọc, học sinh lớp 4/1 Trường Tiểu học Thanh Vĩnh Đông (huyện Châu Thành). Ấn tượng đầu tiên về em là một cô bé có dáng người gầy gò. Gương mặt của em dường như chẳng thể vô tư như các bạn đồng trang lứa, bởi những nhọc nhằn của cuộc sống.

Gia đình em thuộc diện khó khăn, sống trong căn nhà lá trống trước, trống sau. Cha làm thợ hồ, mẹ làm công nhân, Ngọc còn 1 em gái và 1 em trai đang tuổi ăn học. Năm học mới đến cũng là lúc gia đình em đứng trước bao nỗi lo toan về các khoản phí. Được biết, đầu năm học, gia đình Ngọc phải chạy vạy nhiều nơi để vay 10 triệu đồng trang trải tiền học phí cho 3 chị em.

Nhận thức được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, nên từ nhỏ Ngọc đã được tập tính tự lập. Mỗi sáng, em đều dậy thật sớm chuẩn bị quần áo, tập sách, sau đó chở em trai đến trường. Sau giờ học, em còn phụ giúp cha, mẹ công việc nhà; chăm lo cho em. Bữa cơm của các em thường là những chén canh rau, những con cá mà cha kiếm được quanh nhà, chỉ tháng nào mẹ được nhận tiền thưởng cả nhà mới có được bữa ăn ngon.

Khó khăn là vậy, nhưng 3 năm học vừa qua em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Không chỉ học giỏi văn hóa, Ngọc còn hăng hái tham gia các phong trào văn nghệ, hội thi vẽ tranh,... Khi được hỏi về ước mơ sau này, Ngọc cho biết em sẽ cố gắng học thật giỏi để trở thành bác sĩ chữa bệnh cho người nghèo và có tiền phụ giúp cha, mẹ nuôi các em ăn học./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết