Tiếng Việt | English

05/10/2015 - 21:00

Nobel Y khoa tôn vinh công trình trị sốt rét và giun chỉ

Giải Nobel y khoa 2015 công bố chiều 5-10 (giờ VN) chia đều giải thưởng cho hai khám phá phương pháp trị sự lây nhiễm giun chỉ và phương pháp điều trị sốt rét.

 

Giải Nobel trị giá khoảng 960. 000 USD - Ảnh: Japan Times

Các bệnh gây ra do các loại ký sinh là tai họa của loài người trong hàng ngàn năm qua và vẫn đang là một vấn đề lớn của y khoa toàn cầu” – tuyên bố của hội đồng khi trao một nửa giải thưởng cho hai nhà khoa học William C. Campbell and Satoshi Omura.

Nữ khoa học gia Trung Quốc YouYou Tu nhận một nửa giải thưởng còn lại cho khám phá ra phương pháp sử dụng thảo dược truyền thống để trị bệnh sốt rét.

Nhà khoa học gốc Ireland Campbell và nhà khoa học Nhật Bản Omura giành một nửa giải thưởng nhờ khám phá ra loại thuốc mới là avermectin giúp trị hiệu quả bệnh mù sông do giun chỉ và bệnh giun chỉ bạch huyết, còn gọi là bệnh phù chân voi, cũng như các bệnh ký sinh khác.

Nữ khoa học gia YouYou Tu là người khám phá ra artemisinin, loại thuốc giúp giảm tỉ lệ tử vong ở những người mắc bệnh sốt rét, một căn bệnh gây ra do ký sinh trùng.

Trước đó, bất chấp các tiến bộ trong việc điều trị bệnh sốt rét, hơn nửa triệu người tử vong mỗi năm vì căn bệnh này, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em ở những khu vực kém phát triển của châu Phi.

“Hai khám phá trên giúp con người có được giải pháp mạnh mẽ và đột phá để chống loại những căn bệnh đang ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người mỗi năm - hội đồng trao giải nhận định - Những người đoạt giải Nobel năm nay đã cách mạng hóa phương pháp điều trị một số trong những căn bệnh ký sinh tàn khốc nhất”.

Giải thưởng dành cho những người đoạt giải là khoảng 960.000 USD./.

Trân Phương/Tuổi Trẻ Online

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
nobely khoa