Tiếng Việt | English

12/04/2021 - 08:50

Nơi đến thân thiện, hấp dẫn của nhà đầu tư

Vị trí địa lý đắc địa, tài nguyên đất đai dồi dào, môi trường đầu tư thông thoáng, thời gian gần đây, Long An trở thành nơi đến hấp dẫn, hiệu quả của nhà đầu tư (NĐT). Trong 3 tháng đầu năm 2021, Long An thu hút dòng vốn FDI cao nhất cả nước với gần 3,2 tỉ USD.

Chủ tịch nước - Nguyễn Xuân Phúc (thứ 4, từ trái qua) khảo sát địa điểm xây dựng dự án Điện khí LNG Long An I và II

Chủ tịch nước - Nguyễn Xuân Phúc (thứ 4, từ trái qua) khảo sát địa điểm xây dựng dự án Điện khí LNG Long An I và II

Dẫn đầu về thu hút dòng vốn FDI

Trong những ngày cuối tháng 3, Long An đã chính thức cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án (DA) Điện khí LNG Long An I và II do VinaCapital GS Energy Pte.Ltd (Singapore) đầu tư. DA có diện tích khoảng 90ha trên địa bàn xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc. Theo đó, công suất DA 3.000MW, bao gồm 2 nhà máy tua-bin khí chu trình hỗn hợp, công suất mỗi nhà máy 1.500MW, vốn đăng ký đầu tư lên tới 3,1 tỉ USD. Sau khi được trao giấy chứng nhận đầu tư, NĐT tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo để khởi công xây dựng, dự kiến bắt đầu vận hành, khai thác vào tháng 12-2025. DA được kỳ vọng khi đưa vào vận hành sẽ giảm gánh nặng tài chính cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong việc phát triển nguồn điện mới. Theo tiết lộ từ NĐT, khi cả 2 nhà máy hoạt động, dự kiến doanh thu hàng năm khoảng 40.000 tỉ đồng. Qua đó, thúc đẩy hình thành và phát triển các công trình hạ tầng của huyện Cần Giuộc cũng như tỉnh Long An.

Tại buổi khảo sát DA điện khí, Chủ tịch nước - Nguyễn Xuân Phúc (thời điểm tháng 3 là Thủ tướng Chính phủ) đánh giá cao sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương, NĐT và các bộ, ngành liên quan trong việc cấp giấy chứng nhận cho NĐT. Chính sự phối hợp chặt chẽ này là nền tảng vững chắc, thúc đẩy quá trình khởi công, xây dựng Nhà máy Điện khí LNG Long An I và II đúng tiến độ.

Theo thống kê từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/3/2021, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần của NĐT nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 10,13 tỉ USD. Xét theo địa bàn đầu tư, Long An là địa phương dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 3,2 tỉ USD, chiếm 32,1% tổng vốn đầu tư đăng ký của cả nước. Trong đó, DA Nhà máy Điện khí LNG Long An I và II có tổng vốn đăng ký lớn nhất, với trên 3,1 tỉ USD. Ngoài DA này, trong quí I, tỉnh còn cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 10 DA mới và có thêm 6 DA tăng vốn. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.111 DA FDI với tổng vốn đăng ký trên 9,17 tỉ USD, trong đó có 588 DA hoạt động, chiếm gần 53% tổng số DA đăng ký, với tổng vốn thực hiện khoảng 3.624 triệu USD, đạt 39,4% tổng vốn đăng ký.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Huỳnh Văn Sơn chia sẻ, bên cạnh dòng vốn FDI, tỉnh còn thu hút NĐT trong nước với vốn khá lớn. Quí I-2021, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 46 DA trong nước với số vốn đăng ký 1.772 tỉ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 2.058 DA đầu tư trong nước được cấp phép với số vốn đăng ký 245.272 tỉ đồng.

Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng

Tập đoàn Skretting đầu tư vào Long An năm 2020 với ngành nghề sản xuất thức ăn cho tôm, cá. Đầu tháng 3-2021, Tập đoàn này tiếp tục mở rộng đầu tư với việc xây dựng nhà máy giai đoạn 2 tại Khu công nghiệp (KCN) Thuận Đạo, huyện Bến Lức. Đại điện Tập đoàn Skretting cho biết, khi nhà máy chính thức vận hành sẽ thúc đẩy ngành nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam, nhất là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) phát triển mạnh hơn, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn để xuất khẩu sang châu Âu. Giải thích vì sao chọn Long An để đầu tư, đại diện nhà máy chia sẻ, ĐBSCL là vùng nuôi thủy sản trọng điểm. Long An là cửa ngõ thuận tiện để vận chuyển thức ăn đến các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL.

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út (đứng giữa) cùng Đoàn Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), doanh nghiệp Hàn Quốc khảo sát một số dự án công nghiệp trọng điểm của huyện Cần Giuộc

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út (đứng giữa) cùng Đoàn Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), doanh nghiệp Hàn Quốc khảo sát một số dự án công nghiệp trọng điểm của huyện Cần Giuộc

Cũng trong tháng 3, UBND tỉnh tổ chức buổi tiếp, làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) cùng đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc đến thăm, tìm hiểu môi trường đầu tư tại Long An thông qua sự kết nối của Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel). Sau chuyến khảo sát một số DA công nghiệp trọng điểm của huyện Cần Giuộc, tham gia buổi tọa đàm chủ đề “Điểm đến đầu tư thân thiện và hiệu quả”, phái đoàn Hàn Quốc nhận định, Long An sở hữu nhiều tiềm năng bứt phá để trở thành điểm đến hấp dẫn trong đầu tư, phát triển kinh doanh. Hầu hết DA trọng điểm của tỉnh đều nằm trong vùng được kết nối hạ tầng giao thông tốt, là điều kiện thuận lợi để NĐT triển khai DA nhanh chóng, hiệu quả và sinh lợi cao.

Thời gian qua, tỉnh còn được sự đồng hành của nhà đầu tư trong việc tận dụng ưu điểm, biến Long An trở thành “vị trí vàng” trong thu hút đầu tư bởi thuận tiện cả về đường bộ và đường thủy, điển hình như Khu công nghiệp Cầu cảng Phước Đông”.

Thời gian qua, tỉnh còn được sự đồng hành của NĐT trong việc tận dụng ưu điểm, biến Long An trở thành “vị trí vàng” trong thu hút đầu tư bởi thuận tiện cả về đường bộ lẫn đường thủy, điển hình như KCN Cầu cảng Phước Đông do Công ty Cổ phần IMG Phước Đông làm chủ đầu tư. Vị trí này chỉ cách Sân bay Tân Sơn Nhất 42km, cách Cảng Quốc tế Long An 23km, Cảng Cát Lái 43km, Cảng Cái Mép Thị Vải 74km. Về đường bộ, có Đường tỉnh 826B đi qua DA, kết nối với Quốc lộ 50 nối TP.HCM và các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL, thời gian di chuyển từ TP.HCM tới KCN chưa đến 1 giờ. Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần IMG Phước Đông - Lê Tự Minh chia sẻ, KCN có tổng diện tích 128,8ha, bao gồm 92,39ha đất công nghiệp, gồm nhà xưởng xây sẵn và kho bãi. Ngoài hệ thống giao thông hoàn thiện, công ty đang phát triển hệ thống giao thông đường thủy với 4 cầu cảng bởi khu vực này sở hữu chiều dài giáp sông Vàm Cỏ hơn 3km. Các cảng trong KCN có thể tiếp nhận tàu đến 20.000DWT, trung chuyển đi các khu vực kinh tế miền Tây và quốc tế, nằm trong quy hoạch hệ thống cảng sông Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út cho biết, tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành của NĐT, doanh nghiệp tư nhân. NĐT, doanh nghiệp đã và đang mang đến sự đầu tư bài bản cho các KCN, cụm công nghiệp theo kiểu mới với hạ tầng hoàn thiện, sẵn sàng tiếp nhận các DA đầu tư thứ cấp. Sự đóng góp của NĐT, doanh nghiệp góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế của tỉnh, khu vực, tạo việc làm cho nhiều lao động, tăng nguồn thu ngân sách.

Năm 2021, tỉnh phấn đấu có trên 1.500ha đất sạch trong các khu, cụm công nghiệp để thu hút đầu tư, đón làn sóng FDI đang di chuyển về Việt Nam sau đại dịch Covid-19. Để thực hiện được mục tiêu này, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ các DA hạ tầng công nghiệp, trong đó, chú trọng đầu tư các công trình hạ tầng ngoài khu, cụm công nghiệp như giao thông, điện, nước. Giai đoạn 2021-2025, tỉnh sẽ tập trung đầu tư xây dựng, mở rộng nhiều DA giao thông quan trọng kết nối nội tỉnh và các địa phương khác trong khu vực. Tỉnh sẽ huy động nguồn vốn khoảng 30.000 tỉ đồng để đầu tư xây dựng các DA giao thông trên địa bàn. Trong đó, ưu tiên nguồn vốn cho 3 DA trọng điểm và các DA đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI với nguồn vốn ngân sách bố trí hơn 18.000 tỉ đồng và 12.000 tỉ đồng huy động từ các nguồn khác. Ngoài ra, tỉnh còn tập trung hoàn thành các thủ tục để thi công một số DA giao thông quan trọng trên địa bàn như Đường tỉnh 827E, Đường tỉnh 830E,... Các DA này khi hoàn thành sẽ kết nối thông suốt từ các khu, cụm công nghiệp ở các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh đến Cảng Quốc tế Long An, TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út khẳng định, thời gian tới, Long An tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, khắc phục hạn chế, khó khăn chủ quan từ phía địa phương và đưa ra các giải pháp cụ thể. Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh,... tạo ấn tượng tốt, thôi thúc NĐT đến với Long An. Qua đó, tăng cường thu hút đầu tư, góp phần phát triển KT-XH địa phương./.

Tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành của nhà đầu tư, doanh nghiệp tư nhân. Nhà đầu tư, doanh nghiệp đã và đang mang đến sự đầu tư bài bản cho các khu công nghiệp, cụm công nghiệp theo kiểu mới với hạ tầng hoàn thiện, sẵn sàng tiếp nhận các dự án đầu tư thứ cấp. Sự đóng góp của nhà đầu tư, doanh nghiệp góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế của tỉnh, khu vực, tạo việc làm cho nhiều lao động, tăng nguồn thu ngân sách”.

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út

Mai Hương

Chia sẻ bài viết