Tiếng Việt | English

01/08/2018 - 14:45

Nỗi lo đầu năm học mới

Chuẩn bị năm học mới, trong khi học sinh háo hức đến trường thì một số phụ huynh lại chật vật với các khoản chi phí: Tập, sách, dụng cụ học tập, đồng phục, các khoản phí đầu năm,... của con em. Dẫu vậy, họ vẫn cố gắng để con em mình được tiếp tục cắp sách đến trường.

Chị Lê Thị Tuyết Nhung bao từng quyển tập, quyển sách cho các con

Chị Lê Thị Tuyết Nhung bao từng quyển tập, quyển sách cho các con

1. Gia đình chị Lê Thị Tuyết Nhung (ấp An Hòa 1, xã Bình An, huyện Thủ Thừa) thuộc diện hộ nghèo. Chị có 2 người con tuổi ăn, tuổi học. Chồng chị mất gần 10 năm trước vì tai nạn giao thông, một mình chị chật vật nuôi 2 con. Chuẩn bị bước vào năm học mới, chị Nhung không ít lần “mất ăn, mất ngủ” vì những khoản phí. Con trai lớn của chị - Huỳnh Lê Phương năm nay học lớp 12 và con trai út - Huỳnh Lê Nam năm nay học lớp 10. Lê Nam từng bị gãy 2 tay. Mặc dù vết thương đã lành nhưng bên trong 2 cánh tay của em vẫn còn inox. Do vậy, sức khỏe của Lê Nam yếu hơn các bạn cùng trang lứa. Thương con, chị Nhung cố gắng làm lụng, lo cho con ăn học đến nơi, đến chốn.

Hàng tháng, chị kiếm được khoảng 1,5 triệu đồng từ việc làm thuê. Số tiền trên phần lớn dành lo cho 2 con ăn học.

2. Là mẹ đơn thân, chị Nguyễn Thị Hà (ấp 2, xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ) một mình gồng gánh nuôi con trai năm nay học lớp 8.

Gia đình chị Hà thuộc diện hộ nghèo, sức khỏe của chị lại yếu, không thể làm việc nặng. Để có tiền trang trải cuộc sống, chị cố gắng đi hái chanh, nhổ cỏ thuê, số tiền kiếm được chẳng bao nhiêu. Thế nên, chuẩn bị cho con vào năm học mới với chị là một nỗi lo. Chị Hà bộc bạch: “Tập, sách thì được tặng nhưng còn quần áo mới thì chưa có. Tôi ráng dành dụm mua cho con để con không tủi thân với các bạn. Tôi cố gắng cho con học hết lớp 9, sau đó học nghề để sớm có việc làm, tự lo cho bản thân”.

Chị Nguyễn Thị Hà sắp xếp lại góc học tập của con

Chị Nguyễn Thị Hà sắp xếp lại góc học tập của con

Ngoài gia đình chị Nhung, chị Hà, vẫn còn nhiều gia đình khác phải chật vật từng ngày để lo cho con được đến trường. Cần lắm sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, mạnh thường quân để ước mơ của các học trò nghèo không dang dở./.

Tiếp sức cho học sinh nghèo

Hội Khuyến học huyện Đức Hòa trao tặng 100 suất học bổng cho học sinh khối tiểu học, THCS vượt khó, học giỏi, mỗi suất trị giá 600.000 đồng.

Nhận được học bổng, em Nguyễn Thị Ngọc Huyền - học sinh lớp 9A3, Trường THCS Võ Văn Tần, xúc động: “Đây là lần đầu tiên em nhận được học bổng, giúp gia đình trang trải chi phí đầu năm học mới. Em hứa cố gắng học tốt để không phụ lòng thầy cô, cha mẹ và mạnh thường quân đã giúp đỡ”.

Đây là đợt trao tặng học bổng lần thứ 2 của Hội Khuyến học huyện dịp đầu năm mới 2018-2019 nhằm giúp học sinh nghèo vượt khó được tiếp tục đến trường.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Quỹ Bảo trợ trẻ em và UBND huyện Thủ Thừa cùng các nhà tài trợ đến trao học bổng cho 110 học sinh cấp tiểu học và THCS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong huyện với tổng trị giá 55 triệu đồng. Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Thị Bạch Huệ động viên các em cố gắng học tập, xứng đáng là “con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”.

Ngọc Sương-Nhã Phương-Trần Thị Kim Phụng

Chia sẻ bài viết