Tiếng Việt | English

16/10/2017 - 18:23

Nỗi lo thất nghiệp của nữ công nhân lớn tuổi

Khi tuyển lao động, các doanh nghiệp (DN) thường chọn những người tuổi đời còn trẻ và được đào tạo ngắn hạn. Một số DN lại có xu hướng giảm dần lao động lớn tuổi, thế nên, khi qua tuổi 40, nhiều nữ công nhân (CN) luôn canh cánh nỗi lo thất nghiệp!

Công nhân trên 40 tuổi luôn canh cánh nỗi lo thất nghiệp, nhất là công nhân nữ

Khó tìm việc
Theo ghi nhận của chúng tôi tại các sàn giao dịch việc làm, đa số DN tuyển lao động tuổi từ 18-35, trong đó ưu tiên từ 18-30 tuổi. Vì thế, khi bước qua tuổi 35 đối với nữ và khoảng 40 tuổi đối với nam thì rất khó tìm việc.

Chị T.T.P (39 tuổi) - CN Công ty A.A, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, cho biết: “Tôi làm việc ở đây được 7 năm, thu nhập tương đối ổn định. Những CN lớn tuổi như chúng tôi rất lo bị ngưng ký hợp đồng đột ngột vì công ty thường xuyên tuyển lao động mới”. Còn chị C.T.B.P (41 tuổi), nhà ở xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, chia sẻ: "Lớn tuổi, khó xin việc làm lắm! Trước đây, tôi làm tại một cơ sở may túi xách gần nhà, được hơn 2 năm thì bị cho nghỉ việc với lý do cơ sở không có nhiều đơn hàng, tôi xin việc ở nhiều công ty khác nhưng vẫn chưa được nhận".

Theo anh Lê Công Lập - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Shilla Bags, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, lao động trên 40 tuổi rất khó tìm việc, nhất là lao động nữ, vì theo người sử dụng lao động, ở độ tuổi này, hiệu quả làm việc không cao. Công ty Shilla Bags vẫn thường xuyên tuyển CN mới nhưng vẫn giữ lại số CN cũ gắn bó với công ty, dù họ lớn tuổi.

Có việc rồi lại lo mất việc

Phải đối mặt với tình trạng mất việc làm sau tuổi 40 là nỗi lo của lao động nữ. Trao đổi cùng chúng tôi, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Cần Giuộc - Võ Hữu Phước khẳng định: “Hầu hết DN đều muốn tuyển lao động trẻ, hiệu quả lao động cao, trong khi chế độ tiền lương, chế độ, chính sách liên quan khác thấp hơn lao động lớn tuổi làm việc nhiều năm tại công ty. Bộ luật Lao động quy định không phân biệt tuổi, miễn người lao động còn trong độ tuổi lao động thì DN phải sử dụng. Tuy nhiên, thực tế, vẫn có không ít trường hợp CN nữ ngoài 40 tuổi bị DN ngưng hợp đồng với nhiều lý do khác nhau".

Phó Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh - Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết: “Thực tế, người lao động khi còn trẻ muốn có thêm thu nhập thì phải làm thêm, tăng ca. Vì vậy, đến khi ngoài 40 tuổi, sức khỏe bị suy giảm. Để DN không thể “lách luật”, sa thải người lao động trên 40 tuổi, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh đề nghị các công đoàn cơ sở cần đưa nội dung này vào thỏa ước lao động tập thể, nhằm xây dựng đội ngũ CN, lao động có tay nghề, tác phong công nghiệp, bảo đảm có việc làm ổn định. Ngoài ra, các ngành chức năng cần yêu cầu DN không được tăng giờ làm thêm của người lao động (không quá 200 giờ làm thêm mỗi năm). Đây cũng là cách để bảo vệ việc làm cho người lao động, nhất là lao động nữ”./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết