Tiếng Việt | English

22/09/2021 - 10:53

Nới lỏng giãn cách nhưng không buông lỏng phòng, chống dịch

Sau thời gian quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Long An cơ bản được kiểm soát, số ca mắc trong cộng đồng có chiều hướng giảm, tỉnh quyết định nới lỏng giãn cách xã hội từ Chỉ thị 16/CT-TTg xuống Chỉ thị 15/CT-TTg.

Sau thời gian quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Long An cơ bản được kiểm soát, số ca mắc trong cộng đồng có chiều hướng giảm, tỉnh quyết định nới lỏng giãn cách xã hội từ Chỉ thị 16/CT-TTg xuống Chỉ thị 15/CT-TTg.

TP.Tân An vẫn duy trì chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại các vị trí kết nối giao thông quan trọng (Ảnh: Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương trên địa bàn xã Lợi Bình Nhơn)

Ý thức người dân vẫn rất quan trọng

Từ 0 giờ ngày 21/9/2021, toàn tỉnh chính thức chuyển từ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg xuống Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nên tỉnh có những quy định chặt chẽ trong công tác phòng, chống dịch.

Tại TP.Tân An, chính quyền địa phương khẩn trương rà soát, tháo gỡ các trạm, chốt bên trong địa bàn xã, phường và thành phố, trừ các địa bàn đang áp dụng biện pháp phong tỏa để phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, theo quy định, các trạm, chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại các vị trí ra, vào giữa thành phố với huyện lân cận, giữa các xã “vùng xanh” với các xã thuộc các vùng có màu còn lại và các trạm, chốt kiểm soát tại các vị trí kết nối giao thông quan trọng giữa tỉnh với các tỉnh, thành phố tiếp giáp tỉnh vẫn tiếp tục được duy trì nhằm kiểm soát chặt người và phương tiện.

Thượng tá Nguyễn Minh Sáng - Trưởng Công an TP.Tân An, cho biết: “Mặc dù tháo dỡ các trạm, chốt nhưng lực lượng công an phối hợp ban chỉ đạo các xã, phường và các lực lượng tăng cường tuyên truyền, vận động người dân hạn chế ra đường, khi giao dịch, mua bán thì thực hiện nghiêm “5K”, góp phần đưa TP.Tân An sớm trở lại trạng thái “bình thường mới””.

Theo Chủ tịch UBND TP.Tân An - Nguyễn Quang Thái, TP.Tân An đang là “vùng vàng” - mức nguy cơ, những ngày gần đây lại ghi nhận các ca mắc trong cộng đồng nên bên cạnh các biện pháp quyết liệt trong chống dịch thì thành phố tăng cường vận động người dân không được lơ là phòng dịch. Việc nới lỏng giãn cách sẽ khiến một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan. Do đó, dù một số chốt được tháo dỡ nhưng thành phố tăng cường lực lượng tuần tra lưu động để kiểm soát nghiêm việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch của người dân.

Bán hàng mang về cho khách tại huyện Cần GiuộcBán hàng mang về cho khách tại huyện Cần Giuộc

Trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg, các hộ kinh doanh quán ăn, giải khát trên địa bàn huyện Cần Giuộc tuân thủ nghiêm các quy định về công tác phòng, chống dịch và chỉ bán mang về, suốt quá trình bán đều thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Chị Nguyễn Thị Tây, bán nước giải khát ở xã Mỹ Lộc, cho biết: “Sau khi có văn bản của tỉnh cho phép buôn bán trở lại, tôi rất vui. Tuy nhiên, để bảo đảm phòng, chống dịch theo quy định, tôi chỉ bán mang về, không bày bàn ghế phục vụ khách tại chỗ như trước, luôn đeo khẩu trang và khử khuẩn tay thường xuyên để bảo đảm an toàn”.

Huyện Đức Hòa áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 21-9 nhưng địa phương, người dân không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh

Huyện Đức Hòa áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 21-9 nhưng địa phương, người dân không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 tại huyện Đức Hòa bước đầu “hạ nhiệt” nhưng chính quyền, người dân trên địa bàn huyện không chủ quan, lơ là mà tiếp tục chung tay, nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Bà Nguyễn Thị Hằng (ấp Mới 1, xã Mỹ Hạnh Nam) cho biết: “Gia đình tôi tuân thủ nghiêm các quy định giãn cách theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện “5K” của Bộ Y tế. Mong muốn lớn nhất của chúng tôi hiện nay là được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 2”.

Ông Trần Hồng Phong (thị trấn Hậu Nghĩa) chia sẻ: “Khi địa phương áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg, chúng tôi phấn khởi lắm! Tuy nhiên, hiện dịch bệnh vẫn còn nguy cơ lây nhiễm nên tôi quyết định tiếp tục đóng cửa quán nước giải khát, đồ ăn hàng ngày của gia đình cho đến đầu tháng 10 mới mở bán lại”.

Huyện Bến Lức tăng cường ra quân nhắc nhở tại những khu vực tập trung đông người

Huyện Bến Lức tăng cường ra quân nhắc nhở tại những khu vực tập trung đông người

Tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát

Tại huyện Bến Lức, các cơ sở kinh doanh mặt hàng thiết yếu đã hoạt động lại; cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát cũng bán mang về nên đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân, nhất là sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Tuy nhiên, huyện vẫn chưa cho mở lại các chợ truyền thống để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi cho biết: “Huyện tổ chức rà soát, tháo dỡ các chốt theo tinh thần Công văn 9229/UBND-VHXH, ngày 20/9/2021 của UBND tỉnh. Trên địa bàn huyện có 86 chốt, trong đó 2 chốt của tỉnh vẫn duy trì do giáp ranh TP.HCM và huyện Đức Hòa; 84 chốt còn lại của huyện, xã thì tháo dỡ 80 chốt, còn 4 chốt có liên quan, giáp ranh TP.HCM thì phải giữ để bảo đảm người dân từ vùng dịch không xâm nhập vào địa bàn. Ngoài ra, huyện tăng cường 1 chốt trên cao tốc Bến Lức - Long Thành. Như vậy, hiện tại, huyện có tổng cộng 5 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19”.

Ngoài ra, sau khi mở giãn cách thì huyện Bến Lức thành lập 2 đoàn liên ngành của huyện và các đoàn của xã tổ chức kiểm tra, nhắc nhở người dân khi đến các điểm giao dịch phải thực hiện nghiêm “5K”. Mặc dù đến nay, huyện có 174.000 người được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1, trên 41.000 người hoàn thành tiêm mũi 2 nhưng vẫn phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch để không bùng phát dịch trở lại.

Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Đức Hòa - Phan Nhân Duy thông tin: “Tình hình dịch bệnh trên địa bàn bước đầu được kiểm soát, hầu hết các địa phương trở về mức “bình thường mới” (“vùng xanh”), chỉ còn một số nơi ở mức nguy cơ cao (ấp 1, 4, 5, xã Đức Hòa Đông), mức nguy cơ (ấp Bình Tiền 1, Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ; ấp Bàu Sen, Tân Hòa, xã Đức Lập Hạ). Tuy nhiên, đây chỉ là kết quả bước đầu, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, nhất là một số xã vẫn còn các ca nhiễm trong các khu nhà trọ, khu phong tỏa,... Hiện huyện tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trong khu phong tỏa, tiếp tục xét nghiệm sàng lọc, lấy PCR mẫu gộp để kịp thời phát hiện, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng,...

Các chợ ở huyện vẫn đóng cửa

Các chợ ở huyện vẫn đóng cửa

Tuy chính quyền các địa phương chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, nhắc nhở tại những nơi tập trung đông người nhưng qua ghi nhận vào sáng hôm qua, người dân tại một số địa phương vẫn ra đường khá nhiều, một bộ phận người dân chưa thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách. Việc nới lỏng giãn cách xã hội là tín hiệu đáng phấn khởi, cho thấy tình hình dịch bệnh đang dần được kiểm soát, tuy nhiên, phòng, chống dịch Covid-19 vẫn là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, không vì nới lỏng mà buông lỏng nhiệm vụ này.

Ý thức chấp hành của mỗi cơ sở kinh doanh, mỗi người dân sẽ là yếu tố then chốt ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Dù chuyển trạng thái giãn cách xã hội từ Chỉ thị 16/CT-TTg xuống Chỉ thị 15/CT-TTg trên địa bàn tỉnh nhưng việc tuân thủ các quy định phòng, chống dịch vẫn phải đặt lên hàng đầu./.

Thu Ngân - Lực Nguyễn - Thành Phát

 

Chia sẻ bài viết