Tiếng Việt | English

13/02/2021 - 17:17

Nỗi lòng người con ăn tết xa xứ

Dù ở độ tuổi nào, dù đang sinh sống và làm việc ở đâu chăng nữa thì tin chắc rằng sâu thẳm trong tim của mỗi người ai cũng muốn được về quê ăn tết. Nhưng rồi vì nhiều lý do nên họ chẳng thể về quê sum họp bên gia đình.

Đã 3 năm, chị Lại Thị Cài (25 tuổi), quê Nam Định chưa ăn tết quê. Nếu không về quê năm nào chị cũng tất bật với công việc buôn bán đến 30 tết (trong ảnh chị Cài bán rau củ ở chợ trong những ngày cận Tết Nguyên đán)

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 4 chị em gái nhưng vì cuộc sống khó khăn nên vợ chồng chị Lại Thị Cài (25 tuổi), quê Nam Định, vào miền Nam lập nghiệp. Chị Cài cho hay, vợ chồng chị làm nghề buôn bán rau, củ, trái cây. 5 năm gắn bó với mảnh đất Long An thì có đến 3 năm chị đã ăn tết xa quê.

Những ngày cận tết nhìn dòng người về quê ăn tết chị Cài lại chạnh lòng: “Đối với những người xa quê thì năm nào cũng muốn được về quê ăn tết, về sum họp bên gia đình nhưng vì cuộc sống nên không thể về quê được. Mỗi lần về quê chi phí ít nhất là 20 triệu đồng. Nếu năm nào được về quê ăn tết thì khoảng ngày 20 tháng Chạp vợ chồng tôi đã về quê. Năm nào ở lại thì làm đến 30 tết, cố gắng kiếm thêm được đồng nào hay đồng đó để gửi một ít về cho gia đình ở quê.”

Không thể về quê ăn tết nên bao yêu thương, nhớ mong đều được chị Cài gửi trọn vào những cuộc gọi, cuộc hội ngộ thông qua mạng xã hội. Chị Cài tâm sự, hầu như ngày nào chị cũng gọi về nhà để trò chuyện cùng với gia đình để vơi đi nỗi nhớ nhà, nhìn thấy mọi người vẫn khỏe mạnh, bình yên cũng khiến vợ chồng chị ấm lòng.

Chị Cài cho biết: “Những ngày tết cổ truyền của dân tộc luôn để lại trong tôi biết bao kỷ niệm khó quên, không thể về quê ăn tết nên năm nào gia đình tôi cũng nấu ăn, cúng tết để vơi đi nỗi nhớ nhà. Ở quê cúng tết thế nào thì vợ chồng tôi cũng cố gắng chuẩn bị như vậy. Ngày tết thì có bánh chưng, thịt gà, dưa muối, chưng mâm ngũ quả,…”

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên dự định về quê ăn tết của gia đình chị Lê Thị Vân, quê tỉnh Thanh Hóa đành dang dỡ

Trong tâm trí của những người con xa quê thì năm nào họ cũng muốn về quê ăn tết, về đoàn tụ, sum họp bên gia đình vậy mà thắm thoắt cũng đã 9 cái tết gia đình chị Lê Thị Vân (43 tuổi) không về Thanh Hóa ăn tết.

Chị Vân trải lòng: “Vợ chồng tôi vào Long An lập nghiệp nay đã hơn 10 năm, gia đình tôi có 4 thành viên con lớn nay học lớp 12, đứa nhỏ học lớp 8, tính đến nay, đã 9 cái tết gia đình không ăn tết quê. Làm nghề buôn bán ở chợ đêm nên tết là dịp buôn bán thuận lợi nhất trong năm, năm nào 30 tết bố mẹ ở quê cũng buồn, cũng khóc phần vì nhớ con, cháu phần vì đã 30 tết nhưng các con tôi vẫn còn vất vả mưu sinh ở chợ. Nếu ở quê thì 30 tết gia đình đã có một bữa cơm đầm ấm.”

Trò chuyện cùng chị, chốc chốc tôi lại thấy nước mắt chị chực trào, giọng chùng xuống. Được biết, năm nay, gia đình chị dự định về quê ăn tết nhưng rồi dịch Covid-19 ập đến nên mọi thứ đành dang dở, phần vì tình hình dịch bệnh phức tạp, theo khuyến cáo của ngành chức năng ai đang ở đâu thì ở yên đó, phần vì kinh tế khó khăn. Cũng như chị Cài, để vơi đi nổi nhớ quê, gia đình chị cũng chỉ biết gửi gắm nỗi nhớ qua điện thoại, qua những món ăn ngày tết. Chị Vân trải lòng, dù mọi thứ không được đủ đầy như ở quê nhưng gia đình vẫn cố gắng chuẩn bị một mâm cơm đầy đủ, tươm tất để cúng tết.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, song để bảo đảm an toàn cho chính mình và cộng đồng nên mọi người cũng hạn chế về quê ăn tết, ước mơ về một cái tết quê đầm ấm, yên vui đành gác lại. Bao yêu thương, nhớ mong được mọi người gửi trọn qua các cuộc điện thoại, gặp gỡ qua mạng xã hội./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết