Tiếng Việt | English

22/01/2024 - 09:39

Nỗi niềm đón tết xa quê

Tiết trời se lạnh, những ngày tết gần kề thì nỗi lòng của những công nhân xa xứ cũng nặng trĩu. Tết sum vầy, ai cũng mong trở về nhà đoàn viên bên gia đình nhưng với nhiều người, vì mưu sinh nên không thể về đón tết quê.

Anh Trần Văn Trường cho biết, tết này ở lại Long An đi làm thời vụ kiếm thêm thu nhập

Anh Trần Văn Trường cho biết, tết này ở lại Long An đi làm thời vụ kiếm thêm thu nhập

Cha mất sớm, anh Trần Văn Trường (SN 1996, ngụ tỉnh Trà Vinh) một mình gánh vác chuyện gia đình. Năm 2021, anh làm công nhân bốc vác, đóng gói hàng hóa tại Công ty (Cty) TNHH Thương mại Sản xuất Giày Hằng Vỹ (xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An). Theo anh Trường, một mình nơi xứ lạ quê người, anh chỉ biết chăm chỉ và cố gắng làm kiếm tiền gửi về quê cho mẹ trang trải cuộc sống, phụ nuôi cháu nhỏ. “Trừ tiền thuê trọ hơn 1 triệu đồng/tháng, chi phí sinh hoạt,... còn lại tôi gửi về quê khoảng 3 triệu đồng/tháng. Tết này, tôi không về quê mà tranh thủ làm thời vụ ở những chỗ bán hoa để kiếm thêm thu nhập” - anh Trường bộc bạch.

Chị Đào Thị Tuyết (SN 1971) rời quê nhà tỉnh Hưng Yên đến Long An sống hơn 19 năm nay. Long An như là quê hương thứ 2 của chị. Chị Tuyết nói: “Tôi thuê nhà trọ ở để đi làm. Tôi đã trải qua nhiều công việc, nhiều Cty khác nhau và làm ở Cty TNHH Thương mại Sản xuất Giày Hằng Vỹ được 4 năm nay.

Công việc của tôi chủ yếu là quét keo lên giày. Tôi không dám chi tiêu nhiều, để dành tiền gửi về quê cho con trai ăn học”. Quê ở xa, mỗi lần về tốn kém nhiều chi phí nên tết đến, chị chọn ở lại để tiết kiệm tiền trang trải cuộc sống. Mặc dù cuộc sống còn khó nhăn nhưng chị vẫn giữ tinh thần lạc quan, mong đủ sức khỏe để làm việc.

Chị Lê Thị Ngọc Nha (SN 1981, ngụ tỉnh Trà Vinh) theo chồng về Long An lập nghiệp, làm nhân viên nấu ăn của Trường Mẫu giáo Phước Hậu (xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc). Vì có con nhỏ nên nhiều năm qua, chị chưa về quê đón tết. “Năm qua kinh tế khó khăn, phải nuôi 2 con nhỏ còn đang đi học, thu nhập cũng chỉ 4 triệu đồng/tháng nên vừa đủ ăn. Nếu về quê đón tết sẽ tốn kém nhiều chi phí nên tôi quyết định ở lại, để dành tiền đó gửi về cho cha mẹ đón tết được đủ đầy hơn...” - chị Ngọc Nha trải lòng.

Chị Lê Thị Ngọc Nha thuộc diện khó khăn được nhận quà tết từ nguồn kinh phí của Liên đoàn Lao động tỉnh

Chị Lê Thị Ngọc Nha thuộc diện khó khăn được nhận quà tết từ nguồn kinh phí của Liên đoàn Lao động tỉnh

Còn chị Huỳnh Thị Kim Loan (SN 1978, ngụ tỉnh Quảng Nam) đang công tác tại Trường Mẫu giáo Phước Vĩnh Tây (xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc) chia sẻ: “Quê ở xa nên mỗi lần về tết tốn khá nhiều chi phí. 5 năm nay, tôi không về quê đón tết cùng cha mẹ. Những năm trước do dịch bệnh, còn năm nay do nhiều chi phí phải lo nên không đủ tiền để về quê”.

Chị Loan cũng như những người xa quê khác đều mong muốn năm mới sẽ cải thiện thu nhập hơn, công việc được thuận lợi để năm sau có thể về đón tết cùng gia đình./.

Thảo Mi

Chia sẻ bài viết