Tiếng Việt | English

19/01/2023 - 19:40

Tết xa quê

Những ngày cuối năm, đa số công nhân, lao động (CNLĐ) xa quê tất bật trở về đón tết, sum họp cùng gia đình. Tuy nhiên, không ít CNLĐ quyết định ở lại nhà trọ đón tết do điều kiện kinh tế khó khăn trong lúc bị giảm giờ làm, không tăng ca.

1. Từ Nghệ An, vợ chồng chị Nguyễn Thị Thủy và anh Nguyễn Công Sơn (CN ở trọ tại xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An) đến Long An lập nghiệp. 2 năm liên tiếp, vợ chồng chị Thủy không về quê đón tết cùng gia đình. Năm nay, vợ chồng chị cũng ở lại nhà trọ đón tết bởi đang gặp khó khăn do giảm thu nhập, không đủ chi phí về quê.

Chị Thủy tâm sự: “Sau khi sinh con, tôi nghỉ làm ở nhà chăm sóc con, mọi gánh nặng gia đình dồn lên vai chồng. Kinh tế gia đình vốn nhiều khó khăn, những tháng cuối năm, chồng tôi bị giảm giờ làm do công ty không có đơn hàng nên thu nhập giảm, khó khăn lại càng khó khăn. Trong khi đó, chi phí về quê trong những ngày cận tết trên 10 triệu đồng nên vợ chồng tôi đành đón tết ở nhà trọ”.

Năm nay gia đình chị Nguyễn Thị Thủy không về Nghệ An mà đón tết ở nhà trọ

Những ngày cuối năm, ai cũng muốn trở về sum họp bên gia đình, đón tết cùng nhau nhưng vợ chồng chị Thủy đành gác lại mong ước ấy. Ở lại nhà trọ, anh chị sẽ cố gắng đón một cái tết đơn giản, ấm cúng cùng nhau.

“Không về quê nhưng gia đình nhỏ được ở bên nhau trong khoảnh khắc giao thừa cũng đủ ấm áp. Tôi mua thêm ít bánh, mứt để gia đình cùng thưởng thức trong những ngày tết rồi cùng nhau ăn bữa cơm đoàn viên, chở con đi chơi tết,... Mong rằng năm 2023 sẽ suôn sẻ, may mắn, nhất là vợ chồng tôi có công việc, thu nhập ổn định để năm sau có thể về quê đón tết cùng gia đình” - chị Thủy trải lòng. Biết được hoàn cảnh gia đình chị Thủy, Liên đoàn Lao động tỉnh, chủ nhà trọ tặng những phần quà ấm áp nghĩa tình, giúp san sẻ khó khăn với gia đình.

2. Tết năm nay, anh Phạm Văn Thanh Sang (CN ở trọ tại xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa) không về quê mà chọn đón tết tại nhà trọ. Sau gần 10 năm gắn bó, Long An như quê hương thứ 2 của anh.

Anh Phạm Văn Thanh Sang sẽ đón tết tại nhà trọ

Anh Thanh Sang chia sẻ: “Tôi đến Long An làm CN từ năm 2014 đến nay và chỉ ở một nhà trọ hiện tại. Bởi ở đây không chỉ an ninh, an toàn mà mọi người ở trọ đều vui vẻ, hòa đồng, xem nhau như gia đình. Chủ nhà trọ nhiệt tình, thân thiện và quan tâm người ở trọ. Mỗi dịp tết, chủ nhà trọ đều tặng phần quà cho người ở trọ. Tuy phần quà không lớn nhưng đó là tình cảm, sự động viên dành cho những người xa quê và tôi rất trân trọng điều đó”.

Những ngày cuối năm, anh Thanh Sang và một số anh chị cùng dãy trọ tổ chức bữa tiệc tất niên nhỏ để cùng quây quần bên nhau, xua đi nỗi nhớ nhà của những người đón tết xa quê. Anh Thanh Sang bộc bạch: “Những tháng cuối năm, công ty không tăng ca nên thu nhập cũng giảm so với trước. Với tôi, tết năm nay tuy đỡ hơn năm xảy ra dịch Covid-19 nhưng cũng còn nhiều khó khăn. Do vậy, tôi quyết định không về quê đón tết. Cha mẹ tôi đang đi làm ở TP.HCM cũng không về quê đón tết. Gia đình tôi sẽ sum họp tại nhà trọ của tôi”.

Vì hoàn cảnh, nhiều CNLĐ ở lại nhà trọ đón tết, không về quê. đón tết xa quê tuy không trọn vẹn và đủ đầy nhưng phần nào cũng ấm áp khi có người thân bên cạnh và được chính quyền, chủ nhà trọ quan tâm, sẻ chia./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích