Tiếng Việt | English

16/05/2019 - 18:15

Nông dân bức xúc vì Hợp tác xã Thạnh Phú nợ tiền mua lúa

Vừa qua, nhiều nông dân ở các xã Tân Đông, Tân Tây, Thủy Tây và Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An phản ánh việc Hợp tác xã Nông nghiệp Thạnh Phú (HTX) chưa trả tiền thu mua lúa đã trên 2 tháng.

Hợp tác xã Nông nghiệp Thạnh Phú

Theo Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Văn Tạo, UBND huyện đã tổ chức đối thoại với nông dân về tình trạng trên. Theo đó, UBND huyện chỉ đạo UBND các xã có nông dân bán lúa cho HTX Thạnh Phú tổ chức đối thoại, làm việc và lập biên bản yêu cầu phía HTX định ngày trả tiền mua lúa cho nông dân. Nếu vụ việc quá phức tạp, bên mua và bên bán không thỏa thuận được thì phải ra Tòa án giải quyết.

Riêng vấn đề phản ánh Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện - Võ Thu Mộng trực tiếp giao dịch thu mua lúa của nông dân, UBND huyện Thạnh Hóa cho biết, bước đầu xác định bà Mộng không phải là người đứng ra ký tên trên hợp đồng mua lúa với nông dân. Tuy nhiên, do bà là đảng viên nên UBND huyện đề nghị Ủy ban kiểm tra Huyện ủy trực tiếp xác minh làm rõ, nếu có vi phạm thì xử lý theo quy định.

Được biết, bà Mộng là con ruột của ông Võ Văn Tiếp – Giám đốc HTX Nông nghiệp Thạnh Phú. Theo nông dân và lãnh đạo các xã có nông dân giao dịch với HTX thì bà Mộng, em gái và em rể của bà trực tiếp giao dịch với nông dân. Tuy nhiên, khi ký hợp đồng với dại diện các hộ thì do Giám đốc HTX (ông Võ Văn Tiếp) đứng tên.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Đông – Võ Thanh Bảo thông tin, đến thời điểm này, xã Tân Đông có 177 hộ bán lúa cho HTX, diện tích trên 241ha. Hiện, HTX phải thanh toán cho nông dân trên 1,2 tỉ đồng. Điều mà các nông dân lo lắng nhất là vào vụ Hè Thu không có kinh phí để trang trải cho sản xuất. 

Được biết,  qua các cuộc làm việc tại xã Tân Đông, HTX cam kết chốt ngày 10/5 sẽ trả số tiền còn nợ. Tuy nhiên đến nay, nông dân, tổ trưởng tổ nông dân các ấp và lãnh đạo xã đều không thể liên lạc được với đại diện HTX. Nhiều nông dân bức xúc, đến tận trụ sở HTX tại xã Thạnh Phú làm rõ nhưng cũng chỉ nhận được lời hứa hẹn.

Phóng viên đến HTX vào chiều 15/5 nhưng không gặp Giám đốc HTX và bà Mộng nhưng gặp được vợ ông Tiếp là bà Lê Thị Thu Hà. Bà Hà cho rằng hợp đồng mua lúa của nông dân do chồng và con gái bà thực hiện nên bản thân không nắm rõ. Tuy nhiên, bà cho biết, HTX đang gặp khó khăn vì không thể bán lúa cho các doanh nghiệp đối tác, một đối tác ở tỉnh An Giang còn nợ HTX nhiều tỉ đồng mà chưa trả.

Theo Tổ trưởng tổ số 2, ấp 4, xã Tân Đông - Nguyễn Văn Thắng, trước đây, khi ký kết hợp đồng với nông dân thì HTX thanh toán rất sòng phẳng, chỉ đến vụ mùa năm 2018 thì gặp sự cố này. Hiện, nông dân trong tổ rất hoang mang, mất lòng tin.

Anh Nguyễn Văn Sang - nông dân ấp 4, xã Tân Đông bán 14,2 tấn lúa nếp cho HTX, bức xúc: “Đã 2 tháng mà HTX chưa thanh toán tiền cho tôi. Đến nay, vụ Hè Thu "tới chân" mà không có tiền mua phân thuốc để bón lót”.

Hợp tác xã Nông nghiệp Thạnh Phú còn tồn tại kho 500 tấn lúa chưa xuất bán được

Tổ số 2 có hơn 30 hộ bán lúa cho HTX đang rơi vào tình cảnh “dở khóc, dở cười” vì bỏ HTX để hợp đồng với các đại lý khác thì sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng không có tiền thì không thể trang trải cho cuộc sống và tiếp tục đầu tư cho sản xuất vụ Hè Thu cận kề.

Theo UBND huyện Thạnh Hóa, trước đây, thực hiện chủ trương xây dựng cánh đồng lớn và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, xây dựng các tổ hợp tác và HTX để cung ứng vật tư nông nghiệp, bao tiêu sản phẩm cho nông dân thì các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền vận động nhân dân tích cực thực hiện chủ trương này. Đa số nông dân bán lúa cho HTX đều trong khu vực sản xuất cánh đồng lớn và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, lúa thương phẩm là lúa sạch. Tuy nhiên, do gặp bất lợi về đầu ra nên năm nay, HTX không thể bán được lúa cho các doanh nghiệp và đối tác truyền thống. Vì vậy, rất mong có sự hỗ trợ, sẻ chia từ các bên có liên quan trong vụ việc này, nhất là các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh hỗ trợ HTX bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

Thống kê sơ bộ, vụ lúa vừa qua, HTX thu mua cho nông dân diện tích khoảng 1.500ha tại 4 xã với tổng số tiền khoảng 19,5 tỉ đồng. Hiện, HTX Nông nghiệp Thạnh Phú còn tồn tại kho 500 tấn lúa chưa xuất bán được và nợ nông dân trên 12 tỉ đồng./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết