Tiếng Việt | English

02/03/2018 - 16:32

Nông dân Kiến Tường trước nguy cơ "trắng tay" vì muỗi hành

Vụ Đông Xuân 2017 – 2018, nông dân thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An gieo sạ 14.706ha lúa. Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh, đến nay, thị xã có trên 7.800ha lúa Đông Xuân bị muỗi hành, chiếm trên 50% diện tích. Trong đó, trên 4.500 ha bị nhiễm tỷ lệ từ 20 – 50%.

Trên 7.800ha lúa Đông Xuân bị muỗi hành gây hại

Muỗi hành tập trung chủ yếu ở các xã vùng trũng như Thạnh Hưng (bị nặng nhất với trên 3.200ha), Tuyên Thạnh (trên 2.000ha). Ông Huỳnh Văn Dũng, ngụ ấp Sồ Đô, xã Thạnh Hưng cho biết: “Vụ Đông Xuân năm nay, gia đình tôi gieo sạ được 9,4ha, đến nay có 8ha bị muỗi hành, tỷ lệ lên đến 95%, còn lại 1,4 ha do gieo sạ trước đang giai đoạn làm đòng cũng bị nhiễm từ 30 – 40%, lại phải lo dịch đạo ôn nên vụ Đông Xuân năm nay coi như mất trắng”.

Ông Nguyễn Văn Lấy, ngụ ấp Sồ Đô, xã Thạnh Hưng gieo sạ được 8ha đang giai đoạn đẻ nhánh, giống lúa gieo sạ là ST24, hiện bị muỗi hành từ 80 – 90%. Ông cho biết: "Chi phí bỏ ra khoảng 16 triệu đồng/ha, bây giờ đành phải bỏ, chịu lỗ và chờ cải tạo đất để gieo sạ ở vụ Hè Thu sắp tới”.

Một số diện tích bị muỗi hành với tỷ lệ 95% 

Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật Long An - Nguyễn Văn Lân cho biết: “Đối với diện tích bị nhiễm muỗi hành 50% trở xuống, nông dân cần tiếp tục chăm sóc, bón phân cân đối NPK, cân đối mực nước, không bón Urê đề phòng bệnh đạo ôn. Đồng thời, không nên phun xịt thuốc bởi giai đoạn này muỗi hành không thể tiêu diệt được, chỉ nên bón phân, chăm sóc tốt những diện tích lúa còn lại”.

Đối với các vụ mùa sắp tới, nông dân cần tuân thủ lịch thời vụ, bảo đảm thời gian giãn cách giữa 2 vụ, cày ải, phơi đất ngay sau thu hoạch lúa 2-3 tuần; không phun thuốc trừ sâu ở giai đoạn đầu của cây lúa làm chết các loài thiên địch, nông dân cần thăm đồng thường xuyên, theo dõi tình hình diễn biến phức tạp của muỗi hành và các loại dịch bệnh hại lúa để có biện pháp xử lý kịp thời.

Muỗi hành gây hại ở nhiều nước trồng lúa châu Á. Thất thoát năng suất do muỗi hành có thể đến 50%. Tác nhân: Muỗi hành có tên khoa học là Orselia oryzae, bộ Diptera, họ Cecidomyiidae.

Cách gây hại và triệu chứng

Muỗi hành di chuyển lên phần giữa của bẹ và thân, rồi xâm nhập vào đỉnh sinh trưởng, tại đây sâu cắn phá gây hại và thải ra chất độc có trong nước miếng làm gốc bẹ lúa phồng to, bên trong rỗng, sau đó đọt lúa phát triển bất thường thành ống như lá hành có màu trắng nhạt, rộng khoảng 1 cm, dài 10 - 30 cm, đầu ống hành được bịt kín do mô lá tạo thành. Ống hành xuất hiện khoảng một tuần sau khi muỗi xâm nhập.

Tép lúa bị hại không cho bông (gié) nhưng lúa có thể mọc chồi mới để bù lại. Triệu chứng lúa do muỗi hành hại giống như lúa bị hạn, bệnh do virus (bệnh vàng lùn, bệnh Tungro), sâu đục thân, ngộ độc thuốc trừ cỏ 2,4D. Muỗi hành chỉ gây hại từ giai đoạn mạ đến cuối đẻ nhánh, trước khi có đòng./.

Theo nongnghiep.vn

Tuấn Hùng

Chia sẻ bài viết