Tiếng Việt | English

01/03/2018 - 17:04

Vĩnh Hưng muỗi hành hại lúa

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An, đến nay, toàn huyện có hơn 4.400ha lúa Đông Xuân 2017-2018 bị muỗi hành, tập trung ở các xã vùng thấp: Vĩnh Thuận, Vĩnh Trị và Tuyên Bình Tây do gieo sạ trễ nên bị thiệt hại nặng nhất.

Anh Phạm Vũ Hùng, ngụ ấp Ông Lẹt, xã Vĩnh Thuận phun và rải thuốc để ngừa muỗi hành nhưng không hiệu quả

Năm nay, phần lớn diện tích lúa bị nhiễm thiệt hại từ 10-20% số chồi, có nơi muỗi hành gây hại đến 70-90%, nhiều nhất ở xã Vĩnh Thuận. Anh Phạm Vũ Hùng, ngụ ấp Ông Lẹt, xã Vĩnh Thuận, gieo sạ 2,5ha lúa IR 50404, do vụ trước trồng sen nên vụ Đông Xuân này, anh sạ trễ. Đến nay, lúa hơn 1 tháng tuổi. “Lúc lúa 14 ngày tuổi, tôi phun và rải thuốc để ngừa muỗi hành nhưng không hiệu quả”.

Ông Đặng Văn Dũng, thường trú huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, thuê 3,5ha đất canh tác lúa tại ấp Cà Na, xã Vĩnh Thuận, cho biết: “Trước tết đi thăm đồng, thấy lúa bị muỗi hành gây hại nhiều, tôi rải phân, phun xịt thuốc ngay nhưng vẫn không cứu được”. Còn theo anh Lê Văn Cận, ngụ ấp Cà Na, xã Vĩnh Thuận, 1,4ha nếp của anh đến giai đoạn hơn 30 ngày tuổi thì phát hiện dịch bệnh, tỷ lệ gây hại lên đến 70-80%. Vốn đầu tư trên 20 triệu đồng nhưng hiện nay, anh chưa biết sẽ thu hoạch được bao nhiêu.

Được biết, toàn huyện có trên 5ha lúa bị nhiễm muỗi hành hoàn toàn. Nông dân xịt thuốc khai hoang để tiêu hủy, đồng thời cải tạo đất chờ đến đợt gieo sạ tiếp theo xuống giống. Trưởng trạm Bảo vệ thực vật huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Minh Đức khuyến cáo: “Số diện tích phát hiện bị muỗi hành, nông dân không nên phun xịt thuốc bởi giai đoạn này không thể tiêu diệt được, chỉ nên bón phân, chăm sóc tốt những diện tích lúa còn lại, năng suất sẽ giảm nhưng không đến nỗi mất trắng”.

Trước tình trạng muỗi hành gây hại như hiện nay, ngành nông nghiệp huyện tiếp tục theo dõi, khảo sát thực tế để thống kê đầy đủ số diện tích thiệt hại đến cuối vụ, có hướng đề nghị tỉnh hỗ trợ. Đối với diện tích ở các xã vùng thấp, do xuống giống trễ, khả năng muỗi hành tấn công gây hại rất cao, vì vậy, các ngành chuyên môn nên vào cuộc cùng nông dân nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại./.

Minh Phương

Chia sẻ bài viết