Tiếng Việt | English

29/06/2015 - 10:14

Nông dân làm kinh tế giỏi

Ông Sơn bên chiếc máy cày của gia đình

Xuất thân từ gia đình làm nông nghiệp, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, ông Nguyễn Tấn Sơn, ấp Lộc Trung, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc được cha mẹ cho 1ha đất trồng lúa. Nhưng vì đất gò cao, thiếu nước nên năng suất lúa bấp bênh. Sau đó, được một người bạn ở thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành giới thiệu mô hình trồng dưa hấu cho thu nhập cao, nên ông “khăn gói” qua đó học hỏi.

Năm 1990, ông bắt đầu trồng thử nghiệm vụ dưa đầu tiên trên diện tích 2 công đất. Thật không ngờ, vụ dưa tết năm ấy, gia đình ông trúng mùa lại bán được giá. Trồng dưa hiệu quả, ông tích lũy để mua thêm đất canh tác, đồng thời xây căn nhà tường khang trang.

Vừa làm, vừa học hỏi thêm kinh nghiệm, những năm tiếp theo, ông tiếp tục luân canh lúa - dưa và tăng dần diện tích từ 2 công đất ban đầu đến nay đã là 7ha. Nhờ nhạy bén nắm bắt nhu cầu thị trường và chủ động chọn giống cây trồng phù hợp nên năm nào gia đình ông cũng được mùa, trúng giá. Ngoài việc sản xuất nông nghiệp, ông Sơn còn đầu tư 2 máy gặt đập liên hợp và mở cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc, vật tư nông nghiệp, tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động. 

Không chỉ chí thú làm ăn, từ khi được tín nhiệm bầu làm trưởng ấp, ông Sơn luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội và luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước. Khi địa phương phát động làm đường liên ấp, ông đã tình nguyện hiến 1.000m2 đất. Nhờ vậy, con đường trước đây chỉ là bờ ruộng, nay lưu thông được dễ dàng.

Thấy được lợi ích của việc mở đường nên người dân càng tin tưởng và đồng lòng tham gia hiến đất, góp tiền. Đến nay, tất cả tuyến đường giao thông nông thôn của ấp Lộc Trung đều được cứng hóa, đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó, nhiều tuyến đường đã có điện thắp sáng cũng một phần nhờ vào côngi vận động của trưởng ấp.

Với những thành tích đã đạt, từ năm 2010 đến nay, ông liên tục được công nhận danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh, là tấm gương điển hình trong việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại địa phương. Vừa qua, ông còn được Hội Nông dân huyện Cần Giuộc tặng giấy khen vì có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết