Tiếng Việt | English

01/03/2019 - 15:45

Nông dân thất vọng vì doanh nghiệp không mua lúa

Gần 30 hộ nông dân canh tác 50ha lúa ứng dụng công nghệ cao tại ấp 4, xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An thất vọng vì doanh nghiệp không mua lúa như thỏa thuận. Buộc lòng nông dân phải bán cho thương lái bên ngoài với giá rẻ.

Nông dân ấp 4, xã Thạnh An bán đổ bán tháo lúa cho lái

Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh An - Nguyễn Thị Thúy An cho biết: “Trước vụ, Cty Lương thực Thực phẩm Long An (phường 5, TP.Tân An) có hợp đồng với đại diện Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp ấp 4 do ông Nguyễn Văn Giang làm Giám đốc để thu mua 50ha sản xuất lúa IR 504 của 29 hộ dân là xã viên HTX.”

 Được biết, doanh nghiệp có “đặt cọc” trước cho mỗi ha là 5 triệu đồng, dự tính sau thu hoạch sẽ thu mua với giá 4.450 đồng/kg lúa tươi. Thực tế, xã viên chỉ nhận 3 triệu đồng/ha, số còn lại giao cho HTX để mua vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất lúa.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thạnh An - Lê Thị Bé Tư bức xúc: “Gia đình tôi có 4ha trong HTX, sau khi hợp đồng với doanh nghiệp, nông dân bắt tay vào sản xuất với hy vọng doanh nghiệp sẽ thu mua theo giá đã thỏa thuận. Nào ngờ đến giờ này doanh nghiệp chỉ thu mua khoảng 10ha rồi không mua nữa. Nhiều hộ thu hoạch lúa xong chờ mãi không thấy doanh nghiệp đến mua.”

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thạnh An - Lê Thị Bé Tư bên cánh đồng lúa xã Thạnh An

Sau thời gian chờ đợi không thấy doanh nghiệp đến mua lúa, xã viên HTX đã phải bán lúa cho thương lái bên ngoài với giá thấp hơn giá doanh nghiệp đã thỏa thuận. Điều bức xúc khác là đại diện doanh nghiệp lại yêu cầu Giám đốc HTX vận động xã viên trả lại số tiền mà doanh nghiệp đã ứng trước mùa vụ.

Ông Nguyễn Thanh Xuân - hội viên Hội Nông dân xã Thạnh An bày tỏ: “Bây giờ nông dân buộc phải bán đổ bán tháo lúa cho lái thì lấy đâu ra tiền mà trả lại cho doanh nghiệp. Mặt khác, việc doanh nghiệp không thu mua lúa của dân với giá thỏa thuận là lỗi của doanh nghiệp sao bắt xã viên phải chịu?”.

Điệp khúc “được mùa mất giá” lại tái diễn

Bí thư Chi bộ ấp 2, xã Thạnh An - Trần Văn Tuấn thông tin: “Trước đây, khi ký kết hợp đồng thu mua lúa với xã viên, doanh nghiệp và HTX cùng xã viên họp với nhau và bàn bạc thống nhất giá cả, nếu bên nào vi phạm hợp đồng thì phải chịu trách nhiệm.”

Bí thư Đảng ủy xã Thạnh An - Nguyễn Quốc Đạt cho biết: “Sau khi nghe phản ánh của Hội Nông dân và xã viên HTX, lãnh đạo xã báo cáo tình hình lên huyện. Thời gian tới, lãnh đạo xã cùng ngành chức năng của huyện phối hợp HTX và xã viên ấp 4 họp bàn biện pháp giải quyết.”./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết