Tiếng Việt | English

11/02/2019 - 10:39

Nông dân tích cực sản xuất ngay từ đầu năm

Những ngày đầu năm, bên cạnh đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vui vẻ, đầm ấm, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Long An vẫn tranh thủ thời gian để thăm đồng, tưới nước, bón phân,... với hy vọng sang năm mới sẽ có được những vụ mùa bội thu.

Từ mùng 2, 3 tết, nhiều nông dân tranh thủ ra đồng sản xuất với tinh thần phấn khởi vì thời tiết khá thuận lợi. Anh Nguyễn Thanh Sang, ngụ xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, ra vườn kiểm tra độ ẩm của đất và nhổ cỏ dại quanh gốc thanh long. Nói về tinh thần sản xuất đầu năm, anh Sang cho biết: “So với những năm trước, năm nay thanh long giá không cao nhưng nếu biết tính toán, tiết kiệm chi phí thì người trồng vẫn có lãi. Chính vì thế, ngoài trồng thanh long, gia đình tôi còn quyết định phát triển chăn nuôi để tạo lượng phân chuồng chất lượng và tiết kiệm chi phí đầu vào”. Còn ông Dương Văn Lượm, ngụ xã Bình Tịnh, có gần 0,3ha đất trồng lúa, cho biết: “2 năm trước, đến mùng 6 tôi mới đi thăm lúa. Lúc đó, lúa bị rầy nâu phá khá trầm trọng, dù đã cố xử lý bằng thuốc nhưng năng suất vẫn giảm đáng kể. Do đó, năm nay, chiều mùng 3 tết, tôi tranh thủ ra thăm đồng và chăm sóc lúa. Hy vọng năm nay, gia đình tôi có một vụ mùa bội thu”. Được biết, trước, trong và sau tết là thời điểm sâu, bệnh có xu hướng diễn biến phức tạp nên để bảo đảm mùa vụ thắng lợi, nông dân cần thận trọng và thường xuyên thăm đồng để kịp thời ứng phó.

Nông dân tích cực sản xuất những ngày đầu năm mới

Nông dân tích cực sản xuất những ngày đầu năm mới

Tại xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, tỉnh Long An nhiều nông dân ra đồng sản xuất những ngày đầu năm. Ông Ngô Văn Mới, ngụ ấp Cầu Chùa, cho biết vụ tết vừa qua, gia đình ông trồng hơn 0,2ha rau dền, đạt năng suất cao, lãi trên 20 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình ông đón tết vui vẻ, ấm cúng. Ông Mới hy vọng, năm mới, thời tiết thuận lợi, giá cả tiếp tục ổn định để nông dân thu lãi cao từ việc trồng rau. Còn ông Nguyễn Văn Út, ngụ xã Mỹ Lệ, vừa chăm sóc vườn rau gần 0,5ha của gia đình, vừa nói: “So với năm rồi, năm nay thời tiết thuận lợi hơn nên vườn rau của tôi phát triển khá tốt. Tuy vậy, vẫn có một số chỗ gò cao, thiếu nước nên rau kém phát triển. Chính vì thế, mặc dù đang đón tết nhưng tôi cũng tranh thủ ra vườn tưới thêm nước và bón phân sinh học dạng nước cho rau để vườn rau đạt được năng suất cao hơn và kịp thu hoạch bán cho thương lái”. Hiện giá rau cải những ngày đầu năm mới tăng lên khá cao, đây là tín hiệu đáng mừng cho người trồng rau.

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Lệ - Nguyễn Anh Tuấn thông tin: Vụ lúa Đông Xuân 2018-2019, xã xuống giống trên 1.200ha. Trước tết, thu hoạch gần 400ha lúa Nàng Thơm Chợ Đào, số diện tích còn lại sẽ được thu hoạch trong vài ngày tới. Ngoài ra, có khoảng 800ha lúa Tài Nguyên đang ở giai đoạn tạo hạt. Để sản xuất vụ Đông Xuân đạt thắng lợi, chính quyền địa phương thường xuyên chỉ đạo cán bộ chuyên môn, ban, ngành, đoàn thể tăng cường theo dõi, kịp thời xử lý dịch bệnh, không để lây lan ảnh hưởng đến năng suất. 

“Hiện nay, điều đáng mừng nhất là hầu hết các công trình thủy lợi đều có mực nước bảo đảm cung cấp đủ để người dân sản xuất nhưng với tinh thần chủ động phòng, chống hạn, mặn, vụ Đông Xuân, chính quyền xã Mỹ Lệ vẫn tích cực vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm” - ông Tuấn cho biết thêm./.

Huỳnh Phong - Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết