Tiếng Việt | English

01/11/2019 - 16:53

Nửa đêm đứng trên cầu, bị xử phạt vì tụ tập, gây mất trật tự công cộng?

3 thanh, thiếu niên (TTN) đỗ xe và đứng trên cầu lúc nửa đêm thì bị Công an xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, tỉnh Long An ra quyết định xử phạt hành chính vì “có hành vi tụ tập nhiều người nơi công cộng gây mất trật tự công cộng”. Không đồng ý với quyết định xử phạt gây mất trật tự công cộng, một phụ huynh trong 3 TTN bị xử phạt đã làm đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng.

Quyết định xử phạt của Công an xã Hướng Thọ Phú

Quyết định xử phạt của Công an xã Hướng Thọ Phú

Ngồi "nghỉ mát" trên cầu

0 giờ ngày 13/10/2019, Công an xã Hướng Thọ Phú tuần tra, kiểm soát trên địa bàn và nhìn thấy 3 TTN gồm: Đặng Trung Hiếu (18 tuổi), ngụ xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, Dương Văn Hậu (18 tuổi) và Nguyễn Anh Tuấn (16 tuổi), cùng ngụ xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, đang đứng ở trên cầu vượt số 6, qua tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương (ấp 1, xã Hướng Thọ Phú) nên tiến hành lập biên bản và tạm giữ 3 xe máy. 

Hai ngày sau đó, Trung tá Nguyễn Hải Phong - Trưởng Công an xã Hướng Thọ Phú, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3 TTN với hành vi vi phạm tụ tập nhiều người nơi công cộng gây mất trật tự công cộng. Trong đó, Dương Văn Hậu bị xử phạt 750 ngàn đồng.

Cho rằng mức phạt này không phù hợp, quá nặng nên phụ huynh của Dương Văn Hậu đã phản ánh đến ngành chức năng. Hơn nữa, theo trình bày của phụ huynh, nghe con kể lại, tối hôm đó cả 3 đi chơi về thì dừng xe máy và ngồi nghỉ mát trên cầu vượt số 6 (xe máy dừng sát đó) chứ không hề gây gổ, đánh nhau hay gây ồn ào làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự. Thế nhưng, "nghỉ mát" chưa được bao lâu thì Công an xã Hướng Thọ Phú đến và mời cả 3 về trụ sở xã lập biên bản.

“Dừng xe, ngồi trên cầu “nghỉ mát” nhưng Công an xã lại xử phạt con tôi hành vi tụ tập nhiều người nơi công cộng gây mất an ninh, trật tự công cộng liệu có phù hợp, đúng quy định?” - ông Dương Văn Vân, phụ huynh của em Dương Văn Hậu, thắc mắc.

Công an khẳng định xử phạt là đúng?

Trao đổi về vấn đề này, Trung tá Bùi Thanh Trung - Phó Trưởng Công an xã Hướng Thọ Phú, cho biết, hôm 3 TTN được phát hiện đứng trên cầu lúc nửa đêm và bị lập biên bản để xử phạt hành chính là thuộc ca trực của mình. Khi kiểm tra, 3 TTN đều không cung cấp đầy đủ các giấy tờ như chứng minh nhân dân, giấy tờ xe,… 

Trung tá Bùi Thanh Trung cũng cho biết thêm: “3 TTN này, trước đó đã nhiều lần bị Công an xã nhắc nhở về hành vi tụ tập làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương. Có trường hợp mới bị xử phạt 7,5 triệu đồng vì tụ tập đua xe trái phép”.

Còn Trung tá Nguyễn Hải Phong - Trưởng Công an xã Hướng Thọ Phú, cho biết, khi công an đến thì đúng là 3 TTN chỉ đứng ở trên cầu, còn việc trước đó có hành vi gây rối, hay gây ồn ào gì không thì không biết được. Tuy nhiên, việc đứng trên cầu vào lúc nửa đêm là vi phạm, không đúng. Hơn nữa, cầu là nơi cấm tụ tập. 

Theo đó, Trung tá Nguyễn Hải Phong khẳng định, việc ông ra quyết định xử phạt đối với 3 trường hợp có hành vi tụ tập nhiều người nơi công cộng gây mất an ninh, trật tự công cộng là căn cứ theo quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, ngày 12/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

“Cầu vượt số 6 là điểm nóng về mất an ninh, trật tự, ở đây từng xảy ra việc đứng trên cầu ném đá vào xe ôtô đang lưu thông dưới đường cao tốc vào đêm khuya. Theo đó, Công an xã thường xuyên tuần tra, kiểm tra địa điểm này để phòng ngừa và xử lý những hành vi tương tự. Đối với việc “tụ tập” nhiều người (2 người trở lên) trên cầu là sai, vi phạm nên xử phạt hành vi tụ tập nhiều người nơi công cộng gây mất trật tự công cộng là đúng theo quy định pháp luật” - Trung tá Nguyễn Hải Phong khẳng định.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Dương Văn Vân - phụ huynh của một trường hợp bị xử phạt trong vụ việc vẫn không đồng tình với quyết định xử phạt hành vi “tụ tập nhiều người nơi công cộng gây mất trật tự công cộng”. Vì thắc mắc này nên ông đã có đơn phản ánh đến Công an TP.Tân An và mong muốn được thông tin rõ./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết