Tiếng Việt | English

17/07/2015 - 13:55

Nước Mỹ lại rúng động vì xả súng tại căn cứ quân sự

Tổng thống Barack Obama cam kết sẽ nhanh chóng tìm ra câu trả lời thấu đáo cho vụ xả súng tại 2 căn cứ quân sự của Mỹ bang Tennessee.

Vụ việc xảy ra vào đúng lúc giới chức quân sự và các cơ quan thực thi pháp luật bày tỏ mối lo ngại ngày càng tăng về những mối đe dọa của những đối tượng được gọi là “sói đơn độc” nhằm vào các mục tiêu nội địa.

Tuyên bố ngay sau khi xảy ra vụ xả súng này, Tổng thống Obama đã bày tỏ lòng thương cảm sâu sắc của người dân Mỹ đối với 4 binh sỹ thiệt mạng, đồng thời nhấn mạnh: “Rõ ràng khi xảy ra một vụ tấn công vào căn cứ quân sự của Mỹ, chúng ta phải đảm bảo rằng chúng ta có tất cả những thông tin cần thiết để đưa ra những đánh giá về việc làm thế nào vụ tấn công này lại xảy ra và các biện pháp phòng ngừa xa hơn mà chúng ta có thể đưa ra trong tương lai”.

Các vết đạn trên cửa kính tại hiện trưởng xảy ra vụ xả súng. (Ảnh: Wreg)

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết, nghi phạm lái chiếc ô tô Ford Mustang mui trần đến một trung tâm tuyển quân chung và xả súng liên tiếp ở đây sau đó rời đến trung tâm dự bị hải quân Naval Reserve Center cách đó khoảng 10km và tiếp tục xả súng làm 4 binh sỹ thiệt mạng và 3 người khác bị thương, trong đó có một cảnh sát.

Những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện. Trong khi đó, nghi phạm đã bị bắn chết khi đọ súng với cảnh sát. Ông Bill Killian, Chưởng lý quận Đông Tennessee cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành điều tra theo hướng đâu là một vụ khủng bố nội địa. Cục Điều tra liên bang đang phụ trách dẫn đầu cuộc điều tra này. Cùng với các cơ quan khác, họ sẽ vận dụng mọi cơ chế, mọi quy trình và nguồn lực có thể để điều tra thấu đáo vụ việc này”.

Bước đầu, Cục Điều tra liên bang Mỹ đã xác định được tên của nghi phạm xả súng là Mohammad Youssuf Abdulazeez, 24 tuổi. Theo kênh tin CBS của Mỹ, Mohammad Youssuf Abdulazeez sống ngay trong khu vực này và hành động một mình trong vụ việc trên.

Đài NBC của Mỹ cho biết, tay súng này là người Mỹ nhập tịch sinh ra ở Kuwait. Anh ta từng bị bắt hồi đầu năm nay vì lái xe sau khi uống rượu. Báo chí địa phương dẫn nguồn tin Đại học Tennessee cho biết, một sinh viên có cùng tên với nghi phạm đã tốt nghiệp năm 2012 với tấm bằng kỹ sư.

Tờ Thời báo Chattanooga còn đăng lưu bút của Abdulazeez khi tốt nghiệp tại một trường trung học ở địa phương rằng “Tên của tôi gây ra các báo động an ninh quốc gia. Tên của bạn có như vậy không?”. Cảnh sát đã khám xét ngôi nhà nơi Abdulazeez sống ở ngoại ô thành phố và theo Hãng tin AP, có 2 phụ nữ đã bị còng tay giải đi.

Tuy nhiên, Cục Điều tra liên bang Mỹ cho rằng còn quá sớm để suy đoán động cơ vụ xả súng. Mặc dù vậy, giới chức Mỹ đang điều tra xem liệu tay súng này có chịu ảnh hưởng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay các nhóm phiến quân khủng bố tương tự hay không. Bởi trước đó, các thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã kêu những người ủng hộ tiến hành các vụ tấn công trong tháng lễ Ramadan kết thúc ngày 17/7. Bộ An ninh nội địa Mỹ đã phải tăng cường an ninh tại một số cơ quan của liên bang sau vụ việc này./.

Diệu Hương/VOV- Trung tâm Tin 

 

Chia sẻ bài viết