Tiếng Việt | English

18/12/2021 - 20:05

Omicron đã lan ra 89 nước, Ấn Độ cảnh báo có thể có 1,4 triệu ca/ngày

Biến thể Omicron đến nay đã lan ra 89 nước và với tốc độ lây lan nhanh, giới chức Ấn Độ cảnh báo nước này có thể ghi nhận đến 1,4 triệu ca nhiễm mỗi ngày.

Người dân tại thành phố Ahmedabad, Ấn Độ được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh REUTERS

Người dân tại thành phố Ahmedabad, Ấn Độ được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh REUTERS

Ông V.K. Paul, lãnh đạo lực lượng chuyên trách chống Covid-19 của chính quyền Ấn Độ, ngày 18/12 cho biết nước này mới chỉ ghi nhận 101 ca nhiễm biến thể Omicron nhưng phiên bản virus này có khả năng lây lan với tốc độ chưa từng thấy, theo Sputnik.

Ông Paul cảnh báo nếu người dân không tuân thủ các biện pháp phòng ngừa thích hợp, Ấn Độ có thể ghi nhận đến 1,4 triệu ca nhiễm mới mỗi ngày nếu trải qua đợt bùng phát với tỷ lệ tương tự tại Anh và Pháp hiện nay, xét trên tỷ lệ dân số.

Số ca nhiễm trong 24 giờ được công bố ngày 18/12 tại Ấn Độ là 7.145. Trong khi đó, số ca nhiễm tại Anh ngày 17/12 là 93.045, cao nhất từ đầu dịch. Tại Pháp, số ca nhiễm mới mỗi ngày trong thời gian gần đây đã vượt mốc 60.000 ca.

Theo vị quan chức, người dân cần hạn chế đi lại, hạn chế tham gia lễ hội dịp cuối năm và đeo khẩu trang, đặc biệt là khi ra khỏi nhà.

Ấn Độ trải qua đợt bùng phát mạnh gây mất mát lớn hồi tháng 4-5 do biến thể Delta nhưng các quan chức y tế nước này dự báo việc biến thể Omicron vượt qua biến thể Delta là chuyện tất yếu.

Tại Anh, Cơ quan An ninh y tế dẫn kết quả nghiên cứu mới cho biết số ca nhiễm biến thể Omicron tại một số vùng đông dân nhất như London, West Midlands, Yorkshire, Humberside nhân đôi sau mỗi 1,5 ngày. Tại các vùng tây nam, số ca nhiễm nhân đôi sau mỗi 2,18 ngày, có thể do năng lực xét nghiệm PCR yếu hơn.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 18/.12, biến thể Omicron đã được ghi nhận tại 89 nước và số ca nhiễm nhân đôi sau 1,5-3 ngày tại những khu vực có lây nhiễm cộng đồng.

Theo Reuters, WHO cho biết Omicron lây lan nhanh tại các nước có tỷ lệ cao dân số đạt miễn dịch nhưng chưa rõ liệu nguyên nhân là do virus có khả năng né tránh tác dụng miễn dịch hay do nó đã gia tăng khả năng lây nhiễm, hoặc cả hai.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết