Tiếng Việt | English

12/04/2024 - 20:23

Ông Putin chỉ đạo xây dựng cơ sở năng lượng hạt nhân ngoài vũ trụ

Tổng thống Nga yêu cầu các cơ quan hữu quan sắp xếp ngân sách cho việc xây dựng trạm năng lượng hạt nhân ngoài vũ trụ trước ngày 15/6.

Một tên lửa Soyuz do Nga sản xuất khởi hành vào vũ trụ. (Ảnh: GETTY IMAGES)

Theo Hãng tin TASS ngày 11/4 (giờ địa phương), trong một cuộc họp nội các gần đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) và Tập đoàn Năng lượng hạt nhân nhà nước (Rosatom) "sắp xếp ngân sách được chính phủ liên bang cấp cho việc triển khai dự án liên bang 'Phát triển năng lượng hạt nhân vũ trụ của Nga' từ năm 2024".

Ông Putin nhấn mạnh Chính phủ Nga cần đặc biệt chú ý "việc triển khai các biện pháp phát triển cơ sở khoa học - kĩ thuật hiện có trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân vũ trụ".

Việc sắp xếp ngân sách sẽ phải hoàn thành trước ngày 15/6.

Chỉ đạo trên của tổng thống Nga một lần nữa cho thấy mối quan tâm ngày một tăng của Điện Kremlin với lĩnh vực năng lượng vũ trụ. 

Hồi tháng 3, ông Putin từng tuyên bố việc triển khai trạm năng lượng hạt nhân ngoài vũ trụ là ưu tiên của nước Nga.

Khi đó, tổng thống Nga cho rằng Nga "có tiềm lực mạnh mẽ, cũng như các khoản dự trữ đáng tự hào để đất nước trông cậy vào trong tương lai". 

Trong đó, năng lượng hạt nhân ngoài vũ trụ là ví dụ tiêu biểu, theo TASS dẫn lời ông Putin.

Những tuyên bố của ông Putin được đưa ra trong bối cảnh Washington liên tục cảnh báo về việc Matxcơva có thể triển khai vũ khí ngoài không gian.

Hồi tháng 2, Nhà Trắng từng cho rằng Nga hoàn toàn có thể triển khai vũ khí đặt ngoài vũ trụ có khả năng vô hiệu hóa vệ tinh nhân tạo, song nhấn mạnh niềm tin rằng khí tài này sẽ không thể hoạt động.

Không lâu sau đó, Đài ABC News khẳng định tình báo Mỹ đã phát hiện kế hoạch đưa vũ khí hạt nhân vào vũ trụ của Nga. 

Một quan chức Mỹ giấu tên cũng khẳng định với báo Washington Post rằng Matxcơva đang thử nghiệm việc sử dụng bom hạt nhân hoặc các biện pháp trừ khử vệ tinh nhân tạo khác ở ngoài không gian.

Ngay sau khi những cáo buộc của Nhà Trắng được đưa ra, ông Putin đã khẳng định Điện Kremlin phản đối mọi hình thức đưa vũ khí hạt nhân vào vũ trụ, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu phủ nhận bất kỳ kế hoạch triển khai dòng vũ khí trên.

Đến đầu tháng 4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định vấn đề an ninh chiến lược, bao gồm vũ khí đặt ngoài không gian, là lĩnh vực có tiềm năng lớn nhất cho đối thoại Mỹ - Nga trong bối cảnh quan hệ hai nước ở mức "dưới không" như hiện tại./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/ong-putin-chi-dao-xay-dung-co-so-nang-luong-hat-nhan-ngoai-vu-tru-20240412181618666.htm

Chia sẻ bài viết