Tiếng Việt | English

18/08/2016 - 09:59

Phải bảo đảm an toàn ở các bến đò ngang

Năm học 2016-2017 đang đến gần, do đó, việc kiểm tra tính an toàn của phương tiện và điều kiện bảo đảm an toàn cho hành khách, trong đó có học sinh qua phà rất cần sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cấp, các ngành.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mộc Hóa tặng cặp phao cho học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thị Tám, xã Tân Lập.

Phà chở khách phải có phương tiện cứu sinh

Hiện nay, ở các bến khách ngang sông, hầu hết các phà chở khách dù lớn hay nhỏ, bằng gỗ hay bằng sắt đều trang bị dụng cụ cứu sinh (dụng cụ nổi cầm tay và phao cứu sinh, áo phao,...). Tuy nhiên, ở một số bến đò, còn tình trạng chủ đò chất áo phao, dụng cụ nổi cầm tay vào một chỗ, nếu gặp sự cố rất khó sử dụng.

Một chủ phà chở khách qua sông thuộc xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An cho biết: "Do thời gian qua đò ngắn nên dù có nhắc nhở nhưng nhiều học sinh vẫn không chịu mặc áo phao; vì vậy, chúng tôi chất lại một chỗ để khi cần thì đem ra sử dụng. Dụng cụ nổi cầm tay nặng và dễ rơi xuống sông, nếu dùng dây luồn vào thì khi gặp sự cố khó lấy ra sử dụng. Thực tế là ngày càng có ít hành khách sử dụng dụng cụ cứu sinh trong mỗi chuyến phà".

Đường xuống phà bị cản trở do buôn bán

Bà Bảy Thọ, ngụ tại bến phà thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ bức xúc: "Bến phà này có khá đông học sinh bên xã Phú Ngãi Trị qua sông để đi học, phà lại chở ôtô nhưng một số người buôn bán dạo cứ đem đồ bày bên đường dẫn xuống phà để bán, gây cản trở lưu thông".

Được biết, thời gian trước, tại bến phà này từng xảy ra vụ 2 em học sinh lớp 6, Trường THCS thị trấn Tân Trụ khi chờ phà về nhà, nghịch nước, bị rơi xuống sông, 1 em chết đuối. Cách đây ít năm, tại đây cũng xảy ra trường hợp xe tải bị chìm xuống sông khi lên phà vì không bảo đảm các điều kiện an toàn.

Cần trang bị kỹ năng bơi lội cho học sinh

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại một số xã vùng sâu như: Tân Thành, huyện Thủ Thừa; Tân Lập, huyện Mộc Hóa; Tuyên Bình Tây, huyện Vĩnh Hưng;... các em học sinh tiểu học phải thường xuyên qua đò để đến trường, nhiều em được cha mẹ, ông bà đưa rước bằng xuồng máy nhưng có những em phải tự bơi xuồng đi học. Do vậy, trang bị kiến thức, kỹ năng sống, nhất là kỹ năng bơi lội cho các em là rất cần thiết.

Nhiều trường tổ chức dạy bơi cho các em, nhất là các em phải qua đò để đến trường. Bên cạnh đó, nhà trường còn phối hợp phụ huynh quan tâm đưa rước học sinh, nhắc nhở các em nên mang cặp phao hoặc mặc áo phao khi qua sông. Chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và các mạnh thường quân quan tâm tặng cặp phao, áo phao hoặc dụng cụ nổi cầm tay cho các trường học để phát cho học sinh, góp phần giảm dần nguy cơ dẫn đến đuối nước cho các em.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Huỳnh Thị Huệ, trong năm học mới, rất cần các cơ quan chức năng quan tâm kiểm tra, nhắc nhở các chủ bến đò thực hiện nghiêm quy định mặc áo phao, nhất là đối với các em học sinh khi qua đò phải mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi cầm tay. Phụ huynh cũng phải nhắc nhở các em không chơi gần các đường dẫn lên - xuống bến phà, không tắm sông khi không có người lớn để tránh nguy cơ đuối nước. Các thầy, cô giáo thường xuyên nhắc nhở các em học sinh chấp hành nội quy tại bến đò trước khi qua sông./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết