Tiếng Việt | English

11/05/2024 - 20:06

Phần thưởng bất ngờ cho người tuổi 50 siêng tập thể dục

Nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí y khoa PLOS Medicine, đã phát hiện nếu tuổi trẻ bận rộn bạn không thể tập thể dục thì bắt đầu tập thể dục từ tuổi 50 là đủ để gặt hái nhiều lợi ích.

Theo đó, tập thể dục từ lứa tuổi 50 có thể "đảo ngược" những năm không hoạt động.

Khi dân số già trên thế giới tăng lên và chứng sa sút trí tuệ, bệnh tim mạch và bệnh loãng xương đạt đến mức độ cao, mọi người ở mọi lứa tuổi đều muốn không chỉ sống thọ mà còn phải sống khỏe.

Thể chất của người bắt đầu tập thể dục từ tuổi 50 gần giống với người thường xuyên tập thể dục từ trước tuổi 50. (Ảnh: Pexels)

Nghiên cứu mới mang lại tin vui cho người bắt đầu tập thể dục từ tuổi 50, nhất là phụ nữ.

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi các nhà khoa học tại Đại học Sydney (Úc), theo dõi hơn 11.000 người, chủ yếu là phụ nữ, đã phát hiện ra rằng tuổi 50 là thời điểm quan trọng để tập thể dục, theo tạp chí khoa học Science Alert.

Kết quả đã phát hiện những người duy trì đều đặn việc tập thể dục theo mức khuyến nghị (ít nhất 150 phút mỗi tuần) trong 15 năm có thể chất tốt hơn những người không bao giờ hoặc hiếm khi tập thể dục đủ mức khuyến nghị.

Đặc biệt, ngay cả những người không tập thể dục thường xuyên trước đó cũng gặt hái được lợi ích từ thói quen mới.

Đáng chú ý, kết quả cuối cùng cho thấy thể chất của người bắt đầu tập thể dục từ tuổi 50 gần giống với người thường xuyên tập thể dục từ trước tuổi 50, cao hơn 3 điểm so với người không bao giờ hoặc hiếm khi tập đủ mức khuyến nghị.

Nhóm nghiên cứu cho biết: Phát hiện của chúng tôi cho thấy để duy trì chất lượng cuộc sống với thể chất tốt ở độ tuổi 70, cách hay để "bù đắp" cho việc không tập thể dục thời tuổi trẻ là tích cực tập luyện từ tuổi 50.

Điều thú vị là kết quả cũng phát hiện những người bắt đầu tập thể dục đều đặn từ độ tuổi 60 không gặt hái được lợi ích tương tự như bắt đầu tập thể dục ở độ tuổi 50.

Các tác giả cho rằng nguyên nhân có thể do không tích lũy đủ hoạt động thể chất để mang lại lợi ích sức khỏe rõ ràng cho tuổi 70.

Các nhà nghiên cứu kết luận: Kết hợp với các bằng chứng hiện có, nghiên cứu này một lần nữa chứng minh lợi ích tập thể dục ở tuổi trung niên./.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/phan-thuong-bat-ngo-cho-nguoi-tuoi-50-sieng-tap-the-duc-185240511193451955.htm

Chia sẻ bài viết