Tiếng Việt | English

11/03/2022 - 14:40

Phát hiện biến thể lai Delta và Omicron, cảnh báo không nên xem nhẹ

Biến thể lai được gọi là "Deltacron," được cho là có nguồn gốc từ Pháp, là biến thể kết hợp giữa Delta và Omicron.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới bệnh viện ở London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới bệnh viện ở London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một biến thể lai giữa hai biến thể Delta và Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đã được phát hiện tại Anh và giới chuyên gia cảnh báo không nên xem nhẹ biến thể này.

Biến thể lai được gọi là "Deltacron," được cho là có nguồn gốc từ Pháp, là biến thể kết hợp giữa Delta và Omicron. Tuy nhiên, giới khoa học chưa rõ mức độ nghiêm trọng của biến thể lai này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết sẽ “theo dõi và thảo luận” sau khi nghiên cứu kỹ về biến thể này. Hiện chưa có dữ liệu rõ ràng chứng tỏ Deltacron lây lan mạnh hơn các biến thể trước đó.

Tờ “The Sun” dẫn lời các quan chức y tế Anh cho biết có "một số rất ít" ca nhiễm biến thể lai này được phát hiện tại Anh và thông tin chi tiết sẽ được công bố tại cuộc họp báo trong ngày 11/3.

Các chuyên gia kêu gọi cần thận trọng theo dõi biến thể lai này, cảnh báo nguy cơ biến thể lai này làm giảm miễn dịch ở người cao tuổi.

Tiến sỹ Stephen Griffin, nhà nghiên cứu về virus tại Đại học Leeds, cho biết Deltacron có vẻ chưa trở thành biến thể phổ biến, nhưng có thể đây chỉ là sự khởi đầu rất chậm với ít ca mắc, trước khi biến thể này đủ mạnh để nhân rộng.

Tháng trước, Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) thông báo đang điều tra một biến thể kết hợp giữa Delta và Omicron.

Tuy nhiên, chưa rõ biến thể lai có liên quan đến biến thể Deltacron xuất hiện tại Pháp hay không.

Số liệu cho thấy số ca nhập viện do COVID-19 tại Anh tăng lên trong 2 tuần qua.

Ứng dụng Nghiên cứu triệu chứng COVID-19 ZOE ước tính mỗi ngày có khoảng 175.000 người mắc COVID-19, tăng 20% trong một tuần.

Giáo sư Tim Spector, người đồng sáng lập ứng dụng này, cho rằng số liệu thống kê chính thức của Anh về dịch bệnh đang tiếp tục cung cấp những thông tin sai về đại dịch ở nước này.

Ông Spector bày tỏ lo ngại về số ca mắc mới tăng mạnh trên toàn nước Anh và tăng ở những người cao tuổi, đặc biệt số ca nhập viện tăng.

Theo Giáo sư Spector, sự gia tăng này đã được dự báo khi chính phủ Anh dỡ bỏ tất cả các biện pháp hạn chế được áp dụng để phòng dịch.

Chuyên gia Spector dự báo Anh có thể sẽ tiếp tục chứng kiến số ca mắc cao và tỷ lệ lây nhiễm 1/30 người trong thời gian tới.

Trong khi đó, Tiến sỹ Jenny Harries, người đứng đầu UKHSA, cho biết dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron đang ngày càng lây lan, cùng với số người trên 55 tuổi mắc bệnh gia tăng ở Anh gần đây cho thấy đại dịch vẫn chưa kết thúc và dự kiến COVID-19 sẽ lây lan ở mức cao./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết