Tiếng Việt | English

02/04/2023 - 09:02

Phát hiện mức độ hoạt động cao tại cơ sở hạt nhân chính của Triều Tiên

Hình ảnh vệ tinh cho thấy mức độ hoạt động cao tại cơ sở hạt nhân chính của Triều Tiên, sau khi nhà lãnh đạo nước này ra lệnh tăng cường sản xuất nhiên liệu bom để mở rộng kho vũ khí hạt nhân.

Dự án giám sát Triều Tiên “38 North” có trụ sở tại Washington cho biết, hoạt động mà họ phát hiện dựa trên các hình ảnh từ ngày 3-17/3, có thể chỉ ra rằng Lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm (ELWR) tại địa điểm Yongbyon sắp hoàn thành và chuyển sang trạng thái hoạt động.


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA/Reuters

Báo cáo cho biết những hình ảnh cho thấy một lò phản ứng 5 megawatt tại Yongbyon tiếp tục hoạt động và việc xây dựng đã bắt đầu trên một tòa nhà hỗ trợ xung quanh ELWR. Hơn nữa, nước thải đã được phát hiện từ hệ thống làm mát của lò phản ứng đó. Việc xây dựng mới cũng đã bắt đầu xung quanh nhà máy làm giàu urani của Yongbyon.

“Những diễn biến này dường như phản ánh chỉ thị gần đây của ông Kim Jong-un nhằm tăng cường sản xuất vật liệu phân hạch để mở rộng kho vũ khí hạt nhân”, báo cáo cho biết thêm.

Ngày 25/3, Triều Tiên tiết lộ các đầu đạn hạt nhân mới, nhỏ hơn và tuyên bố sẽ sản xuất nhiều vật liệu hạt nhân cấp vũ khí hơn để mở rộng kho vũ khí, đồng thời lên án các cuộc tập trận quân sự gia tăng của Hàn Quốc và Mỹ.

Truyền thông nhà nước cho biết ông Kim Jong-un đã ra lệnh sản xuất vật liệu cấp vũ khí để tăng cường kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên “theo cấp số nhân”.

Không rõ liệu Triều Tiên đã phát triển đầy đủ các đầu đạn hạt nhân thu nhỏ cần thiết để lắp vào các vũ khí nhỏ hơn mà nước này trưng bày hay chưa. Các nhà phân tích cho rằng việc hoàn thiện các đầu đạn như vậy rất có thể sẽ là mục tiêu chính nếu Bình Nhưỡng nối lại vụ thử hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Từ đầu năm 2022 Hàn Quốc và Mỹ đã cảnh báo Triều Tiên có thể nối lại các vụ thử hạt nhân bất cứ lúc nào.

Trong một báo cáo năm 2022, Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) ước tính Triều Tiên đã có tới 20 đầu đạn hạt nhân và có thể sở hữu đủ vật liệu phân hạch cho khoảng 45-55 thiết bị hạt nhân./.

Hoàng Phạm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết