Tiếng Việt | English

01/08/2016 - 09:13

Phát huy hiệu quả công tác tư tưởng

Trong các hoạt động lãnh đạo của Đảng, công tác tư tưởng có vị trí đặc biệt quan trọng, là cầu nối giữa quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng với nhận thức, lý tưởng, niềm tin và hành động cách mạng của quần chúng. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Tư tưởng thông suốt thì mọi việc làm đều tốt”. Công tác tư tưởng là một khâu then chốt, đột phá, góp phần quan trọng vào việc nghiên cứu, hoạch định đường lối đổi mới và xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Thế nhưng, tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên được Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” chỉ ra có phần trách nhiệm không nhỏ của công tác tư tưởng; việc nắm bắt và dự báo tình hình có lúc, có nơi chưa kịp thời, chưa sát, dẫn đến chủ quan hoặc định hướng không xác, đúng; tính thuyết phục, hiệu quả của các hoạt động tư tưởng chưa cao. Vì vậy, việc nâng cao và phát huy hiệu quả công tác tư tưởng là vấn đề cấp bách, thường xuyên và lâu dài.

Theo đó, từng cấp ủy đảng tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao tính chiến đấu và phát huy hiệu quả của công tác tư tưởng; đổi mới công tác tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, chống lại những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” nội bộ và tích cực phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí.

Ngoài ra, công tác tư tưởng cần chủ động bám sát các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh, mở rộng hội nhập quốc tế,... được Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp xác định. Đồng thời, kiện toàn tổ chức, bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị; đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, tạo chuyển biến về chất lượng hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở Đảng, giữ vững bản chất cách mạng, vững vàng về chính trị, tư tưởng và thống nhất cao về ý chí, hành động; tiếp tục sửa chữa, khắc phục yếu kém, khuyết điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Như vậy, với tinh thần quyết tâm và trách nhiệm, công tác tư tưởng sẽ không ngừng nâng cao hiệu quả, thiết thực góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố vững chắc niềm tin của đảng viên, quần chúng đối với Đảng, để Đảng đủ sức lãnh đạo sự nghiệp đổi mới đất nước./.

Nhã Uyên

Chia sẻ bài viết