Tiếng Việt | English

24/02/2023 - 10:09

Phát huy thế mạnh du lịch nông thôn trong năm 2023

Vốn là cửa ngõ miền Tây, có đầy đủ những đặc trưng của miền Tây Nam bộ, lại gần TP.HCM, Long An có nhiều cơ hội và điều kiện phát triển du lịch (DL) nông thôn nhắm đến du khách đến từ TP.HCM và miền Bắc. Năm 2023, ngành DL tỉnh tập trung phát huy thế mạnh, giới thiệu đến du khách gần xa những sản phẩm DL nông thôn.

Tiềm năng lớn về du lịch nông thôn

Long An vốn đa dạng loại hình DL: Sinh thái, vui chơi, giải trí, thể thao,... Các điểm đến nổi bật tại Long An được du khách gần xa biết đến như Làng nổi Tân Lập, Cánh Đồng Bất Tận, Happyland, Chavi Garden, Vườn thú Mỹ Quỳnh,... dù dựa vào nền tảng điều kiện sinh thái sẵn có hay do sự đầu tư quy mô thì đều hướng tới việc cung cấp cho du khách những dịch vụ DL gần gũi với thiên nhiên, mang đậm tính trải nghiệm, đặc biệt là kết hợp chăm sóc sức khỏe.

Cánh Đồng Bất Tận là một trong những điểm nhấn về du lịch nông thôn (đặc biệt là du lịch chăm sóc sức khỏe) tại Long An

Giữa cuộc sống náo nhiệt, ai cũng cần những giây phút bình yên, thoải mái để tiếp thêm năng lượng. Được đắm mình vào không gian xanh rợp bóng tràm, ngắm hoa lá, chim trời và thưởng thức đặc sản đồng quê là điều du khách dễ dàng tìm thấy ở Khu DL Làng nổi Tân Lập hay Cánh Đồng Bất Tận. Đó là những địa điểm thích hợp cho những ai yêu cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, bình yên, dân dã. Đặc biệt, khu DL Cánh Đồng Bất Tận còn cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu theo yêu cầu, là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn “trốn một chút” giữa vòng quay vội vã của cuộc sống đời thường.

Ngoài ra, nếu du khách thích vui chơi cùng gia đình, bạn bè giữa không gian xanh mát thì dịch vụ trải nghiệm nông nghiệp tại Happyland hoặc DL sinh thái giáo dục trải nghiệm tại Chavi Garden, vườn thú bán hoang dã tại Vườn thú Mỹ Quỳnh là những gợi ý lý tưởng. Với thiên nhiên xanh mát, cảnh quan được đầu tư nghiêm túc, nhiều không gian thư giãn, nghỉ ngơi và các dịch vụ trò chơi tập thể vui tươi, mang đậm tính thôn quê, dân dã giúp các điểm đến thu hút du khách, đặc biệt là khách đến từ TP.HCM. Anh Lưu Anh Khoa (du khách đến từ TP.HCM) bày tỏ: “Lần đầu tiên tôi đến DL tại Long An, tôi rất hài lòng với cảnh vật và dịch vụ tại Chavi Garden, điều đó làm tôi có ấn tượng tốt về DL và con người Long An. Tôi sẽ tiếp tục khám phá nhiều hơn về DL tại Long An và giới thiệu cho bạn bè”.

Nỗ lực khơi dậy tiềm năng

Nhằm phát huy tốt nhất các thế mạnh hiện có, phát triển DL nông thôn, ngành DL Long An xác định sẽ tập trung vào một số hoạt động: Mở các lớp tập huấn cho người dân, tạo điều kiện cho người dân làm DL nông thôn, tăng cường quảng bá DL Long An ra các thị trường khác,...

Định hướng sản phẩm dịch vụ DL nông thôn dựa trên thế mạnh địa phương, gắn kết các giá trị văn hóa sẵn có, hình thành thương hiệu cho điểm đến nói riêng và DL Long An nói chung là điều ngành DL Long An đã và đang thực hiện nhằm phát triển DL nông thôn tại tỉnh. Các lớp tập huấn về bảo quản, chế biến thực phẩm từ sản phẩm nông thôn, tập huấn chụp ảnh bằng điện thoại giúp người dân muốn làm DL có thể tự quảng bá sản phẩm của mình sẽ được mở trong năm 2023. Đó là những nền tảng cơ bản giúp người dân có thể trở thành một mắt xích trong chuỗi dịch vụ DL của tỉnh nhà.

Cảnh trí được đầu tư bài bản và chăm chút cẩn thận là điểm nhấn tại các khu du lịch Happyland, Chavi Garden, vườn thú Mỹ Quỳnh,... (Trong ảnh: Khu du lịch Vườn thú Mỹ Quỳnh)

Khi người dân đã hiểu và biết cách tham gia vào phát triển DL thì cơ quan chức năng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp trong việc xây dựng, chuẩn bị về cơ sở vật chất. Và sau đó, hoạt động kết nối các điểm đến, điểm cung cấp dịch vụ,... được triển khai, thực hiện nhằm giúp các đơn vị lữ hành dễ dàng thiết lập tour DL về với Long An.

Một trong những hoạt động quan trọng trong phát triển DL nông thôn của tỉnh chính là quảng bá. Theo Giám đốc Trung tâm Thông tin, Xúc tiến DL - Đỗ Thị Kim Dung, để tăng cường hoạt động quảng bá, năm 2023, Trung tâm sẽ tổ chức đoàn quảng bá DL Long An ở các tỉnh phía Bắc. Bà Dung cho biết: “Theo nghiên cứu và đánh giá thị trường, chúng tôi nhận thấy, đặc trưng sông nước của Long An rất thu hút du khách TP.HCM và phía Bắc vì sự khác biệt về khí hậu, địa hình. Chúng tôi đang trong quá trình làm hồ sơ, thủ tục để có thể tổ chức sự kiện giới thiệu DL Long An tại một số tỉnh, thành bạn”. Để hoạt động đạt hiệu quả cao nhất, đoàn dự kiến sẽ có hoạt động chế biến và phục vụ khách tham gia sự kiện các món ăn đặc trưng của Long An. Đó là cách giới thiệu sinh động và thuyết phục, dự kiến mang lại nhiều kết quả khả quan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa từng khẳng định trong Hội thảo Phát triển bền vững DL Long An giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 rằng, DL là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, sự phát triển DL không chỉ nằm trong một vùng, một tỉnh mà luôn phải vươn ra khỏi phạm vi hành chính địa phương, một quốc gia, khu vực. Chính vì thế, kế hoạch quảng bá DL Long An ra thị trường phía Bắc là một trong những hoạt động được kỳ vọng mang lại nhiều khởi sắc cho DL Long An.

Năm 2022, ngành DL Long An có nhiều điểm nhấn nổi bật. Điều đó được khẳng định bằng lượng khách đến tăng khá cao trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão. Năm 2023, với định hướng tập trung phát triển mạnh mẽ những thế mạnh của tỉnh nhà, kỳ vọng DL Long An sẽ có một năm bứt phá./.

Du lịch nông thôn chính là phát triển du lịch theo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới nhằm xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa; hình thành sản phẩm du lịch cộng đồng mang tính kết nối cao, bảo đảm sự tương tác văn hóa giữa người dân với du khách, mang lại những trải nghiệm chân thực góp phần bảo vệ thiên nhiên và văn hóa địa phương. Bên cạnh đó, du lịch nông thôn cũng hướng đến định hướng cho các hộ nông dân, cụm dân cư đang khai thác du lịch trên địa bàn tỉnh nhằm tạo ra chuỗi sản phẩm dịch vụ du lịch đa dạng, nổi bật, khác biệt, thu hút du khách.

(Theo Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh)

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết