Tiếng Việt | English

27/05/2022 - 10:39

Tạo đột phá cho du lịch nông thôn Long An phát triển

Long An có đôi dòng sông Vàm Cỏ là nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng phục vụ du lịch. Toàn tỉnh hiện có 122 di tích lịch sử, nhiều ngành nghề truyền thống nổi tiếng, lễ hội văn hóa dân gian đặc sắc; nông nghiệp phát triển với nhiều loại hình sản xuất đặc trưng; có cảnh quan và sự đa dạng sinh học với thảm thực vật và hệ động vật đặc trưng của vùng Đồng Tháp Mười,... Đây là điều kiện quan trọng để phát triển du lịch nói chung và du lịch nông thôn nói riêng.

Nhiều tiềm năng phát triển du lịch nông thôn

Long An với xuất phát điểm là địa phương có nền sản xuất nông nghiệp lâu đời của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Lịch sử địa phương gắn liền với nông thôn, nông nghiệp truyền thống nên hình thái nông thôn tương đối đa dạng cả về ngành nghề, chủng loại cây trồng, vật nuôi.

Nông dân Long An cần cù, sáng tạo, thích ứng nhanh với những tiến bộ của khoa học, có đời sống văn hóa phong phú. Do vậy, nền sản xuất nông nghiệp cũng mang đặc trưng riêng dựa vào thổ nhưỡng, trong đó có vùng trồng chuyên canh cây thanh long ruột đỏ và nuôi thủy sản nước lợ thuộc hạ lưu sông Vàm Cỏ; vùng đất ngập nước chuyên trồng cây dược liệu (tràm gió), lúa nước, nuôi thủy sản nước ngọt gồm các địa phương vùng Đồng Tháp Mười; vùng nông thôn lân cận ngoại ô TP.HCM chuyên chăn nuôi gia súc và các sản phẩm nông nghiệp bổ trợ,...

Đây là những điều kiện thuận lợi để ngành Du lịch có thể lưu giữ được những nét văn hóa của cư dân nông nghiệp truyền thống, các giá trị nhân văn được bảo tồn và lưu truyền trong nông thôn, góp phần thúc đẩy du lịch nông thôn phát triển.

Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh đang nỗ lực tìm kiếm, liên kết với người dân để xây dựng các điểm đến trong tour du lịch nông thôn (Trong ảnh: Cán bộ Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh khảo sát vườn nho dự kiến sẽ phát triển du lịch tại huyện Tân Trụ)

Ngoài ra, mỗi vùng nông thôn có những đặc điểm, tài nguyên du lịch, đặc sản và phong cách sống đặc trưng, hình thành nên nét văn hóa của cộng đồng dân cư phù hợp với xu thế phát triển du lịch hướng về nông thôn. Với địa hình bằng phẳng và hệ thống sông ngòi, kênh, rạch đa dạng, tỉnh có điều kiện phát triển du lịch nông nghiệp sinh thái, đặc biệt là khu vực Đồng Tháp Mười. Đồng thời, với 8 làng nghề và 4 nghề truyền thống được công nhận: Làng nghề trồng mai (huyện Thạnh Hóa), làng nghề bịt trống Bình An (huyện Tân Trụ); làng nghề dệt chiếu Long Cang (huyện Cần Đước); làng nghề bánh tráng Nhơn Hòa (TP.Tân An); làng nghề chằm nón lá An Hiệp (huyện Đức Hòa); làng nghề đan cần xé Hòa Hiệp (huyện Đức Hòa); làng nghề dệt chiếu An Nhựt Tân (huyện Tân Trụ); làng nghề mây tre đan Tân Mỹ (huyện Đức Hòa); nghề rèn truyền thống Nhị Thành (huyện Thủ Thừa); nghề làm bánh in truyền thống Long Hựu (huyện Cần Đước) và nghề mộc truyền thống Bình An (huyện Thủ Thừa) là những mô hình rất phù hợp cho loại hình du lịch nông nghiệp.

Một điểm nổi bật đóng góp vào nguồn tài nguyên phát triển du lịch của vùng đất cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long chính là những mặt hàng nông sản trở thành thương hiệu, gắn với từng địa danh của Long An: Gạo Nàng Thơm Chợ Đào Cần Đước, khóm Bến Lức, đậu phộng Đức Hòa,…

Gợi mở một hướng đi

Tuy nhiên, sản phẩm du lịch nông thôn tại Long An hiện nay tập trung vào các loại hình tham quan làng nghề, chợ truyền thống, đặc trưng văn hóa, sản vật du lịch miền sông nước, du lịch lễ hội nông thôn, khám phá vùng đất ngập nước Đồng Tháp Mười, trải nghiệm cuộc sống, thử làm nông dân,… Nhìn chung, đa phần sản phẩm du lịch nông thôn phát triển dựa theo nhu cầu và yêu cầu của du khách, chưa chủ động xây dựng sản phẩm, quảng bá sản phẩm du lịch nông thôn chuyên nghiệp. Thu nhập từ hoạt động này ở mức trung bình. Doanh thu từ hoạt động du lịch không phải là nguồn thu chính so với hoạt động nông nghiệp thuần túy, chưa bảo đảm trang trải cuộc sống của đối tượng tham gia.

Nhu cầu tìm một không gian thanh tĩnh để thư giãn, trải nghiệm ngày càng tăng cao thì phát triển du lịch nông thôn là cách làm phù hợp.(Trong ảnh: Du khách tham quan đường Hạnh Phúc (huyện Tân Trụ) trong chuyến du ngoạn dọc 2 dòng sông Vàm Cỏ - Ảnh: Trần Thoa)

Trước những thế mạnh trọng tâm, khó khăn, hạn chế về du lịch nông thôn của tỉnh, cần có những giải pháp nhằm phát triển loại hình du lịch này: Đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật; xây dựng được các chương trình du lịch kiểu mẫu; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch nông thôn; hướng dẫn du lịch trực tiếp tại địa phương; xây dựng các chương trình xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch; liên kết đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; quy hoạch phát triển du lịch nông thôn tỉnh.

Trong xu thế du lịch hiện đại, nhu cầu tìm một không gian thanh tĩnh để thư giãn, trải nghiệm ngày càng tăng cao thì phát triển du lịch nông thôn là cách làm phù hợp. Xã hội càng hiện đại, con người càng có nhu cầu sống gần gũi, giao hòa với thiên nhiên. Chính vì vậy, cần tạo bước đột phá cho du lịch nông thôn cất cánh. Việc đánh thức tiềm năng du lịch nông thôn đang là hướng đi đúng trong xây dựng nông thôn mới.

Với quyết tâm cao, cách làm sáng tạo để phát triển du lịch nông thôn, tỉnh sẽ tạo được động lực mạnh mẽ để người dân chủ động tham gia và biến những lợi thế khác biệt về cảnh quan thiên nhiên, truyền thống văn hóa, sản vật quê hương thành sản phẩm du lịch nhằm thu hút khách tham quan, trải nghiệm và sử dụng các dịch vụ do nông dân tạo ra một cách tinh tế từ chính tâm hồn mộc mạc với những hoạt động của nghề nông. Đây là một tài nguyên lớn của du lịch nông thôn mà du khách quốc tế rất quan tâm và tìm hiểu./.

Kim Dung

Chia sẻ bài viết