Tiếng Việt | English

08/01/2021 - 08:43

Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng

Ngày 09/01/2021 là dịp kỷ niệm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên (SVHS). Cách đây 71 năm, vào những ngày này, phong trào đấu tranh của thanh niên, HSSV các đô thị diễn ra rầm rộ khắp nơi. Trong cuộc biểu tình vào ngày 09/01/1950 của HSSV Sài Gòn - Chợ Lớn, đòi trả tự do cho những HSSV bị bắt và mở lại trường học, địch đã bắn chết anh Trần Văn Ơn khi anh dùng thân mình che chở cho các học sinh nhỏ tuổi.

Đại hội toàn quốc Liên đoàn Thanh niên Việt Nam lần thứ nhất tổ chức vào tháng 02/1950 tại Việt Bắc, đã quyết định chọn ngày 09-01 hàng năm làm Ngày truyền thống HSSV.

Tấm gương hy sinh oanh liệt của anh Trần Văn Ơn đã thổi bùng lên ngọn lửa đấu tranh của HSSV và trở thành truyền thống quý báu, đáng tự hào của tuổi trẻ học đường, giảng đường trong nhiều thế hệ HSSV sau này. Trong chiến tranh chống thực dân, đế quốc, có những chàng trai, cô gái xếp bút nghiên lên đường tranh đấu. Nhiều người trong số họ đã cống hiến tuổi thanh xuân, xương máu, tính mạng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ở Long An, hầu hết thế hệ trẻ đều nghe qua địa danh miếu Bắc Bỏ và Khu tưởng niệm liệt sĩ Trung đoàn 207. Vào tháng 10/1973, trong trận Đá Biên (xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa), 291 chiến sĩ cách mạng đã anh dũng hy sinh, phần lớn là sinh viên Đại học Xây dựng Hà Nội. Sự hy sinh oanh liệt đó đã góp phần làm rạng danh truyền thống HSSV, cùng quân và dân Long An dệt nên truyền thống 8 chữ vàng “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”.

Trong những năm qua, HSSV Long An đã phát huy tốt truyền thống, có nhiều đóng góp, cống hiến cho sự phát triển KT-XH của tỉnh, đất nước. Nhiều người nỗ lực học tập, đạt thành tích cao trong các kỳ tranh tài. Nhiều HSSV tích cực hưởng ứng phong trào “Học sinh 3 tốt”, “Sinh viên 5 tốt”; tình nguyện Mùa hè xanh, công tác thiện nguyện vì an sinh xã hội, vì cộng đồng,... Qua phong trào, nhiều HSSV đã được đứng chân vào hàng ngũ của Đoàn, Đảng, tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành, có ích cho xã hội.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một bộ phận HSSV bị phai nhạt mục tiêu, lý tưởng, chưa tích cực học tập, rèn luyện đạo đức, còn sa vào tệ nạn xã hội, nghiện ma túy, thậm chí vi phạm pháp luật. Một số HSSV vùi đầu vào trò “đỏ đen”, thích cào phím, ứng xử thiếu văn hóa, đề cao lối sống hưởng thụ, trốn tránh nghĩa vụ công dân,... Những trường hợp này, cần được gia đình, nhà trường, tổ chức Đoàn, Hội, ngành chức năng, chính quyền địa phương quan tâm giáo dục thành công dân tốt.

Truyền thống quý báu của HSSV Việt Nam không phải tự nhiên mà có, phải được xây dựng qua nhiều thế hệ, đánh đổi bằng bao công sức, xương máu. Do vậy, HSSV hiện nay phải trân quý, cố gắng học tập, rèn luyện, phát huy, tiếp tục làm giàu thành tích, làm đẹp truyền thống. Tổ chức Đoàn, Hội, Đội phải luôn đồng hành; phối hợp tốt giữa 3 môi trường: Gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục, rèn luyện để các em trở thành công dân có ích cho đất nước.

“Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội” (Chủ tịch Hồ Chí Minh). HSSV là quãng đời đẹp nhất, nhiều kỷ niệm nhất. Vì vậy, hãy trân trọng và phát huy hết sức trẻ vào mục tiêu chinh phục tri thức, khởi nghiệp, góp sức dựng xây quê hương, đất nước!

Kim Quy

Chia sẻ bài viết