Tiếng Việt | English

02/11/2015 - 09:42

Long An:

Phát huy vai trò của các khu công nghiệp trong phát triển kinh tế

Trong chuyến thăm các khu công nghiệp (KCN) ở Bến Lức và Đức Hòa nhằm tìm hiểu về việc thu hút đầu tư cũng như sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN), do Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Văn Rạnh làm Trưởng đoàn, đa số đại biểu đều cho rằng, trên quê hương Long An có nhiều khởi sắc về phát triển công nghiệp. Đây là điều kiện quan trọng trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ. Tham gia đoàn còn có các đồng chí nguyên cán bộ lãnh đạo tỉnh, huyện qua các thời kỳ.


Đoàn đến thăm Nhà máy dệt sợi Huafu

Phát triển khu công nghiệp - thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Toàn tỉnh hiện có 28 KCN với tổng diện tích 10.216ha, trong đó, 27 KCN có chủ đầu tư hạ tầng. Hiện đã có 24 KCN đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư với diện tích 8.247ha, tổng vốn đầu tư 62,7 triệu USD và 35.336 tỉ đồng. Tính đến hết quí III-2015, Long An có 16/28 KCN đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trên 54%. Về thu hút đầu tư, đến quí III-2015, các KCN đã thu hút 1.026 dự án (396 dự án FDI và 630 dự án DDI); vốn đầu tư (đầu tư mới và tăng vốn) 2.550 triệu USD và 40.845 tỉ đồng.

Sau hơn 10 năm hoạt động, KCN Thuận Đạo nhanh chóng thành công trong thu hút đầu tư, lấp đầy hơn 80% với trên 302ha, thu hút 16 dự án đầu tư của các nhà đầu tư Việt Nam và các tập đoàn kinh tế lớn nước ngoài đến từ các quốc gia, lãnh thổ như: Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hồng Kông, Đài Loan,... với tổng giá trị đầu tư hơn 30.000 tỉ đồng; tạo việc làm ổn định cho trên 30.000 lao động.

Một trong những dự án có số vốn đầu tư lớn tại KCN Thuận Đạo là dự án dệt sợi của Tập đoàn Huafu Hồng Kông. Dự án có vốn đầu tư 300 triệu USD. Đây là dự án thuộc nhóm ngành công nghiệp hỗ trợ cho ngành dệt may có quy mô diện tích đất 35ha với công suất hằng năm 30.000 tấn sợi các loại. Và đây cũng là dự án lớn của Tập đoàn Huafu Hồng Kông đầu tư ra nước ngoài, nhằm cung cấp sợi cho ngành dệt may trong khuôn khổ của Hiệp định Kinh tế đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Đến thời điểm này, một phần của dự án trong giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động và xuất khẩu sản phẩm. Dự kiến, trong năm 2017, dự án này sẽ hoàn tất các giai đoạn xây dựng và hoàn chỉnh dây chuyền sản xuất. Sau khi chính thức hoạt động, dự án sẽ tạo việc làm cho 3.000 lao động và nộp thuế vào ngân sách địa phương khoảng 500 tỉ đồng mỗi năm.

Ông Thái Văn Mến - đại diện Tập đoàn Tân Tạo, đơn vị đầu tư KCN Tân Đức cho biết, đến nay, KCN có 134 DN có giấy phép đầu tư, trong đó có 120 DN đi vào hoạt động. Các DN trong KCN giải quyết việc làm cho trên 12.000 lao động, trong đó có 5.000 lao động là người địa phương. Ngoài ra, tập đoàn còn đầu tư nhiều công trình khác phục vụ an sinh xã hội như: Bệnh viện - phòng khám đa khoa, nhà ở cho công nhân, hệ thống trường học.

Theo Tổng Giám đốc Cty TNHH Hải Sơn - Trịnh Văn Hải, tổng cộng các dự án của Cty hiện nay là 910ha. Trong đó, giai đoạn đầu của dự án 120ha, đến nay đã lấp đầy 100% diện tích và thu hút 60 nhà đầu tư; diện tích mở rộng trong giai đoạn tiếp theo là 350ha, thu hút gần 150 DN. Cả 2 giai đoạn này có trên 120 DN đi vào hoạt động. Ngoài ra, Cty có 2 dự án công nghiệp với diện tích triển khai 470ha trên địa bàn xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa (350ha) và xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc (140ha).

Cùng góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp, KCN Đức Hòa 1-Hạnh Phúc có tổng diện tích khai thác trên 274ha. Giai đoạn 1 với 70ha đã lấp đầy 100% với 42 nhà đầu tư thứ cấp. Giai đoạn 2 với diện tích trên 204ha, đang trong quá trình hoàn thiện kết cấu hạ tầng, đến nay đã thu hút 47 DN đầu tư.

Phát triển theo hướng bền vững

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế, DN đầu tư tại các KCN trên địa bàn tỉnh tập trung nhiều trong các lĩnh vực: May mặc, da giày, dệt nhuộm, nhựa,... chủ yếu ở các huyện Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc. Trong 9 tháng năm 2015, doanh thu khu vực FDI đạt 934 triệu USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước; khu vực DDI đạt 20.302 tỉ đồng, tăng 20,9% so với 9 tháng năm 2014. Về nộp ngân sách Nhà nước, 9 tháng năm 2015, khu vực FDI đạt 37 triệu USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ 2014; khu vực DDI đạt 725 tỉ đồng, tăng 2,26% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên Bí thư Huyện ủy Mộc Hóa - Nguyễn Văn Tấn phấn khởi chia sẻ, có dịp đến thăm các KCN mới thấy được kinh tế công nghiệp trong tỉnh phát triển khá tốt. Trong đó, ông ấn tượng tốt về thu hút đầu tư có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), điển hình như dư án dệt sợi Huafu tại KCN Thuận Đạo. 

Bên cạnh đó, hầu hết DN FDI có nguồn vốn đầu tư lớn, công nghệ sản xuất rất hiện đại giúp DN có vốn đầu tư trong nước dễ dàng tiếp cận công nghệ cao. Điều này cũng chứng tỏ môi trường đầu tư của Long An có sức hấp dẫn và đáp ứng được những yêu cầu của hoạt động đầu tư quốc tế.

Khi đến tham quan hệ thống Trường Tiểu học, THCS Tân Đức, Trường Năng khiếu và Đại học tại ĐH Tân Tạo (thuộc Tập đoàn Tân Tạo), nguyên Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Thanh Phong nhận xét, mô hình trường học do Tập đoàn Tân Tạo thiết kế đẹp và theo tiêu chuẩn tiên tiến. Đây là môi trường học tập tốt cho học sinh, sinh viên, cũng là nơi giúp học sinh học tập, nghiên cứu khoa học và tạo nguồn nhân lực tốt cho tỉnh nhà. Tuy nhiên, hiện nay, người dân chưa biết nhiều đến mô hình học tập này. Thời gian tới, nhà trường cũng như các ngành chức năng cần hỗ trợ trong việc đẩy mạnh quảng bá hình ảnh ngôi trường đến mọi người hơn nữa.

Khi đến thăm các KCN trên địa bàn tỉnh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Chiểu cũng bày tỏ niềm vui vì sự phát triển trên lĩnh vực kinh tế công nghiệp của tỉnh. Tuy nhiên, điều ông quan tâm hiện nay là đời sống tinh thần lẫn thu nhập của người lao động, đặc biệt là lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất trong các nhà máy. Bởi theo ông, khi công nhân có việc làm ổn định, nguồn thu nhập khá mới bám trụ cùng DN và DN mới phát triển bền vững.

Nhân chuyến thăm và làm việc với các KCN, Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Văn Rạnh đánh giá cao sự nỗ lực của nhà đầu tư các KCN trên địa bàn tỉnh trong thu hút đầu tư, hỗ trợ nhà đầu tư thứ cấp phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những đóng góp của các DN vào sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương trong thời gian qua. Đồng thời, ông mong muốn các DN tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt, mở rộng quy mô hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiếp tục đóng góp tích cực vào ngân sách.

Bí thư Tỉnh ủy cũng ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của DN nhằm có hướng giải quyết tích cực, hỗ trợ, tạo điều kiện để các DN trong các KCN ngày càng phát triển bền vững./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết