Tiếng Việt | English

20/10/2017 - 08:23

Phát huy vai trò kinh tế tập thể trong xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, kinh tế tập thể (KTTT) ngày càng chứng minh được vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, để KTTT phát triển sâu rộng đúng hướng, cần có những giải pháp cụ thể, phù hợp.

 HTX rau an toàn Phước Hòa - HTX đầu tiên có điểm bán rau an toàn đến tận tay người tiêu dùng.

Đảng viên - "Đầu tàu" trong kinh tế tập thể

Toàn tỉnh có 153 hợp tác xã (HTX), 1 liên hiệp HTX (trong đó, có 128 HTX đang hoạt động, 25 HTX ngừng hoạt động). HTX mới được hình thành theo hướng tích cực, đa dạng, phù hợp với nhu cầu thực tế. Cơ cấu tổ chức bộ máy HTX được củng cố, kiện toàn theo hướng tinh gọn, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh, xác định rõ hơn tư cách xã viên (XV), quyền lợi và trách nhiệm của XV đối với HTX.

Hoạt động của nhiều HTX ngày càng hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống của XV. Có được kết quả trên một phần nhờ vào vai trò “đầu tàu” của một số đảng viên làm KTTT.

Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Gò Gòn - Võ Vũ Linh cho biết: "HTX Gò Gòn hiện có 103 XV, trong đó, có 10 XV là đảng viên. Từ khi có chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển KTTT, là đảng viên, tôi tích cực vận động người dân tham gia HTX, cùng sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế cho từng hộ nông dân nói riêng và HTX nói chung. Các thành viên khác là đảng viên cũng luôn gương mẫu đi đầu trong vận động người dân vào HTX".

Còn ông Trần Quốc Toản - XV HTX Rau an toàn Phước Hòa, chia sẻ: "Với vai trò là đảng viên, tôi thường tuyên truyền đến người dân và các XV khác thấy được những lợi ích khi vào HTX. Góp phần xây dựng HTX hoạt động hiệu quả cũng là góp phần XDNTM".

Kinh tế tập thể góp phần xây dựng nông thôn mới

Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ - Đặng Văn Tây Lo cho biết: "Một trong những tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia về NTM là xã có tổ hợp tác hoặc HTX hoạt động hiệu quả. Từ đó, việc quan tâm, phát triển KTTT với nhiều loại hình là biện pháp hữu hiệu giúp phát huy nguồn lao động dồi dào ở khu vực nông thôn, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình XDNTM ở địa phương. HTX Thanh long Mỹ Bình thời gian qua luôn được lãnh đạo địa phương quan tâm, hỗ trợ. Đây cũng là HTX kiểu mới đầu tiên được thành lập trên địa bàn huyện và hứa hẹn phát triển quy mô trong tương lai. KTTT phát triển đúng hướng sẽ là động lực cơ bản để đổi mới cách nghĩ, nâng cao trình độ sản xuất cho nông dân, mang lại hiệu quả kinh tế cao trong khu vực nông nghiệp, nông thôn, tạo nền tảng để thúc đẩy quá trình XDNTM".


Xã viên chăm sóc thanh long ở HTX Mỹ Bình.

XDNTM gắn với đẩy mạnh phát triển KTTT mà nòng cốt là HTX là nền tảng quan trọng và có ý nghĩa quyết định đến việc hoàn thành các tiêu chí về XDNTM. Để hỗ trợ HTX phát triển, góp phần XDNTM, Liên minh HTX tỉnh tập trung củng cố các HTX trên nhiều lĩnh vực, tuyên truyền cho XV biết thế nào là các chuỗi giá trị, có trách nhiệm đối với sản phẩm mình làm ra và chấp hành tốt các quy định hợp đồng đã ký,...

Giám đốc HTX Rau an toàn Phước Hiệp - Trần Thanh Minh cho biết: "Nhờ sự hỗ trợ của các ngành chức năng, địa phương, Liên minh HTX tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,... thời gian qua, HTX liên kết, hợp đồng với các doanh nghiệp có uy tín, tìm được đầu ra ổn định cho rau".

Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Chăn nuôi gà Tân Mỹ (huyện Cần Đước) - Võ Đông Triều chia sẻ: "Hình thức tiêu thụ được xem là "an toàn" nhất cho nông dân hiện nay là thông qua hợp đồng, liên kết sản xuất. Hiện, HTX ký kết hợp đồng với Công ty Gà giống Đại Việt có trụ sở đặt tại Bình Dương. Việc ký hợp đồng cung cấp gà giống, thức ăn và bao tiêu sản phẩm với công ty trên giúp XV giảm chi phí về thức ăn do không phải qua trung gian, bảo đảm nguồn gốc con giống, chất lượng, đầu ra sản phẩm ổn định. Từ đó, các XV an tâm phát triển sản xuất".

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh nhận xét: "Thời gian qua, các HTX trên địa bàn tỉnh chủ động khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo, biết chọn hướng đi phù hợp để sản xuất, kinh doanh hiệu quả.
Nhiều HTX mạnh dạn phát triển thêm nhiều dịch vụ, tổ chức liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp để sản xuất và tiêu thụ nông sản cho nông dân theo mô hình liên kết chuỗi mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, nhiều HTX đi đầu trong thực hiện chương trình XDNTM, thực hiện các dịch vụ phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo điều kiện cho XV sản xuất thuận lợi, hiệu quả, góp phần đổi mới bộ mặt nông thôn của tỉnh".

Để kinh tế tập thể phát triển đúng hướng

Liên minh HTX tỉnh phấn đấu đến năm 2020, KTTT, nòng cốt là HTX có vị trí quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh; 100% HTX mới thành lập được tư vấn hỗ trợ thành lập, đăng ký kinh doanh và được hưởng chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển HTX.

 Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh - Nguyễn Thanh Hải

Thực tế cho thấy, sự phát triển của KTTT góp phần không nhỏ vào quá trình XDNTM trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, hầu hết các trang trại, HTX đều hình thành tự phát; khu vực KTTT còn nhiều khó khăn, hạn chế: Quy mô nhỏ, lẻ, cơ sở vật chất phục vụ sản xuất, kinh doanh nghèo nàn, việc tiếp cận vốn vay của hệ thống tín dụng khó khăn, vấn đề tiêu thụ sản phẩm và sức cạnh tranh của nông sản còn yếu,...

Hiệu quả hoạt động của nhiều HTX không cao, thu nhập của thành viên và người lao động còn thấp, quyền lợi cho người lao động như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội chưa được bảo đảm. Công tác xây dựng và triển khai cơ chế, chính sách về phát triển KTTT còn chưa đồng bộ. Nhiều địa phương chưa có biện pháp cụ thể, thiếu cán bộ chuyên trách theo dõi KTTT, thiếu sự hướng dẫn, kiểm tra hoạt động của các HTX,...

Theo ông Nguyễn Thanh Hải: Để đẩy mạnh phát triển KTTT, tỉnh tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động KTTT, phát triển KTTT gắn với tiến trình XDNTM và chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh, đồng thời mở rộng liên doanh, liên kết, phát triển mô hình HTX theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo định hướng chung của tỉnh.

Tỉnh hỗ trợ phát triển và nhân rộng các mô hình HTX điển hình tiên tiến trong các ngành, lĩnh vực theo Luật HTX, đặc biệt là những ngành, lĩnh vực: Quản lý kinh doanh chợ, vệ sinh môi trường, ngành nghề nông thôn, chế biến, tiêu thụ nông sản,... cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ, kiên quyết xử lý những HTX hoạt động thua lỗ kéo dài,...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh cho biết: "Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các HTX, doanh nghiệp và nông dân, thúc đẩy phong trào KTTT trong tỉnh ngày càng phát triển, cùng với cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ, tổ chức sản xuất, sơ chế, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, các sở, ngành cần tăng cường kiểm tra nông sản, thực phẩm mất an toàn tiêu thụ trên thị trường, nhất là tại chợ cóc, chợ dân sinh; xử phạt nghiêm trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm để tạo môi trường cạnh tranh công bằng cho sản phẩm an toàn của các HTX,...".

HTX thanh long Mỹ Bình được thành lập theo tiêu chuẩn HTX kiểu mới, góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.
Liên minh HTX Việt Nam cũng có văn bản chỉ đạo Liên minh HTX các tỉnh, thành phố đăng ký sản phẩm chủ lực của tỉnh để lựa chọn tiến tới xây dựng hàng hóa chủ lực quốc gia, tạo nền móng vững chắc để xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa có quy mô lớn.

Trong đó, tập trung vào xây dựng HTX kiểu mới gắn với phát triển chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa chủ lực của địa phương, quy hoạch vùng nguyên liệu sản phẩm chủ lực, quy mô lớn phát triển bền vững, xây dựng các liên hiệp HTX theo hướng liên kết vùng,...

Nhằm góp phần tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM, vị trí, vai trò của KTTT  càng quan trọng. Để KTTT phát triển bền vững cần phát huy hơn nữa vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong lãnh đạo, chỉ đạo, vận động tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, chính sách liên quan đến phát triển KTTT.

Nhằm góp phần tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM, vị trí, vai trò của KTTT càng quan trọn. Để KTTT phát triển bền vững cần phát huy hơn nữa vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong lãnh đạo, chỉ đạo, vận động tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, chính sách liên quan đến phát triển KTTT./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết