Tiếng Việt | English

16/10/2023 - 08:30

Phát triển kinh tế để có điều kiện chăm lo tốt cho người nghèo

Hội nghị lần thứ 13, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Long An khóa XI đã diễn ra vào ngày 12/10/2023 với nhiều nội dung, trong đó có sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội (NQĐH) XI Đảng bộ tỉnh.

Thực hiện NQĐH XI Đảng bộ tỉnh trong tình hình có nhiều khó khăn, thách thức: Dịch Covid-19 tác động nặng nề đến mọi mặt đời sống KT-XH. Tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường; xung đột quân sự giữa Nga - Ukraine kéo dài. Chuỗi cung ứng toàn cầu có nhiều biến động, bị gián đoạn. Bên cạnh đó, những yếu kém nội tại của nền kinh tế tỉnh vẫn còn và chậm được khắc phục như kết cấu hạ tầng KT-XH còn hạn chế, nhu cầu vốn đầu tư lớn nhưng việc huy động còn khó khăn, chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, thiếu nhân lực có trình độ kỹ thuật...

Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, Long An sớm kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân; các hoạt động KT-XH được phục hồi nhanh và thích ứng trong trạng thái “bình thường mới”.

Qua gần 3 năm triển khai, thực hiện NQĐH XI Đảng bộ tỉnh, Long An đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, có 18/19 chỉ tiêu đạt kết quả tốt, dự báo đến năm 2025 sẽ đạt và vượt NQ. Kinh tế của tỉnh duy trì sự phát triển trong điều kiện chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 và tình hình thế giới có nhiều biến động (giữ được mức tăng trưởng dương 0,91% năm 2021; phục hồi mạnh trong năm 2022 với mức 8,32%; 9 tháng năm 2023 đạt 4,93%), dù chưa đạt được kỳ vọng nhưng đây là mức tăng trưởng tích cực.

Một trong những thành tựu quan trọng mà tỉnh đạt được là thực hiện tốt chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội. Tỉnh làm tốt công tác xã hội hóa nguồn lực phục vụ công tác an sinh xã hội với sự hưởng ứng và hỗ trợ tích cực của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp,...

Những thành tựu nổi bật trong nửa nhiệm kỳ đã tạo nền tảng, điều kiện quan trọng góp phần cho tỉnh trở thành điểm sáng trong công tác an sinh xã hội, giảm nghèo. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của hộ nghèo, cận nghèo ngày càng nâng lên. Năm 2022, toàn tỉnh giảm 24,3%/tổng số hộ nghèo, trong khi chỉ tiêu là giảm 15%/tổng số hộ nghèo. Đến nay, toàn tỉnh còn 0,97% hộ nghèo, 2,24% hộ cận nghèo.

Hàng năm, ngày 17/10 được chọn làm Ngày Vì Người nghèo. Dịp này, các địa phương trong cả nước phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Trọng tâm của Tháng cao điểm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức và hành động, tích cực tham gia hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” để phấn đấu thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo chung của tỉnh. Đồng thời, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và người dân ủng hộ, tạo nguồn lực cùng với ngân sách nhà nước giúp đỡ, hỗ trợ hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, vùng bị thiệt hại do ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh và thực hiện các chương trình an sinh xã hội ở địa phương.

Năm nay, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh chủ động phối hợp các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội vận động xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở; vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên đóng góp mỗi người ít nhất 1 ngày lương ủng hộ Quỹ Vì người nghèo; phối hợp thực hiện chương trình an sinh xã hội; hỗ trợ phát triển sản xuất, dự án chăn nuôi, giúp nhau phát triển kinh tế, hỗ trợ đột xuất,... cho các hộ nghèo, cận nghèo.

Những thành tựu, kết quả quan trọng qua nửa nhiệm kỳ thực hiện NQĐH XI Đảng bộ tỉnh đã góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và thiết thực giảm nghèo bền vững.

Dự báo, trong nửa nhiệm kỳ còn lại, dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh, chúng ta vững niềm tin sẽ đạt và vượt 19/19 chỉ tiêu NQ đề ra. Kết cấu hạ tầng kinh tế được mở rộng cùng với các tiềm năng, lợi thế khác, tỉnh sẽ thu hút mạnh mẽ các nguồn đầu tư, từ đó, chúng ta có điều kiện thực hiện khát vọng cường thịnh, hạnh phúc, vươn lên trở thành tỉnh phát triển khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Một khi kinh tế phát triển, chúng ta có nhiều điều kiện thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, nhất là chăm lo an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau./.

Tân An

Chia sẻ bài viết