Tiếng Việt | English

15/09/2023 - 08:58

Phòng cháy, chữa cháy luôn là vấn đề 'nóng'

Những ngày qua, dư luận xã hội hết sức quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Nhất là khi vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào tối ngày 12/9/2023, tại một chung cư mini (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội) khiến 56 người chết, 37 người bị thương đang được các bệnh viện nỗ lực điều trị. Đây là vụ việc vô cùng đau lòng vì con số thương vong quá lớn do vụ cháy gây ra.

Đến nay, người dân TP.Hà Nội nói riêng, người dân cả nước nói chung vẫn bàng hoàng, thương xót, lo lắng về vụ cháy chung cư vừa xảy ra. TP.Hà Nội là đô thị đông dân thứ hai cả nước, từng xảy ra các vụ cháy đau lòng, nay tiếp tục đối diện với sự cố cháy lớn làm nhiều người thương vong. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ (CNCH).

Lực lượng chức năng vẫn đang khám nghiệm hiện trường để điều tra nguyên nhân; khắc phục hậu quả sau vụ cháy. Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an, TP.Hà Nội, địa phương đã sớm đến hiện trường, chỉ đạo chữa cháy, đưa người đi cấp cứu, tổ chức thăm hỏi và động viên gia đình nạn nhân. Những việc làm này góp phần xoa dịu nỗi đau mất mát người thân.

Ngành chức năng cũng khởi tố, bắt tạm giam chủ chung cư mini này; làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan;...

Hiện nay, tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp. Trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Công tác đại biểu Quốc hội - Nguyễn Thị Thanh dẫn chứng số liệu từ báo cáo của Chính phủ, trong 8 tháng năm 2023, đã xảy ra 2.031 vụ cháy, tăng 38%, làm 83 người chết, tăng 48% so cùng kỳ năm 2022. Có vụ cháy làm chết 3-4 người cùng một gia đình. Cả nước còn trên 38.000 cơ sở vi phạm về PCCC và khó có khả năng khắc phục theo tiêu chuẩn kỹ thuật về PCCC.

Sau vụ cháy chung cư mini, Bộ Công an yêu cầu công an các địa phương tham mưu chính quyền cùng cấp chỉ đạo tổng kiểm tra, rà soát các yêu cầu về an toàn phòng cháy đối với loại hình chung cư mini, nhà trọ có mật độ người ở cao, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm. Đồng thời, Công an tiếp tục phối hợp các cơ quan truyền thông, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho người dân vào các khung giờ vàng trên các kênh truyền hình, phát thanh địa phương, qua các phương tiện tại các khu dân cư, trên mạng xã hội,...

Trực tiếp tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn cho 100% hộ gia đình, người làm việc tại các loại hình nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

Trước khi vụ cháy ở chung cư mini xảy ra, vào tối ngày 10/9/2023, Tổ liên gia an toàn PCCC số 2, khu dân cư Gò Môn, ấp 4, xã Phước Lợi (huyện Bến Lức); Tổ liên gia an toàn PCCC số 1, khu phố Tân Bình, thị trấn Tân Trụ, (huyện Tân Trụ) đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH.

Xây dựng các tổ liên gia an toàn PCCC và diễn tập các phương án chữa cháy và CNCH là chủ trương, việc làm hết sức cần thiết, bởi cháy, nổ là nguy cơ tiềm ẩn bất cứ nơi đâu, do nhiều nguyên nhân. Phương án xử lý tình huống chữa cháy và CNCH sẽ được triển khai qua 3 giai đoạn, gồm: Một là lực lượng tại chỗ tổ chức triển khai công tác chữa cháy và CNCH theo phương châm “4 tại chỗ” (người dân trong tổ liên gia); hai là các lực lượng của địa phương phối hợp tổ chức chữa cháy và CNCH; ba là các lực lượng, phương tiện của lực lượng chữa cháy và CNCH cấp huyện hỗ trợ dập tắt đám cháy và cứu người. Ngoài ra, các hộ gia đình trong tổ liên gia còn trang bị chuông, bình chữa cháy,... hết sức cần thiết trong PCCC.

Qua diễn tập có sự hỗ trợ của lực lượng công an PCCC, ngành chuyên môn, giúp thành viên tổ liên gia PCCC tích lũy được những kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết để phản ứng kịp thời khi không may sự cố cháy xảy ra.

Diễn tập còn nâng cao ý thức chủ động PCCC và CNCH khi xảy ra các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố; đồng thời, tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý với các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố của lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng tại các tổ liên gia PCCC, khu dân cư, nơi tập trung đông người; nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và công tác phối hợp tác chiến giữa lực lượng cảnh sát PCCC, các lực lượng tham gia chữa cháy và CNCH trên địa bàn trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra.

Rõ ràng, PCCC, CNCH luôn luôn là vấn đề khẩn thiết, cần đặc biệt quan tâm từ chính quyền, ngành chức năng cho đến người dân. Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”! Xây dựng tổ liên gia an toàn PCCC là phù hợp, thiết thực./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết