Tiếng Việt | English

31/05/2022 - 09:35

Phòng, chống tác hại thuốc lá: Trách nhiệm chung của cộng đồng

Thời gian qua, xác định công tác phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) là trách nhiệm chung, các công sở, trường học và cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Long An có những hoạt động tích cực nhằm từng bước góp phần thay đổi hành vi, thói quen hút thuốc, hướng đến một môi trường sống trong lành, bảo vệ sức khỏe người dân.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá

Theo WHO, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó, có hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong do hút thuốc lá thụ động. Sử dụng thuốc lá cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống.

Nhằm thông tin đến cộng đồng về tác hại của thuốc lá tới môi trường, WHO chọn thông điệp “Thuốc lá - Mối đe dọa tới môi trường của chúng ta” làm chủ đề ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2022.

Thông qua chủ đề này, WHO kêu gọi các quốc gia thúc đẩy hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của việc sử dụng thuốc lá tới môi trường, không hút thuốc lá để hạn chế gây ô nhiễm môi trường và sức khỏe.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về phổi, điển hình là ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người hút mà còn tác động đến những người xung quanh. Với những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, để PCTHTL hiệu quả, truyền thông là một trong những biện pháp hữu hiệu, góp phần nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của người dân.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) - Nguyễn Hoàng Uyên cho biết, với vai trò tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo (BCĐ) PCTHTL tỉnh, thời gian qua, CDC phối hợp các sở, ngành tỉnh tổ chức kiểm tra, giám sát công tác PCTHTL tại các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, UBND cấp xã,... CDC tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức như lưu động, treo băng rôn, khẩu hiệu, gắn biển báo tại một số cơ quan, đơn vị; phối hợp các cơ quan truyền thông của tỉnh (Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An) tuyên truyền về THTL, lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc, chính sách, pháp luật về PCTHTL; vận động người dân không sử dụng thuốc lá nơi công cộng,...

Đồng thời, CDC phối hợp Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Tỉnh đoàn tổ chức các cuộc thi tìm hiểu Luật PCTHTL; lồng ghép các chương trình giáo dục thanh, thiếu niên và các chương trình giáo dục tại các trường học. CDC cũng tăng cường công tác tập huấn; giám sát hỗ trợ về nâng cao năng lực PCTHTL cho giáo viên, cán bộ phụ trách tuyên truyền tuyến huyện.

Tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá tại trụ sở cơ quan, đơn vị

Thông tin từ BCĐ PCTHTL tỉnh, thời gian qua, sự phối hợp giữa UBND các cấp, các cơ quan, ban, ngành ở địa phương trong việc phổ biến, nâng cao nhận thức về các quy định của Luật PCTHTL và xây dựng môi trường không khói thuốc tương đối tốt. Hàng năm, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo và triển khai, thực hiện PCTHTL theo chỉ đạo của tỉnh: Thành lập BCĐ hoặc tổ giúp việc, ban hành kế hoạch, triển khai hoạt động PCTHTL theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý; đưa nội dung PCTHTL vào nội quy, quy chế của đơn vị; đề nghị Công đoàn các đơn vị ký cam kết thực hiện không hút thuốc lá tại nơi làm việc. Một số đơn vị, cơ quan đưa nội dung không hút thuốc lá trong đơn vị vào đánh giá thi đua của cán bộ, công chức, viên chức.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Thị Lụa cho biết: “Các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện,... chú trọng thực hiện kế hoạch hành động PCTHTL nhằm thực hiện hiệu quả chỉ đạo của tỉnh; thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cán bộ, công chức, viên chức về THTL; nỗ lực xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn”.

Nhiều kết quả tích cực

Những nỗ lực trong công tác tuyên truyền góp phần từng bước thay đổi thái độ, hành vi, nâng cao nhận thức người dân về THTL và cùng chung tay tuyên truyền, vận động bạn bè, người thân nói không với thuốc lá để bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh. Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ PCTHTL tỉnh - Huỳnh Minh Phúc cho biết, năm 2021, BCĐ tổ chức giám sát các hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại 121 cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh. Hầu hết cơ quan, đơn vị có thành lập BCĐ PCTHTL, xây dựng kế hoạch năm và tổ chức thực hiện theo kế hoạch. Các cơ quan, đơn vị thực hiện PCTHTL dưới nhiều hình thức: Ký cam kết từ đầu năm; tuyên truyền về PCTHTL lồng ghép vào các cuộc họp giao ban, sinh hoạt dưới cờ, ngày pháp luật, sinh hoạt ngoại khóa.

Đa số đơn vị được giám sát có niêm yết nội quy, đưa quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế vào quy chế nội bộ, tiêu chí thi đua bình xét cá nhân, tập thể. Hầu hết sở, ngành, đơn vị y tế, trường học đều dán bảng cấm hút thuốc ở những nơi quy định, có gắn biển báo “Cơ quan không khói thuốc lá”, “Bệnh viện không khói thuốc lá”, “Ngôi trường không khói thuốc lá” và decal cấm hút thuốc ở những nơi quy định như phòng làm việc, phòng họp, nhà xe, căng tin, cổng ra vào, nhà vệ sinh,...

Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tăng cường phòng, chống tác hại thuốc lá

Ngành GD&ĐT và ngành Y tế là một trong những điểm sáng trong PCTHTL. Với ngành Y tế, 100% cơ quan, đơn vị đều có biển cấm hút thuốc; tỷ lệ người bệnh, người nhà bệnh nhân không hút thuốc tại cơ sở y tế, nhất là tại các khoa khám bệnh, hồi sức, cấp cứu của cơ sở y tế hầu như không còn. Các góc giáo dục sức khỏe được treo các áp phích, tờ rơi về THTL; đồng thời, phân công bảo vệ nhắc nhở người thăm nuôi và bệnh nhân không hút thuốc trong bệnh viện.

Sở GD&ĐT rất quan tâm đến công tác chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng ngôi trường không khói thuốc lá, môi trường làm việc không khói thuốc lá. Giáo viên, cán bộ, nhân viên gương mẫu không hút thuốc lá nơi công cộng; đưa nội dung không hút thuốc lá trong trường học vào quy chế nội bộ; treo, dán biển cấm hút thuốc, tài liệu truyền thông trong khuôn viên trường. Với sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền, quán triệt thực hiện nghiêm quy định về PCTHTL, năm 2021, 100% đơn vị giáo dục có pano, bảng cấm hút thuốc; nội quy cơ quan có quy định không hút thuốc lá trong phòng họp, phòng làm việc,...

Dù vẫn còn một số khó khăn, hạn chế nhất định nhưng với những nỗ lực trong việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, công tác PCTHTL trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến đáng ghi nhận, từ đó, từng bước xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá, góp phần bảo vệ môi trường sống và sức khỏe người dân./.

Ngành Giáo dục và Đào tạo quan tâm đến công tác chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng ngôi trường không khói thuốc lá

Thuốc lá gây ra khoảng 25 bệnh khác nhau như ung thư, tim mạch, bệnh hô hấp và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Thuốc lá gây ra nhiều loại ung thư ở phổi, thận, bàng quang, hậu môn trực tràng, cơ quan sinh dục,... Hút thuốc lá thụ động làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi lên 30% và bệnh tim mạch vành lên 25%.

Với phụ nữ, khói thuốc lá tác động tiêu cực vào các cơ quan sinh sản, làm tăng nguy cơ ung thư vú và đẻ non ở phụ nữ. Với phụ nữ mang thai, hít phải khói thuốc có thể gây biến đổi sự phát triển của bào thai, dễ sảy thai, đẻ non hoặc sinh con nhẹ cân.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường xuyên hít phải khói thuốc sẽ làm tăng tỷ lệ mắc viêm phế quản, viêm phổi và viêm tai giữa; tăng các triệu chứng hô hấp mạn tính như hen; giảm sự phát triển chức năng phổi; tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, thuốc lá còn làm tăng nguy cơ loét dạ dày, hành tá tràng. Với người trung niên, thuốc lá cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng thoái hóa các khớp nghiêm trọng và loãng xương sớm”.

Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Long An - bác sĩ Nguyễn Tấn Hiền

Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về THTL đối với sức khỏe và môi trường, UBND tỉnh ban hành văn bản triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 đến 31/5/2022.

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 14/CT-UBND, ngày 16/6/2016 của UBND tỉnh về việc tăng cường thực thi Luật PCTHTL; treo biển cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, cơ sở y tế, trường học, bến tàu, bến xe và trên phương tiện giao thông công cộng,... Đồng thời, bổ sung quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước, quy ước.

UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì phối hợp các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá trên địa bàn tỉnh bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích