Tiếng Việt | English

16/07/2017 - 11:03

Phòng, chống tai nạn điện

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn về điện xảy ra để lại nỗi đau lớn cho gia đình và xã hội. Việc sử dụng điện an toàn, hiệu quả có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống. Ngành Điện triển khai nhiều giải pháp hướng dẫn người dân trên địa bàn thực hiện tốt việc phòng, chống tai nạn (PCTN) liên quan.

Nắm bắt nhu cầu sử dụng điện của địa phương cũng như bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các hộ dân sử dụng, ngay từ đầu năm, Điện lực huyện Tân Trụ, tỉnh Long An xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch PCTN về điện.

Điện lực huyện chủ động thực hiện các phương pháp, hướng dẫn từ tổng công ty. Song song, ngành còn triển khai các hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để tuyên truyền, hướng dẫn người dân. Thông qua các hoạt động tư vấn, ngành Điện huyện còn tham mưu phối hợp các ban, ngành trong huyện tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong việc sử điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt trong mùa mưa. Chủ động phối hợp Đài Truyền thanh huyện tăng cường thông tin đến người dân cách PCTN, khuyến cáo các hộ dân thường xuyên kiểm tra các thiết bị, đường dẫn điện trong gia đình, báo cáo ngay với đơn vị nếu nghi ngờ có sự cố, không tự ý thay thế các thiết bị điện nhằm tránh nguy hiểm.

Ngành Điện tổ chức tập huấn nhằm hướng dẫn người dân phòng, chống tai nạn điện, sơ cứu nếu có tai nạn điện xảy ra

Bên cạnh đó, Điện lực huyện còn cử cán bộ chuyên môn đến tận nhà người dân hướng dẫn, tổ chức các lớp tập huấn về PCTN điện cho các hộ đân. Đồng thời, đoàn viên, thanh niên của Điện lực huyện phối hợp Huyện đoàn, Đoàn xã tham gia tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các biện pháp sử dụng điện an toàn cho người dân; hàng tháng, hàng quí, xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn điện theo từng thời gian cụ thể.

Ông Trần Văn Đỡ, ngụ ấp 5, xã Tân Phước Tây cho biết: “Trước đây, gia đình không chú trọng lắm việc bảo đảm an toàn điện. Điện bị hư hỏng, chúng tôi tự sửa chữa, nhiều lúc còn leo lên trụ điện để xem. Qua tuyên truyền của các cơ quan, của Điện lực, bây giờ, gia đình rất nghiêm túc thực hiện các biện pháp PCTN, bảo đảm an toàn khi sử dụng điện. Không tự ý thay thế đường dây, sửa chữa khi gặp sự cố như trước mà thông tin đến Điện lực của địa phương để ngành có biện pháp giải quyết phù hợp và an toàn”.

Giám đốc Điện lực Tân Trụ - Lương Văn Mão thông tin, người dân trên địa bàn ý thức cao, chủ động phối hợp ngành thực hiện nghiêm túc việc sử dụng điện an toàn. Phía ngành luôn có các hướng dẫn, giải pháp tuyên truyền người dân sử dụng điện vừa an toàn, vừa hiệu quả, tránh xảy ra các trường hợp đáng tiếc.

Theo Trưởng phòng An toàn Công ty Điện lực Long An - Võ Duy Linh, tuy thời gian qua, ngành Điện triển khai nhiều giải pháp ngăn ngừa sự cố lưới điện, tai nạn điện trong người dân nhưng vẫn xảy ra nhiều trường hợp tai nạn điện đau lòng. Vì vậy, người sử dụng điện phải tuyệt đối tuân thủ các biện pháp an toàn mà ngành đưa ra. Bên cạnh đó, nếu có tai nạn điện xảy ra, người dân cần biết cách sơ cứu ban đầu, việc này rất quan trọng trong việc cứu sống nạn nhân. Ngay sau khi nạn nhân được tách khỏi mạch điện, phải căn cứ vào tình trạng của nạn nhân để xử lý thích hợp, cụ thể 3 trường hợp:

Trường hợp nạn nhân chưa mất tri giác: Nếu nạn nhân chỉ bị hôn mê trong giây lát, tim còn đập, thở yếu thì phải để nạn nhân ra chỗ thoáng khí, yên tĩnh chăm sóc cho hồi tỉnh. Sau đó, mời y, bác sĩ hoặc nhẹ nhàng đưa đến cơ quan y tế gần nhất để theo dõi, chăm sóc.

Trường hợp nạn nhân mất tri giác: Nếu nạn nhân vẫn còn thở nhẹ, tim đập yếu thì đặt nạn nhân nơi thoáng khí, yên tĩnh (trời lạnh phải đặt ở nơi kín gió), nới rộng quần, áo, thắt lưng, dùng một hoặc hai ngón tay để móc đờm dãi trong miệng ra, đặt nạn nhân về tư thế nằm nghiêng, ma sát toàn thân cho nóng lên và mời y, bác sĩ đến để chăm sóc.

Trường hợp nạn nhân đã tắt thở: Nếu tim nạn nhân ngừng đập, toàn thân co giật giống như chết thì phải đưa nạn nhân ra chỗ thoáng khí, nới rộng quần, áo, thắt lưng, dùng 1 hoặc 2 ngón tay để móc đờm dãi trong miệng ra và kéo lưỡi (nếu lưỡi thụt vào). Tiến hành làm hô hấp nhân tạo, hà hơi thổi ngạt ngay, phải làm liên tục, kiên trì cho đến khi có ý kiến của y, bác sĩ quyết định mới thôi./.

Từ năm 2015 đến nay, Long An xảy ra 20 trường hợp bị tai nạn điện làm 17 người chết (có 14 trường hợp do điện hạ thế giật và 3 trường hợp do vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện cao áp) và 3 người bị thương (do vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện cao áp). Nguyên nhân chủ yếu do người dân kéo đường dây sau điện kế sử dụng dây có mối nối hoặc dây dẫn bị tróc vỏ (9 vụ); môtơ bị rò điện (2 vụ); sử dụng thiết bị cầm tay bị rò điện (2 vụ); dùng điện để bẫy chuột (1 vụ); xây dựng, cải tạo nhà ở, lắp biển quảng cáo vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện cao áp (7 vụ).

Ngọc Mận - Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết