Tiếng Việt | English

05/11/2021 - 09:10

Phòng dịch trong doanh nghiệp - Điều kiện tiên quyết để phục hồi sản xuất

Tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh bắt đầu tiến trình phục hồi sản xuất, kinh doanh (SXKD). Tuy nhiên, để bảo đảm DN hoạt động hiệu quả, bền vững thì công tác phòng, chống dịch phải là yếu tố tiên quyết.

Tăng cường tuyên truyền khẩu hiệu, thông tin phòng dịch nhằm nâng cao ý thức trong công nhân, lao động

Tăng cường tuyên truyền khẩu hiệu, thông tin phòng dịch nhằm nâng cao ý thức trong công nhân, lao động

Phòng dịch để phục hồi sản xuất hiệu quả

Để SXKD hiệu quả thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là tuân thủ quy định phòng dịch, bảo đảm an toàn cho công nhân, lao động (CNLĐ). Sau khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 3222/KH-UBND, ngày 04/10/2021 về phục hồi hoạt động SXKD của các DN trên địa bàn tỉnh và Công văn 10555/UBND-VHXH, ngày 26/10/2021 về việc điều chỉnh các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 trên địa bàn tỉnh, tính từ đầu tháng 11/2021, ước có khoảng 90% DN hoạt động lại với khoảng 300.000 LĐ.

Tại Công ty (Cty) Cổ phần Songwol Vina (Khu công nghiệp Tân Đức, huyện Đức Hòa), đến đầu tháng 11/2021, Cty có 660 CN làm việc trở lại, trong số này có 97% người được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Theo Tổng Giám đốc Cty - Park Sun Whoan, Cty tổ chức xét nghiệm định kỳ 2 lần/tuần vào thứ ba và thứ bảy. Với CN mới, dù có giấy xét nghiệm đầu vào vẫn sẽ được test nhanh trước khi vào phân xưởng. Đơn vị giao hàng đến Cty cũng phải có đủ giấy chứng nhận đã tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19, giấy xét nghiệm Covid-19 trong vòng 72 giờ, khai báo y tế theo mã QR theo quy định của Cty, thực hiện “5K”. Bên cạnh đó, tất cả xe chở hàng ra, vào đều được bảo vệ Cty xịt khuẩn. Cty thành lập tổ chống Covid-19, tất cả khu vực được khử khuẩn định kỳ. Cty cũng dán các poster, slogan về phòng, chống Covid-19, danh sách số điện thoại liên hệ khẩn cấp. Đặc biệt, Cty bố trí nơi cách ly cho F1, F0 tại nhà ở xã hội của đơn vị với 36 phòng ở 3 tầng để sẵn sàng ứng phó khi xảy ra dịch bệnh.

Chị Trần Thị Thúy An (quê An Giang) - CN Cty Cổ phần Songwol Vina, cho biết: Chúng tôi thường xuyên được nhắc nhở phải ý thức tuân thủ quy định “5K”, đặc biệt là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn khi làm việc và kể cả giờ ăn trưa, nghỉ trưa. Ngoài ra, CN cũng được xét nghiệm định kỳ để đề phòng nguy cơ dịch bệnh. Dù đã được tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 nhưng chúng tôi vẫn không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch.

Bảo đảm phòng dịch, bảo vệ sức khỏe người lao động là điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh hiệu quả

Bảo đảm phòng dịch, bảo vệ sức khỏe người lao động là điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh hiệu quả

Còn đối với Cty TNHH GIVI Việt Nam (Khu công nghiệp Tân Đức, huyện Đức Hòa), theo Tổng Giám đốc Cty - Joseph Perucca, Cty có 231 CN và nhân viên văn phòng, trong đó có 84% đã tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Cty tuân thủ Kế hoạch 3222/KH-UBND của UBND tỉnh trong phòng, chống dịch. Khi có người LĐ nhiễm Covid-19, Cty sẽ thông tin ngay đến cơ quan y tế huyện, Ban Quản lý Khu kinh tế, hạ tầng khu công nghiệp; đồng thời, báo cho đơn vị y tế đã ký hợp đồng và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Cty cũng bố trí nơi dự kiến cách ly F0, F1 để dự phòng khi có tình huống dịch bệnh xảy ra và có bộ phận y tế làm nhiệm vụ kiểm soát dịch Covid-19 tại đơn vị,... Cty xác định công tác phòng dịch, duy trì việc làm và bảo vệ sức khỏe cho người LĐ là yếu tố then chốt để phục hồi sản xuất.

Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Long An luôn cam kết đồng hành cùng DN, đề ra nhiều giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phục hồi, phát triển SXKD trên cơ sở bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Từ đó, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho người LĐ, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong những tháng cuối năm 2021. Tỉnh quán triệt xuyên suốt quan điểm “xem DN là nguồn lực, động lực của phát triển, xem người dân và DN là đối tượng phục vụ”. Trong các cuộc đối thoại DN hoặc hội nghị Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, lãnh đạo tỉnh luôn khẳng định hỗ trợ giải quyết kịp thời, nhanh chóng những khó khăn, vướng mắc của DN để tạo điều kiện phục hồi SXKD sau ảnh hưởng đại dịch Covid-19.

Khu vực nhà ăn tại Công ty Cổ phần Songwol Vina bố trí vách ngăn, giờ ăn cũng được chia ca để đề phòng nguy cơ dịch bệnh

Khu vực nhà ăn tại Công ty Cổ phần Songwol Vina bố trí vách ngăn, giờ ăn cũng được chia ca để đề phòng nguy cơ dịch bệnh

Ngày 04/10/2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 3222/KH-UBND về phục hồi hoạt động SXKD của các DN trên địa bàn tỉnh (thay thế Kế hoạch 2962/KH-UBND, ngày 13/9/2021). Theo đó, tất cả DN được phép hoạt động trở lại khi đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống dịch theo quy định. UBND tỉnh giao Sở Y tế hướng dẫn cho các đơn vị với phương châm tạo điều kiện cho DN phục hồi SXKD. Sở Y tế cũng kịp thời ban hành Văn bản số 7253/SYT-NV, ngày 21/10/2021 hướng dẫn tạm thời quy trình xử lý khi có F0 tại cộng đồng và DN.

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Hòa - Lương Thị Hồng Thắm cho biết, Đức Hòa là địa phương tập trung đông DN với nhiều khu, cụm công nghiệp. Do đó, ngành Y tế huyện luôn trên tinh thần sẵn sàng, đồng hành hỗ trợ các DN trong công tác phòng, chống dịch, bảo đảm thực hiện công tác xử lý khi có F0 theo Công văn 7253/SYT-NV. Ngay khi có thông tin dịch bệnh tại DN, trong vòng 24 giờ, Trung tâm Y tế huyện sẽ hỗ trợ truy vết, hướng dẫn chuyên môn nếu DN không có bộ phận y tế tại đơn vị. Trong trường hợp không có đủ nhân sự y tế của Trung tâm Y tế huyện thì cán bộ y tế địa phương nơi DN đóng sẽ phối hợp xử trí. Chúng tôi sẽ hướng dẫn qua điện thoại rồi đến trực tiếp khảo sát, xử trí tại DN trong thời gian sớm nhất, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan, bảo vệ cộng đồng.

Được biết, tỉnh cũng nỗ lực nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ Covid cộng đồng và triển khai kế hoạch thành lập các trạm y tế lưu động theo đúng yêu cầu của Bộ Y tế tại Quyết định số 4800/QĐ-BYT, ngày 12/10/2021 Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP, ngày 11-10-2021 của Chính phủ; kết hợp phát huy vai trò các tổ an toàn Covid trong khu, cụm công nghiệp để bảo đảm nhân sự đáp ứng công tác phòng, chống dịch, xử lý kịp thời tình huống phát sinh ca bệnh và giảm chi phí, gánh nặng quản lý cho DN. Đồng thời, các sở, ngành liên quan ưu tiên thực hiện công tác hậu kiểm sau khi DN tổ chức sản xuất; tăng cường hơn nữa công tác hỗ trợ, hướng dẫn DN thực hiện bảo đảm yêu cầu về “y tế tại chỗ”.

Giám đốc Sở Công Thương - Nguyễn Tuấn Thanh cho biết: Hiện nay, có hơn 270 DN tại cụm công nghiệp hoạt động trở lại với trên 20.000 LĐ. Đa số CNLĐ đã được tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Hiện Sở Công Thương phối hợp các sở, ngành liên quan khẩn trương thực hiện công tác hậu kiểm, trong quá trình kiểm tra, đoàn công tác thường chú trọng nhắc nhở các DN về vấn đề khai báo y tế và chuẩn bị các địa điểm cách ly trong trường hợp xảy ra F0.

Công ty TNHH GIVI Việt Nam thường xuyên phun xịt khử khuẩn trong đơn vị để tăng cường hiệu quả phòng dịch

Công ty TNHH GIVI Việt Nam thường xuyên phun xịt khử khuẩn trong đơn vị để tăng cường hiệu quả phòng dịch

Cũng theo ông Nguyễn Tuấn Thanh, hiện nay, việc thực hiện khu cách ly tại cụm công nghiệp còn một số khó khăn do không đủ điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực y tế, do đó, Sở tăng cường làm việc với các chủ đầu tư hạ tầng để có biện pháp bố trí nơi cách ly, bảo đảm hiệu quả công tác phòng dịch. Những đơn vị không đủ điều kiện thực hiện thì sẽ phối hợp một số DN có số lượng LĐ lớn để chuẩn bị khu cách ly, điều trị. Đến đầu tháng 11/2021, có 2 đơn vị đăng ký thực hiện khu cách ly: Cụm công nghiệp Đức Thuận (huyện Đức Hòa) chuẩn bị nơi cách ly với 100 giường (dự kiến ngày 15/11/2021 hoàn thành), Cụm công nghiệp Thiên Lộc Thành (huyện Cần Đước) được 40 giường (cải tạo nhà xưởng hiện có). Thời gian tới, Sở tăng cường theo dõi, hỗ trợ giải quyết những khó khăn của DN trong công tác phòng dịch. Trong trường hợp DN xét nghiệm định kỳ có ca bệnh thì Sở sẽ phối hợp địa phương, ngành Y tế khoanh vùng, truy vết, cách ly, điều trị, nhanh chóng xử lý ổ dịch để DN SXKD hiệu quả.

Với sự quan tâm, đồng hành, sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện của tỉnh, chính quyền địa phương cùng sự nỗ lực, ý thức từ DN, hy vọng rằng, dịch bệnh sẽ được kiểm soát hiệu quả, chặt chẽ tại DN; bảo đảm an toàn cho CNLĐ; việc SXKD phục hồi, đi vào phát triển ổn định./.

Hiện nay, có hơn 270 DN tại cụm công nghiệp hoạt động trở lại với trên 20.000 LĐ. Đa số CNLĐ đã được tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Hiện Sở Công Thương phối hợp các sở, ngành liên quan khẩn trương thực hiện công tác hậu kiểm, trong quá trình kiểm tra, đoàn công tác thường chú trọng nhắc nhở các DN về vấn đề khai báo y tế và chuẩn bị các địa điểm cách ly trong trường hợp xảy ra F0”.

Giám đốc Sở Công Thương - Nguyễn Tuấn Thanh

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết