Tiếng Việt | English

17/08/2023 - 12:20

Phụ nữ Bến Lức đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng

Những năm gần đây, huyện Bến Lức, tỉnh Long An triển khai nhiều dự án lớn. Trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), nhiều người còn băn khoăn về phương án đền bù sau khi bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Vì vậy, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bến Lức chỉ đạo các cơ sở Hội tích cực, chủ động phối hợp các ngành chức năng có liên quan, thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân, hội viên (HV), PN đồng thuận với những chính sách, pháp luật liên quan đến công tác quản lý đất đai, GPMB, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư,…

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Lương Hòa thường xuyên bám sát, theo dõi công tác giải phóng mặt bằng theo phương châm 5 đúng: “Đo đạc, quy chủ, kiểm kê, áp giá và chi trả tiền đền bù đúng”

Dự án Khu dân cư Mai Bá Hương tại xã Lương Hòa có 212 trường hợp bị ảnh hưởng với tổng diện tích 129,4ha. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ khoảng 855 tỉ đồng. Đến nay, UBND huyện chi trả 5 đợt cho 168 hộ, với tổng số tiền trên 642 tỉ đồng, diện tích 97,8ha; còn lại 44 hộ chưa đồng ý nhận bồi thường với số tiền trên 213 tỉ đồng, diện tích 31,6ha vì yêu cầu nâng giá bồi thường, hỗ trợ về đất.

Trước thực trạng này, Hội LHPN xã Lương Hòa cùng các thành viên tổ tuyên truyền, vận động đến từng hộ để lắng nghe, tuyên truyền, vận động, giải thích về các quy định của pháp luật, chính sách hỗ trợ, đền bù. Bên cạnh đó, Hội cử cán bộ thường xuyên theo dõi công tác GPMB theo phương châm 5 đúng: “Đo đạc, quy chủ, kiểm kê, áp giá và chi trả tiền đền bù đúng”.

Là hộ bị giải tỏa trắng và có số diện tích đất bị ảnh hưởng tương đối lớn bởi dự án, gia đình bà Ngô Thị Phượng (ấp 6A) đồng thuận nhận trên 10 tỉ đồng để bàn giao nhà, 800m2 đất thổ cư và 1,1ha đất trồng cây. Lúc đầu, bà hoang mang vì khi bàn giao hết, cả gia đình sẽ làm nghề gì để sinh sống khi không còn đất canh tác. Qua nhiều lần trực tiếp trao đổi với Hội LHPN xã, bà Phượng hiểu và đồng tình nhận tiền bồi thường. Bà Phượng chia sẻ: “Tôi vận đồng người thân trong gia đình đồng thuận nhận tiền để dự án được thi công”.

Chủ tịch Hội LHPN xã Lương Hòa - Nguyễn Kim Thảo Ngân cho biết: “Trong quá trình xuống cơ sở, trực tiếp gặp gỡ HVPN, người dân trong xã, khi nghe một số HV còn lấn cấn về chính sách bồi thường liên quan đến bàn giao mặt bằng, trên cơ sở quy định của pháp luật, cán bộ Hội sâu sát tuyên truyền, giải thích để chị em hiểu và đồng tình. Các hộ gia đình HVPN thuộc diện GPMB, phải di dời, đều nhất trí với các phương án mà đơn vị thi công đưa ra, chủ động bàn giao mặt bằng, giúp các dự án như Khu dân cư Mai Bá Hương, Khu dân cư Lương Hòa bảo đảm tiến độ thi công”.

Khéo léo, nhẹ nhàng, kiên trì, bền bỉ trong tuyên truyền, vận động nên những vướng mắc trong GPMB được cán bộ Hội LHPN huyện Bến Lức phối hợp giải quyết hiệu quả. Nhờ đó, từ đầu năm 2023 đến nay, huyện chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với 13 dự án cho 643 trường hợp bị ảnh hưởng, tổng kinh phí 1.390 tỉ đồng./.

Việt Hằng - Kim Phượng

Chia sẻ bài viết